Văn hóa, du lịch

Lãnh đạo ngành văn hóa và du lịch Việt Nam và Lào trao đổi hợp tác

Thứ tư, 20/7/2022 | 16:23 GMT+7
Ngày 19/7, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng tiếp và hội đàm với Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Suansavanh Viyaketh.

Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ vui mừng, phấn khởi khi được tiếp đoàn đại biểu Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào trong dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 45 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Lào. Ngoài những vấn đề có tính thông lệ quốc tế, Việt Nam và Lào còn là bạn bè, là anh em thắm tình đoàn kết hữu nghị.

Bộ trưởng cho biết, những ngày qua, cùng với các hoạt động của đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, nhà nước Việt Nam và Lào, lãnh đạo hai Bộ đã cùng phối hợp chặt chẽ, tổ chức các hoạt động và gặt hái nhiều thành công trong Tuần Văn hóa Lào tổ chức tại Việt Nam, cũng như Tuần Văn hóa Việt Nam tổ chức tại Lào. Buổi làm việc hôm nay giúp lãnh đạo hai Bộ nắm thêm tình hình hoạt động trong lĩnh vực quản lý nhà nước mà hai Bộ đang phụ trách, từ đó tăng cường hợp tác, thúc đẩy mối quan hệ đi vào chiều sâu và lên tầm cao mới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng gặp mặt và làm việc với Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Suansavanh Viyaketh

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, văn hóa Việt Nam và văn hóa Lào có rất nhiều điểm tương đồng, do đó nếu biết trao đổi, phát huy sẽ tạo ra hiệu ứng rất tốt cho quá trình phát triển của văn hóa hai nước. Vì vậy, ngoài việc tổ chức các chương trình như Tuần lễ văn hóa ở hai quốc gia, hai bên cần đẩy mạnh việc giao lưu văn hóa, đặc biệt là các địa phương của Việt Nam và Lào có chung đường biên giới.

Về vấn đề đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực văn hóa, du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề xuất, Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào có thể phối hợp gửi thêm sinh viên Lào sang Việt Nam để đào tạo về lĩnh vực du lịch, không chỉ đi theo diện học bổng của Chính phủ mà còn có thể đi theo diện du học sinh.

Về một số dự án có liên quan đến lĩnh vực văn hóa như công viên Văn hóa Việt - Lào, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam mong muốn Bộ Thông tin, Văn hóa và Thể thao Lào phối hợp thêm với Văn phòng Trung ương Đảng của Lào để đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ những khó khăn để sớm có một công viên văn hóa chung cho nhân dân hai nước.

Đối với đường Hồ Chí Minh trên đất Lào, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng đề nghị phía Lào xem xét công nhận đây là di tích cấp quốc gia của Lào để khẳng định giá trị, tôn vinh và giáo dục hình ảnh truyền thống trong chiến tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam và Lào.

Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Suansavanh Viyaketh nhấn mạnh sự giúp đỡ chân tình, to lớn của Việt Nam với Lào đã góp phần củng cố mối quan hệ vĩ đại, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước; và nhất trí với ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng về các lĩnh vực mà hai bên cùng trao đổi, từ đó sẽ có đề xuất, tham mưu cho Chính phủ.

Theo Bộ trưởng Suansavanh Viyaketh, đây là cơ hội rất tốt để hai Bộ cùng nhau thúc đẩy triển khai thỏa thuận hợp tác đã ký trong giai đoạn 2021 - 2025 đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Liên quan đến đề xuất UNESCO công nhận Hin Nậm Nô là di sản thiên nhiên thế giới của Lào, Bộ trưởng Suansavanh Viyaketh mong muốn nhận được sự ủng hộ tối đa của Việt Nam và cho biết sẽ sớm cử đoàn làm việc với phía Việt Nam để trao đổi những vấn đề cụ thể.

Cuối cùng Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào tái khẳng định, việc giữ gìn, tôn tạo các giá trị văn hóa là vấn đề rất quan trọng, có ý nghĩa sống còn đối với mỗi quốc gia, đồng thời văn hóa cũng là nguồn quan trọng để phục vụ phát triển du lịch. Ủng hộ quan điểm của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng về việc nếu muốn văn hóa, du lịch phát triển thì phải đào tạo nguồn nhân lực có hiểu biết sâu rộng về văn hóa và du lịch, Bộ trưởng Suansavanh Viyaketh cho biết sẽ cố gắng tìm nguồn đầu tư để thúc đẩy đào tạo lĩnh vực này.

Lam An