Văn hóa, du lịch

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 sẽ gồm hơn 60 hoạt động văn hóa

Thứ hai, 13/11/2023 | 17:34 GMT+7
Ngày 13/11, Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) Hà Nội phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức họp báo thông tin về hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023.

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội là hoạt động thường niên của thành phố Hà Nội nhằm triển khai Kế hoạch thực hiện các sáng kiến gia nhập Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO, thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa, khẳng định vị thế tiên phong của Hà Nội ở tầm quốc gia, hội nhập với xu thế kinh tế sáng tạo quốc tế.

Năm 2023, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 có chủ đề “Dòng chảy” sẽ tập trung vào 3 trụ cột chính: thiết kế, cộng đồng và sáng tạo, nhằm hướng tới dòng chảy huyết mạch kết nối giá trị lịch sử, văn hóa, kinh tế, xã hội của Thủ đô. Tuyến trải nghiệm của lễ hội nhấn mạnh vào sự kết nối hai bên bờ sông qua cầu Long Biên lịch sử, đồng thời làm nổi bật các giá trị văn hóa lịch sử tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, chính sách di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp ra khỏi nội đô đã và đang để lại những di sản công nghiệp giàu tiềm năng chờ được đánh thức.

Họp báo thông tin về các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023

Theo kế hoạch, lễ khai mạc Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 được tổ chức vào lúc 19 giờ 30 phút ngày 17/11 tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm. Phát biểu tại buổi họp báo, Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Đỗ Đình Hồng nhấn mạnh, lễ hội là cơ hội để tạo ra những trải nghiệm độc đáo, biến di sản công nghiệp thành tổ hợp văn hóa sáng tạo, tạo ra dịch vụ, sản phẩm mới và thu hút đầu tư, thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô, hướng đến phát triển bền vững. Với tầm nhìn chuyển đổi này, Nhà máy xe lửa Gia Lâm là điểm nhấn của lễ hội năm nay, mở ra tiềm năng trở thành tổ hợp văn hóa sáng tạo mới vô cùng hấp dẫn giới trẻ Hà Nội.

Lễ hội năm nay diễn ra ở quy mô lớn, là nơi quy tụ các chuyên gia, tổ chức trong nước và quốc tế, nghệ sĩ, cộng đồng sáng tạo trong mọi lĩnh vực từ thiết kế, nghệ thuật, âm thanh, ánh sáng… đến đội ngũ thiết kế trong vận hành, tổ chức, sinh viên, tình nguyện viên, đội ngũ vệ sinh môi trường, các công nhân Nhà máy xe lửa Gia Lâm, đường sắt...

Ban tổ chức sẽ cùng đồng hành để tạo nên sân chơi sáng tạo, phát huy ý tưởng, kết nối các nhà sáng tạo đem lại cho công chúng Hà Nội, khách du lịch trong và ngoài nước sản phẩm văn hóa sáng tạo đa dạng, chất lượng, màu sắc, thể hiện nguồn nội lực dồi dào bất tận của Hà Nội. Khuyến khích hình thành cộng đồng sáng tạo; kết nối đa lĩnh vực công nghiệp văn hóa khác nhau như: kiến trúc, mỹ thuật, nghệ thuật biểu diễn, thiết kế... hình thành các nền tảng sáng tạo nhằm phát huy các nguồn lực văn hóa, đặc biệt văn hóa truyền thống của Hà Nội, ông Đỗ Đình Hồng cho biết.

Xuyên suốt lễ hội, từ ngày 17 đến 26/11, dự kiến có hơn 60 hoạt động văn hóa với 4 công trình giới thiệu kiến trúc, hơn 20 trưng bày và triển lãm, 20 hội thảo, tọa đàm trong đó có 5 hội thảo quốc tế, 9 hoạt động giới thiệu nghệ thuật, chuỗi sự kiện cộng đồng, hội chợ sáng tạo được tổ chức tại tuyến địa điểm chính của lễ hội là Nhà máy xe lửa Gia Lâm, tháp nước Hàng Đậu và vườn hoa Vạn Xuân, ga Long Biên, ga Gia Lâm và các hoạt động, sự kiện văn hóa trên địa bàn các quận, huyện, thị xã tại Hà Nội. Lễ hội có sự tham gia của hơn 200 các đơn vị, nhà sáng tạo và nghệ sĩ thuộc các đối tượng khác nhau trong các lĩnh vực thiết kế sáng tạo, đặc biệt là nhiều nghệ sĩ trẻ đã đang tích cực tham gia ý tưởng và đồng hành cùng chương trình.

Với thông điệp "Thiết kế sáng tạo - Đánh thức di sản công nghiệp", sự kiện giúp biến đổi các nhà máy, kho xưởng đang “say ngủ” thành tổ hợp sáng tạo mang tính thẩm mỹ, có giá trị giáo dục cao.

Các hoạt động nghệ thuật, trình diễn của cộng đồng với chủ đề “Dòng chảy” tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm sẽ là sự kết hợp của sáng tạo trên nền tảng truyền thống và đương đại.

Đáng chú ý, hoạt động Hội chợ thủ công nghệ thuật trong khuôn khổ lễ hội sẽ là nơi quy tụ nhiều người trẻ đang theo đuổi các ngành nghề sáng tạo với những bản sắc riêng biệt. Bên cạnh đó còn các nhóm sáng tạo, các không gian sáng tạo, nghệ nhân của nhiều làng nghề truyền thống tham gia, hứa hẹn mang tới sân chơi cởi mở, kích thích sự sáng tạo cho đội ngũ thiết kế trẻ.

Nhiều tọa đàm, hội thảo trong lĩnh vực thiết kế cũng được tổ chức trong dịp này bao gồm: diễn đàn "Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO khu vực Đông Nam Á tại Hà Nội", hội thảo quốc tế “Thành phố sáng tạo Hà Nội - Xây dựng thương hiệu và phát triển nguồn lực”, hội thảo “Công viên văn hóa đa chức năng tại khu vực bãi nổi và bãi ven sông Hồng” và nhiều hội thảo, tọa đàm quy tụ các chuyên gia lĩnh vực sáng tạo và cộng động sáng tạo tham gia, là nơi cộng đồng sáng tạo, giao lưu, kết nối, trao đổi thông tin và cùng nhau sáng tạo…

Ngọc Mai