Văn hóa, du lịch

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23 với nhiều thể loại phong phú

Chủ nhật, 12/11/2023 | 16:27 GMT+7
Chiều 12/11, tại Đà Lạt, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức họp báo về Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23, do ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch và ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chủ trì. Lần đầu tiên Liên hoan phim Việt Nam tổ chức tại Đà Lạt và đúng vào dịp thành phố này chuẩn bị kỷ niệm 130 năm hình thành và phát triển.

Rất phong phú về thể loại phim

Ban tổ chức Liên hoan phim (LHP) đã tuyển chọn được 91 tác phẩm vào chương trình dự thi, bao gồm: 16 phim truyện, 31 phim tài liệu, 19 phim khoa học và 25 phim hoạt hình. Trong đó có 04 phim truyện (do Nhà nước đặt hàng) và khoảng 90-95% phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình sử dụng từ kinh phí của Nhà nước. Chương trình phim toàn cảnh có 56 bộ phim được tuyển chọn, gồm 14 phim truyện, 20 phim tài liệu, 4 phim khoa học và 18 phim hoạt hình.

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23 với chủ đề “Xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn”. Lễ khai mạc vào lúc 20 giờ ngày 21/11 và lễ bế mạc vào lúc 20 giờ ngày 25/11 tại Quảng trường Lâm Viên, Đà Lạt, sẽ trực tiếp trên sóng truyền hình VTV2.

Toàn cảnh buổi họp báo 

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, đây là kỳ LHP có số lượng phim lớn nhất đăng ký tham gia với rất phong phú về các thể loại và hầu hết các diễn viên và nhiều gương mặt đạo diễn nổi tiếng ở Việt Nam có mặt; nhiều bộ phim có doanh thu cao đều đăng ký tham dự. Trong khuôn khổ LHP còn diễn ra hai hội thảo, gồm: “Bảo hộ bản quyền trong phát triển công nghiệp điện ảnh” và “Một số vấn đề trọng tâm xây dựng công nghiệp Điện ảnh Việt Nam”.

Các bộ phim được công chiếu tại 02 rạp Cinestar ở thành phố Đà Lạt và huyện Đức Trọng, khán giả được phát giấy mời miễn phí vào rạp. Ban tổ chức cũng tổ chức chiếu phim ngoài trời để phục vụ đông đảo khán giả ở Quảng trường Lâm Viên, Học viện Lục quân (Đà Lạt) và tại các huyện Lạc Dương, Đức Trọng, Lâm Hà,...Trong quá trình diễn ra các buổi chiếu phim, sẽ có những cuộc giao lưu nghệ sĩ Điện ảnh với khán giả, học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Đà Lạt.

Quảng trường Lâm Viên, Đà Lạt bên thắng cảnh quốc gia hồ Xuân Hương sẽ diễn ra lễ khai mạc và bế mạc LHP

Kết quả của LHP Việt Nam lần thứ 23 sẽ được công bố tại Lễ bế mạc. Gồm có 20 giải thưởng: giải Bông sen vàng, Bông sen bạc ở các hạng mục và 24 giải cho cá nhân, trong đó có giải dành cho Đạo diễn phim truyện đầu tay xuất sắc nhất. Ban Giám khảo là những nghệ sĩ điện ảnh, các nhà hoạt động điện ảnh, nhà báo… có uy tín, trình độ chuyên môn cao.

Thành phố Đà Lạt là phim trường lớn đầy thơ mộng

Cảm nhận về thành phố Đà Lạt, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho rằng, Đà Lạt như một phim trường lớn, từ con người, thiên nhiên, cảnh quan đều rất đẹp và thơ mộng. Vì vậy Đà Lạt có lợi thế rất lớn để thu hút các nhà làm phim chọn phố núi này làm bối cảnh cho các bộ phim. Trong LHP lần này có khoảng hơn 30 bộ phim có bối cảnh quay ở Đà Lạt.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho rằng, Đà Lạt là phim trưởng lớn đầy thơ mộng 

Cũng tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S cho rằng, LHP tổ chức tại Đà Lạt là cơ hội thuận lợi cho địa phương giới thiệu tới du khách, bạn bè trong nước và quốc tế về một vùng đất xinh đẹp, hiền hòa, đầy tiềm năng và vừa được UNESCO công nhận là Thành phố Sáng tạo Âm nhạc. Ông Phạm S cũng cho biết, hưởng ứng LHP, tỉnh Lâm Đồng và thành phố Đà Lạt đã đồng thời tổ chức nhiều hoạt động trên địa bàn. Đó là cuộc thi “Tìm hiểu 70 năm Bác Hồ ký sắc lệnh thành lập ngành điện ảnh Cách mạng Việt Nam”; Tuần lễ phát triển thương hiệu du lịch Đà Lạt qua điện ảnh; Triển lãm ảnh nghệ thuật “Đà Lạt xưa” và các gian hàng tiêu biểu về ngành nghề trọng tâm của thành phố Đà Lạt - Lâm Đồng tại ven bờ hồ Xuân Hương; Triển lãm thành tựu kinh tế - văn hóa - xã hội, các đồ án quy hoạch, các dự án thu hút đầu tư của Đà Lạt qua 130 năm hình thành và phát triển, kết hợp trưng bày các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của thành phố tại Trung tâm triển lãm quảng trường Lâm Viên…

Phó Chủ tịch UBND Phạm S: Đây là dịp để Đà Lạt và Lâm Đồng tiếp tục phát huy  thế mạnh để phát triển ngành du lịch 

Đồng thời, chia sẻ thành công với ngày hội điện ảnh Việt Nam lần này, tỉnh Lâm Đồng sẽ trao tặng giải thưởng Lâm Đồng - Cao nguyên hùng vĩ dành cho phim truyện tham gia liên hoan có bối cảnh được quay tại Lâm Đồng.

Minh Đạo