Văn hóa, du lịch

Thủ tướng nêu các giải pháp phát triển du lịch bền vững

Thứ sáu, 10/11/2023 | 14:58 GMT+7
Mới đây, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu rõ định hướng và giải pháp cụ thể để phát triển du lịch bền vững.

Cụ thể, tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho biết định hướng và giải pháp cụ thể để phát triển bền vững ngành du lịch Việt Nam trong thời gian tới, nhất là việc đánh giá tổng thể tiềm năng, lợi thế hiện có và các giải pháp đảm bảo nguồn lực về tài nguyên, vốn, khoa học công nghệ, con người, nguồn lực mềm.

Trả lời chất vấn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, tài nguyên du lịch của nước ta rất đa dạng, phong phú, bao gồm truyền thống lịch sử, văn hóa, cảnh quan, môi trường. Đặc biệt, chúng ta có chiều dài bờ biển trên 3.000km trải dài từ Bắc đến Nam; người dân Việt Nam thân thiện, mến khách, cần cù, yêu lao động... Đây là những lợi thế lớn để phát triển ngành du lịch quốc gia.

Tuy nhiên, thực tế ngành du lịch hiện vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và mong đợi của nhân dân. Nguyên nhân là do một số vấn đề về chính sách, thể chế, lãnh đạo chỉ đạo, nguồn nhân lực, cũng như bố trí quy hoạch phát triển ngành du lịch.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn 

Thủ tướng Chính phủ nêu 5 định hướng và giải pháp cụ thể trong thời gian tới để phát triển bền vững ngành du lịch gồm: triển khai hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đó, phải thể chế hóa, cụ thể hóa chủ trương của Đảng bằng luật pháp. Phải có sự lãnh đạo chỉ đạo tập trung, xác định rõ trọng tâm để phát triển. Phải có nguồn lực cho hạ tầng du lịch. Phải có nguồn nhân lực được đào tạo phù hợp, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Dương Khắc Mai, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông về định hướng chiến lược, nhiệm vụ, giải pháp phát triển du lịch trong năm 2024 và tương lai để thích ứng với tình hình quốc tế đã và đang diễn biến phức tạp, bất thường, Thủ tướng khẳng định, Chính phủ đang thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, đối tác tin cậy của tất cả các nước trên thế giới, đồng thời là thành viên có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế.

Việt Nam cũng đang triển khai đường lối đối ngoại ưu tiên các bạn bè truyền thống, các nước lớn, với mục tiêu tạo môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển và thu hút nguồn lực đầu tư. Đường lối đối ngoại góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất và hiệu quả nói chung, qua đó góp phần tích cực phát tiển bền vững ngành du lịch nói riêng.

Kim Bảo (T/H)