Nông nghiệp sạch

Lễ hội thu hoạch cà rốt năm 2022

Thứ tư, 16/2/2022 | 11:35 GMT+7
Ngày 15/2, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan và Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng tham dự Lễ hội thu hoạch cà rốt năm 2022 tại Hải Dương.

Theo Sở NN&PTNT Hải Dương, hiện diện tích trồng cà rốt của tỉnh là khoảng 1.600ha, sản lượng trên 80.000 tấn/năm. Với lợi thế sẵn có này, tỉnh Hải Dương tổ chức Lễ hội thu hoạch cà rốt nhằm lan tỏa thương hiệu cho loại nông sản, đồng thời mở rộng mạng lưới tiêu thụ ra cả nước. Trước đây, cà rốt Hải Dương phần lớn được sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP nên 80% sản lượng được sơ chế, xuất khẩu, nhưng với lễ hội được tổ chức từ năm nay, sản phẩm sạch này sẽ được tiếp cận gần hơn với thị trường trong nước.

Phát biểu tại lễ hội, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng nhấn mạnh, lễ hội thu hoạch cà rốt của tỉnh được tổ chức vào thời điểm đầu xuân để tỏ lòng thành kính với đất trời vì đã ưu đãi về điều kiện tự nhiên, cũng như cầu mong vụ mùa những năm tiếp theo được mưa thuận gió hòa, cà rốt bội thu, được mùa được giá. Lễ hội cũng là dịp để quảng bá giới thiệu sản phẩm cà rốt của Hải Dương tới đông đảo thị trường trong và ngoài nước.

Đặc sắc nhất trong ngày hội thu hoạch cà rốt là cuộc thi thu hoạch cà rốt với 5 đội tham gia. Thành viên đội dự thi là những nghệ sĩ, cầu thủ bóng đá người Hải Dương và người nước ngoài. Kết thúc cuộc thi, ban tổ chức trao các giải cho đội thi có củ cà rốt to nhất, củ cà rốt dài nhất, đẹp nhất và đội thi nhanh nhất, kỹ thuật nhất.

Lễ hội thu hoạch cà rốt tỉnh Hải Dương năm 2022

Tham dự Lễ hội thu hoạch cà rốt năm 2022, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đánh giá, Hải Dương đang làm rất tốt quá trình chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp. Cụ thể, sản xuất nông nghiệp chỉ tạo ra củ cà rốt nhưng kinh tế nông nghiệp là mang lại giá trị gia tăng lớn nhất có thể củ cà rốt đó, có thể nói tư duy kinh tế nông nghiệp giúp người nông dân làm giàu từ một sản lượng nông sản tạo ra như nhau.

Bộ trưởng nhận định: Để làm được điều đó, chúng ta cần kích hoạt nhiều giá trị mà trước đó chúng ta chưa tìm đến, ví dụ như chế biến, tạo ra hệ thống sản phẩm phong phú và tiện ích đối với người tiêu dùng. Ngoài phương thức ăn, có thể hướng đến phương thức uống, hoặc chế biến thành nhiều dạng sản phẩm khác.

Được biết, đây là năm đầu tiên Lễ hội thu hoạch cà rốt tỉnh Hải Dương được tổ chức. Với những thành công có được từ chương trình, lãnh đạo tỉnh có thể lan tỏa ra quy mô lớn hơn, với nhiều sản phẩm của Hải Dương như hành, tỏi, ổi, rươi… đó chính là những giá trị vô hình, vô hạn mà các địa phương, bà con nông dân có thể cùng nhau xây dựng cho nông sản của mình.

Ngoài ra, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng gợi ý, tỉnh Hải Dương có thể phát triển du lịch nông nghiệp trên nền tảng những cánh đồng cà rốt xanh tốt, tạo ra cảnh quan tươi đẹp như ở xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng. Bởi khi phát triển được du lịch, nhu cầu tiêu thụ, mua bán nông sản, đặc sản khác của địa phương sẽ tăng lên, đồng thời việc lan tỏa, giới thiệu những đặc sản đó cũng được nhân rộng. 

Bộ trưởng chia sẻ, khi du lịch phát triển, người nông dân sẽ không cảm thấy đơn độc trên cánh đồng nữa, mà thu hút rất nhiều du khách trong nước, quốc tế và sẽ đẩy mạnh sự giao lưu, học hỏi. Khi đó, người Hải Dương sẽ mang những câu chuyện, văn hóa của mình kể với các du khách.

Bí thư tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng khẳng định, Hải Dương sẽ nỗ lực hơn nữa trong chuyển hướng sang tư duy sản xuất tích hợp đa giá trị, gia tăng giá trị cho nông sản.

Khả Như (T/H)