Lễ mít tinh hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về phòng, chống thiên tai năm 2023

Chủ nhật, 21/5/2023 | 00:10 GMT+7
Ngày 20/5, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về phòng, chống thiên tai năm 2023 với chủ đề “Từ ứng phó đến hành động sớm”.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai cho biết, năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng đối với lĩnh vực phòng, chống thiên tai của nước ta khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch trong hợp tác ASEAN về quản lý thiên tai. Vì vậy, Tuần lễ Quốc gia năm nay có chủ đề “Từ ứng phó đến hành động sớm” nhằm thể hiện vai trò dẫn dắt, trách nhiệm của Việt Nam trong việc thúc đẩy hợp tác ASEAN trong lĩnh vực quản lý thiên tai.

Những năm gần đây, thiên tai ở nước ta diễn ra với xu thế ngày càng gia tăng, bất thường và khốc liệt, gây thiệt hại nặng nề đến tính mạng, tài sản, đời sống, sản xuất của người dân, đặc biệt là trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất.

Lễ mít tinh hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về phòng, chống thiên tai năm 2023

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp thông tin thêm, khu vực miền Trung nói chung, tỉnh Quảng Nam nói riêng, những năm qua luôn phải hứng chịu những đợt mưa lũ lớn, đi kèm với đó là những loại hình thiên tai như ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất… gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Qua đây, Thứ trưởng biểu dương sự nỗ lực không ngừng của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, nhất là tỉnh Quảng Nam trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của người dân, triển khai đồng bộ hoạt động phòng, chống thiên tai ở cả 3 giai đoạn phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả, phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống thiên tai.

Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai 2023 tại Quảng Nam, Ban Chỉ đạo phối hợp tổ chức các hoạt động như: tập huấn cho đội ngũ cán bộ phụ trách công tác đoàn, đội của các trường THCS trên địa bàn tỉnh về tổ chức hoạt động ngoại khóa công tác phòng, chống thiên tai trong trường học; các cuộc thi Rung chuông vàng “Cùng em phòng, chống thiên tai - Kiến tạo tương lai bền vững”; cuộc thi sáng tác tranh hưởng ứng năm Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch trong hợp tác ASEAN về quản lý thiên tai phát động cho học sinh THCS toàn thành phố Hội An.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu, Phó Trưởng ban Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh mong muốn các Sở, ngành, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh quan tâm hơn nữa, không ngừng nâng cao năng lực quản lý phòng, chống thiên tai, giảm thiểu thiệt hại do rủi ro thiên tai trong ngành, lĩnh vực mình quản lý. Đặc biệt là ngành giáo dục, chú trọng lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai trong chương trình học, các tiết học ngoại khóa nhằm tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho các em học sinh, để mỗi em hình thành kỹ năng chủ động ứng phó phù hợp với lứa tuổi; từ đó góp phần xây dựng cộng đồng an toàn bền vững trước thiên tai.

Ông Hồ Quang Bửu đề nghị, các cơ quan, đoàn thể, chính quyền các cấp, tổ chức xã hội, cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác thông tin truyền thông; nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong phòng, chống thiên tai; sẵn sàng các phương án ứng phó với thiên tai năm 2023; hướng dẫn nâng cao kiến thức, kỹ năng về những hoạt động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai cho cộng đồng, chú trọng đến nhóm đối tượng dễ bị tổn thương.

Chính quyền địa phương các cấp, các Sở, ngành liên quan có trách nhiệm triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung về bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; với mục tiêu tổng quát bảo đảm số lượng, chất lượng nước phục vụ dân sinh trong mọi tình huống; đáp ứng nhu cầu sử dụng nước cho sản xuất, kinh doanh của các ngành, lĩnh vực, đặc biệt là những ngành kinh tế quan trọng, thiết yếu; mọi người dân, mọi đối tượng được tiếp cận, sử dụng nước công bằng, hợp lý.

Chủ động tích trữ, điều hòa, khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn nước đi đôi với bảo đảm an toàn đập, hồ chứa nước; ứng phó hiệu quả với các thảm họa, thiên tai liên quan đến nước, thích ứng với biến đổi khí hậu; bảo vệ môi trường, khắc phục tình trạng suy thoái, cạn kiệt, ô nhiễm nguồn nước.

Trong buổi mít tinh, bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam nhấn mạnh, chìa khóa để quản lý tác động của thiên tai là tập trung vào hành động chung - trước khi thiên tai xảy ra - đảm bảo công tác dự báo sớm thời tiết khắc nghiệt; đảm bảo hành động sớm và tính sẵn sàng. Sự kiện lần này góp phần ngăn chặn tiến triển của biến đổi khí hậu, cùng nhau hành động, cùng nhau kêu gọi, thay đổi cách làm vì một Việt Nam xanh, sạch và an toàn cho mọi trẻ em, mọi người dân. Điều đó có nghĩa là đảm bảo các dịch vụ phù hợp, các hỗ trợ hợp lý được triển khai để khi thảm họa xảy ra, sẽ có biện pháp ứng phó tức thì, phù hợp.

Bà Rana Flowers chia sẻ những thông điệp quan trọng để cùng kiến tạo một thế giới an toàn hơn, xanh hơn và sạch hơn cho tất cả trẻ em gồm: an toàn là trên hết; xanh và sạch; một ASEAN an toàn, xanh và sạch.

Mỹ Dung