Lễ phát động quốc gia hưởng ứng các sự kiện môi trường lớn năm 2023

Thứ năm, 23/3/2023 | 15:03 GMT+7
Ngày 23/3, tại Hòa Bình, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Hòa Bình và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam tổ chức Lễ phát động quốc gia hưởng ứng Ngày Nước thế giới (22/3), Ngày Khí tượng thế giới (23/3) và chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết, theo báo cáo “Biến đổi khí hậu 2022: Tác động, Thích ứng và Tình trạng dễ bị tổn thương” của Ủy ban Liên Chính phủ về biến đổi khí hậu, Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia dễ bị tổn thương nhất và cần thúc đẩy các giải pháp thích ứng ngay từ bây giờ. Nông nghiệp và an ninh lương thực, các hệ sinh thái tự nhiên, tài nguyên nước, sức khỏe cộng đồng... đang phải đối mặt với những thách thức của thiên tai bất thường, thời tiết cực đoan và ngày càng khó dự đoán.

Để giải quyết những thách thức trên, Việt Nam đã và đang tích cực xây dựng và hoàn thiện Luật Tài nguyên nước (sửa đổi); phê duyệt Quy hoạch tài nguyên nước quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch tổng hợp các lưu vực sông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050...

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khí tượng thủy văn đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Theo đó, đã cung cấp kịp thời các bản tin dự báo, cảnh báo về hiện tượng thời tiết nguy hiểm phục vụ công tác chỉ đạo phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai.

Tiếp tục triển khai Quyết định số 1055/QĐ-TTg về việc ban hành Kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050, chú trọng vào các giải pháp ưu tiên đối với các lĩnh vực và khu vực dễ bị tổn thương trước tác động của biến đổi khí hậu; đặc biệt trong việc thực thi các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26 và COP27 trong các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu, giải quyết các thách thức toàn cầu…

Lễ phát động quốc gia hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023

Để tiếp tục hưởng ứng các hoạt động thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động chương trình hưởng ứng Ngày Nước thế giới 2023 với chủ đề “Thúc đẩy sự thay đổi”; Ngày Khí tượng thế giới 2023 với chủ đề “Thông tin thời tiết, khí hậu và tài nguyên nước góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho hôm nay và mai sau”; chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 với chủ đề “Thời khắc quan trọng cho trái đất”.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chia sẻ, các chủ đề nêu trên nhằm nhấn mạnh đây là thời điểm chúng ta cần thay đổi để bảo đảm các mục tiêu toàn cầu về thời tiết, khí hậu, tài nguyên nước, biến đổi khí hậu; kêu gọi toàn thể cộng đồng hợp tác hành động, thể hiện vai trò và trách nhiệm trước sự tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu; tạo ra sự khác biệt bằng cách thay đổi cách thức sử dụng, khai thác và quản lý nước trong cuộc sống hàng ngày, giảm thiểu tác động suy thoái môi trường.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đề nghị các Bộ, ngành, địa phương cần tập trung triển khai một số hoạt động trọng tâm trong thời gian tới. Bao gồm, tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; luật hóa những nội dung điều ước, thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.

Tăng cường công tác tuyên truyền, truyền thông phổ biến pháp luật liên quan khí tượng thủy văn, nhất là tại các khu vực dễ bị tổn thương bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan; quản lý các hoạt động khai thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên nước, bảo đảm an ninh nguồn nước, an toàn hồ đập phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh lối sống xanh và thân thiện môi trường, thiên nhiên, phát triển bền vững.

Tiếp tục, nghiên cứu, áp dụng các giải pháp để tăng cường khả năng trữ nước ngọt, giảm dần việc khai thác nước dưới đất; nghiên cứu áp dụng các giải pháp lưu giữ nước mưa ở các khu đô thị, dân cư tập trung nhằm giảm bớt tình trạng ngập úng, đồng thời bổ sung nhân tạo cho nước dưới đất. Quan tâm giải pháp về quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên nước gắn với công tác bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, thích ứng biến đổi khí hậu.

Triển khai các giải pháp nhằm chuyển đổi số toàn diện lĩnh vực khí tượng thủy văn; tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới, công nghệ số; thu thập và khai thác thông tin từ vệ tinh đáp ứng yêu cầu theo dõi từ xa, từ sớm, nhất là dự báo bão, áp thấp nhiệt đới, gió mùa, phục vụ hiệu quả các hoạt động phát triển kinh tế của đất nước.

Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia với cơ quan quản lý thiên tai, quản lý tài nguyên nước cũng như chính quyền địa phương và các bên liên quan để phòng ngừa, sẵn sàng và ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu ngày một tốt hơn.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân thay mặt Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các đối tác phát triển, các tổ chức quốc tế tiếp tục dành sự quan tâm hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần giải quyết những thách thức mang tính toàn cầu.

Thanh Bảo