Văn hóa, du lịch

Lên kế hoạch tổ chức Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam 2022

Thứ năm, 6/10/2022 | 15:25 GMT+7
Ngày 5/10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) họp bàn về công tác tổ chức Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam 2022.

Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam 2022 là sự kiện nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Đồng thời tái hiện, giới thiệu các hoạt động của đồng bào dân tộc tại ngôi nhà chung của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam – Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam với du khách trong nước và quốc tế.

Theo đó, sự kiện dự kiến diễn ra từ ngày 18 – 23/11 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

Tại cuộc họp, quyền Trưởng Ban quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam Trịnh Ngọc Chung cho biết, Ban quản lý đã tham mưu và trình lãnh đạo Bộ VHTT&DL ký các quyết định liên quan đến hoạt động tại sự kiện.

Họp bàn về công tác tổ chức Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam 2022

Sự kiện sẽ bao gồm một số hoạt động chính như: liên hoan trình diễn trang phục các dân tộc phía Bắc lần thứ nhất; Ngày hội đại đoàn kết các dân tộc; giải vô địch Anh tài vật dân tộc quốc gia năm 2022... Trong đó, điểm nhấn của chuỗi các hoạt động là chương trình khai mạc diễn ra vào 20 giờ ngày 18/11 tại sân khấu nổi hồ Đồng Mô, được phát trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam.

Ông Trịnh Ngọc Chung thông tin thêm, 18 cộng đồng dân tộc, với hơn 200 nghệ nhân và đồng bào sẽ tham gia vào các hoạt động của sự kiện đầy ý nghĩa này. Để đảm bảo an ninh an toàn, phòng, chống cháy nổ trong suốt những ngày diễn ra các hoạt động, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã làm việc với các cơ quan chức năng và có phương án cụ thể. Thời gian tới, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ thành lập các tiểu ban, phân công công việc cụ thể để giúp ban tổ chức các công việc chuyên môn.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh nhấn mạnh: Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam 2022 là một hoạt động hết sức ý nghĩa, nhận được sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, có sức lan tỏa rộng rãi trong quần chúng nhân dân. Với ý nghĩa đó, Ủy ban sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ VHTT&DL chỉ đạo nội dung các hoạt động của sự kiện nhằm thể hiện được hồn cốt văn hóa, tinh thần đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam. 

Theo Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đoàn Văn Việt, ban tổ chức cần tiếp thu những ý kiến đóng góp tại cuộc họp để có sự chỉnh sửa và hoàn thiện các nội dung của chương trình đúng với mục đích, ý nghĩa, tạo sự lan tỏa sâu rộng. Chương trình khai mạc phải gắn với tinh thần Đại đoàn kết - Di sản văn hóa Việt Nam.

Thứ trưởng lưu ý, các hoạt động của sự kiện phải được tổ chức trang trọng, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, nhưng cũng phải tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết và được quảng bá rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nội dung các hoạt động đặc sắc, hình thức phong phú, đề cao vai trò của chủ thể văn hóa, đảm bảo yếu tố bảo tồn, tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống gắn với các yếu tố tiến bộ của thời đại. Trong quá trình triển khai cần thực hiện nghiêm các quy định về công tác an ninh và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bảo Ngọc