Liên Hợp Quốc: Cấp thiết phải bảo vệ môi trường, sự sống

Thứ hai, 6/6/2022 | 08:57 GMT+7
Nhân Ngày Môi trường thế giới (5/6), đại diện Liên Hợp Quốc (LHQ) nhấn mạnh phải bảo vệ bầu khí quyển, sự phong phú và đa dạng của sự sống, các hệ sinh thái, nguồn tài nguyên hữu hạn trên trái đất.

Nhấn mạnh môi trường trong lành mang đến các yếu tố thuận lợi như cung cấp thực phẩm, nước sạch, thuốc men, điều hòa khí hậu và bảo vệ khỏi các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, Tổng thư ký LHQ António Guterres cho rằng môi trường trong lành là điều cần thiết cho con người và các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs).

Theo ông, điều cần thiết là chúng ta phải quản lý thiên nhiên một cách khôn ngoan và đảm bảo quyền tiếp cận công bằng với các dịch vụ của nó, đặc biệt là đối với những người và cộng đồng dễ bị tổn thương nhất.

Qua đây, Tổng thư ký LHQ nhắc lại cam kết của LHQ trong việc dẫn dắt các nỗ lực hợp tác toàn cầu bởi vì con đường duy nhất hướng về tương lai là hợp tác với thiên nhiên, không chống lại thiên nhiên.

Cấp thiết phải bảo vệ bầu khí quyển, sự phong phú và đa dạng của sự sống, các hệ sinh thái trên trái đất

Năm nay và năm 2023 sẽ mang đến nhiều cơ hội hơn cho cộng đồng toàn cầu để chứng minh sức mạnh của chủ nghĩa đa phương trong việc giải quyết các cuộc khủng hoảng môi trường đan xen, từ các cuộc đàm phán về một khuôn khổ đa dạng sinh học toàn cầu mới nhằm đảo ngược tình trạng mất mát thiên nhiên vào năm 2030 đến việc thành lập một hiệp ước về giải quyết ô nhiễm nhựa.

Theo số liệu của LHQ, một nửa nhân loại đã ở trong vùng nguy hiểm về khí hậu, với nguy cơ tử vong do các tác động khí hậu như nhiệt độ khắc nghiệt, lũ lụt và hạn hán cao gấp 15 lần. Ngoài ra, có 50% khả năng nhiệt độ toàn cầu sẽ vi phạm Thỏa thuận Paris giới hạn 1,5 độ C trong 5 năm tới. Và đến năm 2050, hơn 200 triệu người mỗi năm có nguy cơ phải di dời do biến đổi khí hậu.

Do đó, ông Guterres kêu gọi các Chính phủ ưu tiên hành động khí hậu và bảo vệ môi trường thông qua các quyết định chính sách thúc đẩy tiến bộ bền vững.

Tổng thư ký LHQ cũng đưa ra các khuyến nghị để kích hoạt năng lượng tái tạo ở khắp mọi nơi bằng cách cung cấp các công nghệ và nguyên liệu tái tạo cho tất cả mọi người, chuyển đổi trợ cấp và tăng cường đầu tư gấp ba lần.

Các doanh nghiệp cần đặt tính bền vững vào trọng tâm của quá trình ra quyết định vì lợi ích của con người và lợi nhuận của chính họ. Đặc biệt, trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái là "tác nhân mạnh mẽ của sự thay đổi", bao gồm cả việc ra quyết định ở tất cả các cấp.

Báo cáo viên đặc biệt của LHQ về nhân quyền và môi trường David Boyd cảnh báo, các cuộc xung đột đang gia tăng sự tàn phá môi trường và vi phạm nhân quyền. Xung đột gây tổn thất lớn về năng lượng; tạo ra lượng lớn phát thải khí nhà kính gây ra biến đổi khí hậu, làm tăng ô nhiễm không khí độc hại, nước và đất và phá hủy thiên nhiên.

Ông khẳng định, hòa bình là điều kiện tiên quyết cơ bản để phát triển bền vững và giúp con người thụ hưởng đầy đủ quyền của họ, bao gồm quyền có một môi trường trong sạch, lành mạnh và bền vững.

Chuyên gia của LHQ nhấn mạnh: “Việc chấm dứt chiến tranh, đảm bảo hòa bình và bắt đầu các quá trình hàn gắn và phục hồi càng sớm càng tốt về mặt con người là điều cấp thiết”.

Ngọc Huyền (T/H)