Văn hóa, du lịch

Liên kết hợp tác du lịch xuyên biên giới với Campuchia

Thứ hai, 8/5/2023 | 15:11 GMT+7
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam Nguyễn Văn Hùng và Bộ trưởng Bộ Du lịch, Chủ tịch Ủy ban Olympic Campuchia Thong Khon đã ký Bản ghi nhớ hợp tác du lịch giữa Bộ VHTT&DL Việt Nam và Bộ Du lịch Vương quốc Campuchia.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng chúc mừng Lễ khai mạc SEA Games 32 đã thành công, để lại dấu ấn tốt đẹp trong cộng đồng nhân dân các nước ASEAN. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chia sẻ, về hợp tác trong lĩnh vực du lịch, năm 1995, hai bên ký Hiệp định hợp tác du lịch, sau đó ký các văn bản triển khai. Hiện nay, hai bên đang triển khai Bản ghi nhớ hợp tác du lịch ký năm 2015. Điểm chung giữa hai quốc gia là phát triển du lịch dựa trên các tài nguyên văn hóa, xác định phát triển sản phẩm du lịch dựa trên thế mạnh là các di sản. Điều này gợi mở cách làm, tạo ra các sản phẩm du lịch mới như du lịch qua các miền di sản, hình thành các tour, tuyến, đường bay để gắn kết điểm đến là các di sản nổi tiếng của hai nước; xây dựng các sản phẩm du lịch mới với tinh thần hai quốc gia, một điểm đến. Việt Nam sẽ tạo điều kiện, hỗ trợ Campuchia trong việc đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch.

Đánh giá cao sự hợp tác thúc đẩy phát triển du lịch, nhất là sự vượt khó của du lịch hai nước trong đại dịch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tin tưởng, đây chính là dịp để hai bên cùng nhau nhìn lại quá trình hợp tác trong thời gian qua, từ đó rút ra kinh nghiệm, đề ra các giải pháp cụ thể để triển khai trong thời gian tới. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và Bộ trưởng Bộ Du lịch Campuchia Thong Khon ký kết Bản ghi nhớ hợp tác du lịch 

Về trao đổi khách du lịch, Việt Nam và Campuchia luôn dành sự quan tâm đến trao đổi khách hai chiều, trong đó, số du khách Việt Nam đến Campuchia thường xuyên đứng Top đầu trong số các nước gửi khách du lịch đến Campuchia. Khách du lịch Campuchia đến Việt Nam có tăng trưởng tích cực. Trong 4 tháng đầu năm 2023, lượng khách du lịch Campuchia đến Việt Nam là 135.501 lượt người; lượng khách Việt Nam đến Campuchia trong 2 tháng đầu năm là 131.196 lượt.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng thông tin thêm, Việt Nam luôn quan tâm, tạo điều kiện cho sự phát triển du lịch bằng các chính sách cụ thể như: nới lỏng visa; sửa đổi, bổ sung Luật Xuất cảnh, nhập cảnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, du khách có thể đến Việt Nam bằng đường hàng không, đường bộ, đường biển.

Bộ trưởng Bộ Du lịch Campuchia Thong Khon nhấn mạnh, với sự chỉ đạo của Bộ trưởng hai bên, sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức hai Bộ, sự hợp tác về du lịch giữa hai nước đã đạt được nhiều kết quả. Qua đây, Bộ trưởng mong muốn hai bên tiếp tục hợp tác, thúc đẩy phát triển du lịch; hy vọng lượng khách Việt Nam tới thăm Campuchia trong năm nay sẽ bằng thời điểm trước khi diễn ra dịch Covid-19.

Bộ trưởng Bộ Du lịch Campuchia chia sẻ, ngành du lịch đất nước "chùa tháp" đang triển khai nhiều giải pháp để kích thích sự phát triển của du lịch như xây dựng cảng biển đa năng tại tỉnh Kampot nhằm thu hút khách du lịch đến Campuchia bằng đường biển.

Đánh giá cao việc Việt Nam phát triển du lịch ở Phú Quốc, Bộ trưởng Thong Khon mong muốn có sự kết nối giữa du lịch Phú Quốc và tỉnh Siem Reap thông qua các chuyến bay thẳng giữa hai địa danh du lịch nổi tiếng.

Về thể thao, với vai trò là Chủ tịch Ủy ban Olympic Campuchia, ông Thong Khon cảm ơn sự hỗ trợ quý báu của Việt Nam khi đã đào tạo, huấn luyện nhiều thế hệ huấn luyện viên, vận động viên của Campuchia, nhất là ở môn Vovinam. Đồng thời mong muốn Việt Nam nói chung và Bộ VHTT&DL nói riêng sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho Campuchia trong việc phát triển thể thao, thúc đẩy sự phát triển của ngành kinh tế không khói.

Sau buổi làm việc, hai Bộ trưởng đã ký Bản ghi nhớ giữa Bộ VHTT&DL Việt Nam và Bộ Du lịch Vương quốc Campuchia về việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực du lịch. Theo bản ghi nhớ, hai bên sẽ củng cố và phát triển du lịch vì lợi ích chung; thúc đẩy dòng khách du lịch qua việc tăng cường hợp tác xuyên biên giới và tạo thuận lợi cho du lịch qua lại biên giới và tăng tần suất chuyến bay thẳng giữa hai nước; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực du lịch thông qua việc triển khai các hoạt động cụ thể trên cơ sở khung khổ luật pháp quốc gia hai nước, các điều ước quốc tế mà mỗi nước là thành viên; nâng cao năng lực trong các nhóm ngành liên quan đến du lịch và dịch vụ lữ hành song phương. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ tạo thuận lợi cho việc đi lại và xuyên biên giới; trao đổi thông tin, dữ liệu du lịch hợp tác quảng bá và xúc tiến du lịch; liên kết và phát triển sản phẩm du lịch. 

Lam An (T/H)