Văn hóa, du lịch

Nâng cao khả năng phục hồi du lịch thông qua số hóa

Thứ năm, 27/4/2023 | 16:23 GMT+7
Ngày 26/4, đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Du lịch Mê Kông 2023 với chủ đề “Suy nghĩ lại về khả năng phục hồi du lịch và số hóa trong du lịch” được tổ chức tại Campuchia.

Với chủ đề “Suy nghĩ lại về khả năng phục hồi và số hóa du lịch”, diễn đàn là cơ hội để nâng cao khả năng phục hồi của ngành du lịch thông qua xây dựng hệ thống lương thực bền vững, thúc đẩy trao quyền cho phụ nữ, thúc đẩy số hóa và nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động du lịch.

Diễn đàn góp phần giải quyết các lợi ích và mối quan tâm chung về sinh kế, việc làm và kỹ năng cho hàng triệu người bị ảnh hưởng bởi đại dịch toàn cầu và thảo luận về cách để suy nghĩ lại về các chiến lược và sáng kiến phục hồi ngành du lịch sau Covid-19 tại các quốc gia thành viên GMS với tư cách là một tiểu vùng đoàn kết và năng động. Đồng thời là dịp để các bên thảo luận tích cực về những vấn đề và xu hướng phục hồi du lịch với các chuyên gia du lịch trong nước và quốc tế như: phát triển mạng lưới sản xuất và chuỗi cung ứng thực phẩm địa phương, tập trung vào an toàn và vệ sinh; điểm đến du lịch thông minh, nâng cao nguồn nhân lực và bình đẳng giới trong du lịch.

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Du lịch Campuchia Thong Khon cho biết, diễn đàn là một trong những hoạt động hợp tác toàn diện tiểu vùng (GMS) giữa các chính phủ, nhà hoạch định chính sách, viện nghiên cứu, ngành nghề, cơ quan hữu quan, tư nhân, cộng đồng, các bên liên quan trong ngành du lịch để thảo luận và chia sẻ những điển hình, kinh nghiệm, hiện trạng phát triển du lịch, tuyên truyền, quảng bá du lịch trong khu vực GMS.

Diễn đàn Du lịch Mê Kông 2023

Bộ trưởng Thong Khon đề nghị tất cả các nước thành viên GMS tiếp tục tích cực triển khai các kế hoạch hành động và hoạt động ưu tiên hiện có như: Chiến lược Du lịch Mê Kông 2016 - 2025; tăng cường sự tham gia của các hoạt động hợp tác công tư; đẩy mạnh công tác truyền thông, liên kết xúc tiến du lịch “Sáu quốc gia, Một điểm đến” thông qua việc thực hiện Kế hoạch truyền thông phục hồi du lịch GMS và các hoạt động xúc tiến chung để hướng tới phục hồi du lịch an toàn, bền vững; Bộ công cụ truyền thông phục hồi du lịch GMS để hỗ trợ các bên liên quan du lịch truyền đạt những nỗ lực xây dựng lại hiệu quả hơn; tiếp tục hợp tác với các đối tác phát triển, tổ chức quốc tế, khu vực tư nhân và cơ quan truyền thông để thúc đẩy sự phục hồi bền vững.

Diễn đàn bao gồm phiên thảo luận chính “Suy nghĩ lại về du lịch - Con đường xây dựng lại một cách tốt hơn và mạnh mẽ hơn”; phiên thảo luận về Du lịch thông minh và Điểm đến thông minh thông qua số hóa; Trao quyền cho phụ nữ - Trung tâm giai đoạn phục hồi du lịch; Nâng cao nguồn nhân lực - Nâng cao khả năng phục hồi của ngành.

Trong đó, tại phiên làm việc chính, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành châu Á - Thái Bình Dương (PATA) Peter Semone cho biết, cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19 đã tạo cơ hội để mọi người, mọi quốc gia suy nghĩ lại về du lịch và tổ chức lại ngành du lịch. Đây là hướng đi nhằm đảm bảo rằng hoạt động khởi động lại và phục hồi của ngành du lịch được thúc đẩy tăng trưởng hơn và sự tăng trưởng này là toàn diện, phù hợp với các lợi ích kinh tế.

Chủ tịch PATA nêu ra các khái niệm, chiến lược và khuyến nghị về tư duy lại du lịch dựa trên các vấn đề và cơ hội chính, đặc biệt là những ảnh hưởng đến doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) tại khu vực sông Mê Kông.

Phiên thảo luận cũng đã đưa ra cách nhìn toàn diện về hệ thống ẩm thực bền vững được sử dụng như một công cụ để giải quyết những thách thức phát triển chính trong khu vực sông Mê Kông và về việc tận dụng đổi mới trong công nghệ kỹ thuật số cho chuyển đổi hệ thống ẩm thực.

Tại phiên thảo luận về Du lịch thông minh và Điểm đến thông minh thông qua số hóa, các đại biểu tham dự cùng thống nhất rằng, việc áp dụng số hóa chẳng hạn như quy hoạch đô thị thông minh, quản lý dữ liệu tốt hơn cho người dân và du khách, quản lý chất thải và đổi mới phát triển là động lực quan trọng thúc đẩy phục hồi du lịch. Số hóa cũng cho phép nguồn nhân lực phát triển, nâng cấp các công việc có kỹ năng thấp lên các công việc có kỹ năng cao hơn. Các sáng kiến du lịch thông minh như: bán vé thông minh, thanh toán kỹ thuật số, dịch vụ bảo mật thông minh, tham quan thực tế ảo và robot hướng dẫn thành phố đã giúp cải thiện các điểm đến bao gồm tiếp cận cơ sở hạ tầng, giao thông, cơ sở vật chất, thông tin. Từ đó, các đại biểu tham gia thảo luận về cách thức để làm cho doanh nghiệp có khả năng phục hồi thông qua số hóa, cũng như các vấn đề và thách thức đặt ra trong quá trình triển khai.

Trong phiên Trao quyền cho phụ nữ - Trung tâm giai đoạn phục hồi du lịch, các đại biểu đã ghi nhận các ý kiến về những vấn đề chính ảnh hưởng đến sự tham gia của phụ nữ trong du lịch, tập trung vào các yếu tố thuận lợi, thách thức và các biện pháp cụ thể để hỗ trợ. Các chuyên gia thống nhất rằng, phụ nữ chiếm đa số trong lực lượng lao động ngành du lịch và thường tập trung ở những người có tay nghề thấp hoặc công việc phi chính thức ít được tiếp cận với bảo trợ xã hội. Trong khi đó, phụ nữ ít được đại diện trong quản lý và lãnh đạo. Vì vậy, đã đến lúc xác định lại cân bằng giới tính trong ngành du lịch.

Về phiên thảo luận Nâng cao nguồn nhân lực - Nâng cao khả năng phục hồi của ngành, các đại biểu cùng xem xét vấn đề về thiếu lực lượng lao động và lao động có tay nghề thấp; đề xuất những chiến lược giảm thiểu để tăng năng lực cạnh tranh và kinh doanh du lịch.

Lâm Bảo (T/H)