Nông nghiệp sạch

Liên kết, nhân rộng các chuỗi sản xuất thủy sản hiệu quả

Thứ ba, 13/6/2023 | 10:25 GMT+7
Ngày 12/6, tại Hội nghị toàn thể hội viên 2023 của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), các đại biểu đã cùng trao đổi về định hướng phát triển ngành thủy sản Việt Nam trên thị trường thế giới.

Cụ thể, tại hội nghị, các hội viên của Hiệp hội cùng nhau chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm, xác định những khó khăn để xây dựng chiến lược phát triển phù hợp và tiên phong trong điều kiện mới nhằm tăng sức cạnh tranh, chủ động hơn trong kinh doanh, cùng khẳng định vị trí và tiềm lực phát triển của ngành thủy sản Việt Nam trên thị trường thế giới.

Theo thông tin tại hội nghị, trong 5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản Việt Nam chỉ đạt hơn 3,2 tỷ USD (giảm gần 30% so với cùng kỳ 2022 và giảm sâu từ 10 - 50% tại tất cả các thị trường xuất khẩu chính). Các mặt hàng chính của xuất khẩu thủy sản Việt Nam đều giảm 2 con số, trong đó tôm giảm gần 36%, cá tra giảm gần 40% và cá ngừ giảm hơn 30%. Nhiều dự báo cho rằng, nhu cầu thủy sản của các thị trường có thể tiếp tục giảm trong quý III/2023 thay vì phục hồi như những dự báo trước đây.

Hội nghị toàn thể hội viên 2023 của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam

Từ thực tế trên, đại diện các doanh nghiệp tôm, cá tra, hải sản đã trình bày tham luận về triển vọng thị trường, giải pháp phát triển bền vững ngành tôm và cá tra, những khó khăn trong khắc phục thẻ vàng IUU...

Theo Chủ tịch danh dự VASEP Nguyễn Thị Hồng Minh, Ủy ban Tôm VASEP mới đây đã khởi động chương trình “Vì một ngành tôm phát triển bền vững” và bước đầu thu được những tác động tích cực đến thị trường nguyên liệu tôm. Ủy ban Cá nước ngọt cũng bắt đầu xây dựng chương trình quảng bá cá tra cùng với hoạt động liên kết cùng đánh giá lại để có biện pháp cải thiện tình hình cung ứng con giống, thức ăn, tỷ lệ thành công cho con cá tra. Ủy ban Hải sản cũng đang đóng góp tài chính để thuê tư vấn quốc tế cho vấn đề thẻ vàng IUU. Những hoạt động này cho thấy tất cả đang đi cùng nhau để đi được xa hơn.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến bày tỏ mong muốn VASEP tiếp tục hoàn thành tốt vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và Chính phủ, giữa doanh nghiệp với cộng đồng ngư dân và các thị trường quốc tế, đưa thủy sản Việt Nam ra thị trường quốc tế, đóng góp vào sự phát triển ngày một lớn mạnh và bền vững của ngành, giữ vững vị thế là quốc gia đứng thứ 3 thế giới về cung cấp thủy sản.

Để đạt được mục tiêu đó, Thứ trưởng yêu cầu Hiệp hội tập trung thực hiện một số nội dung từ nay đến cuối năm 2023. Cụ thể là: thường xuyên đánh giá diễn biến thị trường, đề xuất các giải pháp, kịp thời thông tin, tuyên truyền để người dân biết, có kế hoạch sản xuất phù hợp; tăng cường sự hợp tác, đoàn kết giữa các doanh nghiệp trong việc tiếp cận, duy trì và mở rộng, đa dạng hóa thị trường, tuân thủ những quy định của Việt Nam và thị trường nhập khẩu, kiên quyết bài trừ những biểu hiện mất đoàn kết, cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm pháp luật, phát triển thiếu bền vững.

Thông báo kịp thời tới Bộ, ngành liên quan về các vướng mắc trong quá trình xuất khẩu để có biện pháp xử lý kịp thời; tiếp tục chủ động đề xuất sửa đổi, hoàn thiện chính sách để tạo điều kiện tối đa cho hoạt động sản xuất, xuất khẩu nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu quản lý và tăng trưởng bền vững. Tiếp tục vận động, tuyên truyền các hội viên áp dụng công nghệ mới để giảm giá thành sản xuất; đẩy mạnh liên kết sản xuất, nhân rộng các mô hình, chuỗi sản xuất hiệu quả; giữ vững và phát triển thị trường đầu ra, đấu tranh với những rào cản kỹ thuật.

Ngọc Huyền (t/h)