Nông nghiệp sạch

Liên kết sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm Việt Nam và Phần Lan

Thứ ba, 11/10/2022 | 15:09 GMT+7
Ngày 10/10, Văn phòng SPS Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức chương trình “Tiếp cận thị trường Việt Nam đối với các sản phẩm nông sản, thực phẩm”.

Chương trình đặt mục tiêu cung cấp cho cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và người dân hai nước sự hiểu biết toàn diện về khuôn khổ pháp lý, các quy định và thủ tục liên quan đến việc tiếp cận thị trường nông sản, sản phẩm có nguồn gốc động, thực vật từ Phần Lan vào Việt Nam.

Theo đó, đại diện ngành nông nghiệp hai nước đã trình bày về: thuế và cơ hội thương mại với nông sản, thực phẩm từ EVFTA; quy định và thủ tục nhập khẩu với sản phẩm có nguồn gốc động vật, thực vật từ Phần Lan vào Việt Nam; quản lý an toàn thực phẩm với các sản phẩm như thực phẩm chức năng, phụ gia, nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên...

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Phần Lan Antti Kurvinen thông báo ngắn gọn nội dung buổi làm việc với Bộ trưởng Lê Minh Hoan trước đó. Qua đó, nhấn mạnh tầm quan trọng của thương mại tự do và sự cần thiết khi thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương, đa phương.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Phần Lan Antti Kurvinen phát biểu tại chương trình “Tiếp cận thị trường Việt Nam đối với các sản phẩm nông sản, thực phẩm”

Ông Antti Kurvinen chia sẻ: Các công ty thực phẩm của Phần Lan đang nóng lòng được giao thương với Việt Nam. Hy vọng một ngày nào đó, người Việt Nam ăn thịt gà, người Phần Lan ăn nông sản và họp trực tuyến với nhau.

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông tin, Cục Thú y vừa cử đoàn công tác sang Phần Lan để đánh giá thực địa về thịt lợn, gà và mong muốn sớm được thưởng thức những sản phẩm chăn nuôi chất lượng của Phần Lan tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn cho biết thêm, qua 2 năm Hiệp định Thương mại tư do giữa Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU) (EVFTA) có hiệu lực, Việt Nam đã tích cực, chủ động thúc đẩy quan hệ thương mại nông sản với EU, trong đó dành sự quan tâm không nhỏ cho Phần Lan.

Đề cao định hướng hợp tác nông nghiệp bền vững, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn bày tỏ mong muốn doanh nghiệp hai nước sẽ là phương thức chính để cụ thể hóa những ưu đãi từ EVFTA, cũng như cụ thể hóa những thỏa thuận hợp tác mà lãnh đạo hai nước Việt Nam - Phần Lan đã ký.

Trước đó, Bộ trưởng Antti Kurvinen cùng đoàn doanh nghiệp Phần Lan đã cùng thống nhất với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan về quan hệ hợp tác trong lĩnh vực lâm nghiệp, nước sạch và vệ sinh môi trường. Chuyến đến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Antti Kurvinen được coi là dịp để hai nước thúc đẩy hợp tác nông nghiệp sau hơn 2 năm Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực. 

Nhân dịp này, hai Bộ trưởng đã ký bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực nông sản - thực phẩm và lâm nghiệp. Đây là tiền đề để tạo cơ chế để doanh nghiệp hai nước, nhất là doanh nghiệp lâm nghiệp, thủy sản đổi mới sáng tạo, chế biến xuất nhập khẩu có nhiều cơ hội tiếp cận, tìm hiểu và hợp tác kinh doanh, đầu tư.

Thanh Bảo