Nông nghiệp sạch

Lô vải thiều đầu tiên xuất khẩu sang châu Âu theo hiệp định EVFTA

Thứ ba, 8/6/2021 | 16:09 GMT+7
Ngày 7/6, lô vải thiều Thanh Hà, Hải Dương chính thức được xuất khẩu sang châu Âu. Đây là lô vải thiều đầu tiên được xuất đi theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và châu Âu (EVFTA) .

Theo đó, nhờ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và châu Âu (EVFTA) mà sản phẩm nông sản Việt Nam đã được tiếp nhận ở thị trường châu Âu. Trong đó, Công ty CP Pacific Foods đã chính thức xuất lô thiều Thanh Hà, Hải Dương đầu tiên đi châu Âu vào ngày 7/6. Trong tuần tới, lô vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang cũng sẽ lên đường chinh phục cộng đồng 27 quốc gia khó tính này.

Tại lễ xuất khẩu lô quả vải đầu tiên đi châu Âu, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Vũ Bá Phú cho biết, mặc dù bị tác động bởi dịch Covid-19 nhưng Bộ đã kết hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong nước và đặc biệt là xuất khẩu đối với niên vụ 2021. Hiện hàng chục tấn vải thiều của 2 tỉnh Hải Dương và Bắc Giang đã có mặt trên kệ hàng tại các chuỗi siêu thị ở Nhật Bản, Singapore và vài ngày tới sẽ là các nước châu Âu – thị trường tiềm năng khoảng 430 triệu dân.

Lô vải thiều được xuất khẩu sang thị trường châu Âu ngày 7/6

Châu Âu là thị trường xuất khẩu thứ tư của rau, quả Việt Nam. Thị trường này cũng đang miễn giảm thuế nhập khẩu theo cam kết trong EVFTA nên sẽ là cơ hội giúp tăng khả năng cạnh tranh của trái cây Việt Nam so với các đối thủ khác.

Ông Chung Trí Phong, Tổng giám đốc Công ty CP Pacific Foods nhận định, việc Pacific Foods xuất khẩu thành công lô vải thiều từ 2 vùng nguyên liệu nổi tiếng là Thanh Hà (Hải Dương) và Lục Ngạn (Bắc Giang) theo tiêu chuẩn GlobalGAP, VietGAP… vào châu Âu một lần nữa chứng minh rằng, trái vải thiều Việt Nam luôn được khách hàng thế giới ưa chuộng và các doanh nghiệp trong nước ngày càng đáp ứng được nhiều yêu cầu khắt khe của các thị trường có tiêu chuẩn cao.

Ông Phong chia sẻ, hành trình để quả vải tới được tay người tiêu dùng châu Âu không hề đơn giản. Ngay từ đầu vụ, vùng vải phục vụ xuất khẩu phải được các đối tác nhập khẩu kiểm tra hệ thống quản lí sản xuất và chấp nhận về phần mềm giám sát. Chúng tôi cũng liên kết với nhiều đối tác trong việc đầu tư máy móc để sơ chế, bảo quản trái vải, đảm bảo từ khi thu hoạch đến khi tới tay người tiêu dùng nhờ vậy trái vải sẽ có chất lượng vượt trội, thơm ngon và an toàn, sớm được người tiêu dùng tại châu Âu ưa chuộng, đánh giá cao.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Facific Foods Lê Bá Linh đánh giá, Việt Nam muốn các sản phẩm nông sản vươn tới các nước, đầu tiên phải tuân thủ chất lượng sản phẩm, không dùng phân bón hóa học, trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP, VietGAP và Organic (hữu cơ). Việc phục vụ thị trường trong nước cũng phải vậy, người dân trong nước có quyền được hưởng lợi từ những sản phẩm tốt nhất, chất lượng cao, không có dư lượng thuốc kháng sinh.

Đại diện Pacific Foods cũng nhấn mạnh, việc xuất khẩu hàng Việt Nam chất lượng cao ra thế giới giúp khẳng định tên tuổi, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Trong thời gian tới, một số nông sản khác sẽ được xúc tiến xuất khẩu sang châu Âu, có thể kể đến như quả mít, thanh long, gạo.

Minh Khang