Lực lượng hải quan tham gia ngăn chặn các hành vi gây nguy hại môi trường

Thứ ba, 14/3/2023 | 10:36 GMT+7
Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan Việt Nam vừa phối hợp tổ chức hội thảo “Hải quan xanh các khu vực Đông Nam Á”.

Hội thảo nhằm tăng cường năng lực thực thi pháp luật, đẩy mạnh các hoạt động hợp tác đấu tranh, phòng chống tội phạm môi trường trong khu vực Đông Nam Á và thế giới.

Phát biểu tại hội thảo, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu Nguyễn Hùng Anh cho biết, hải quan là một trong những cơ quan chức năng ở tuyến đầu giúp Chính phủ trong việc thực hiện các điều ước quốc tế về môi trường, với trọng trách và vai trò trong công tác kiểm soát, ngăn chặn các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép các mặt hàng nguy hại đến môi trường ngay tại cửa ngõ biên giới.

Nhằm chung tay với cộng đồng thực thi pháp luật quốc tế, hải quan Việt Nam đã tăng cường các hoạt động hợp tác song phương, đa phương với lực lượng hải quan và các lực lượng chức năng khác trong khu vực và trên thế giới. Điển hình là chiến dịch Con rồng Mê Kông - sáng kiến chung của hải quan Việt Nam và hải quan Trung Quốc với sự hỗ trợ kỹ thuật tích cực của Văn phòng tình báo khu vực (RILO AP) và Cơ quan phòng chống tội phạm Liên Hợp Quốc (UNODC). Chiến dịch được triển khai trong toàn bộ khu vực châu Á – Thái Bình Dương nhằm phối hợp đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái phép ma túy và các loài động thực vật hoang dã.

Tăng cường vai trò của hải quan trong ngăn chặn hành vi gây nguy hại môi trường

Ông Nguyễn Hùng Anh thông tin thêm, sự phát triển mạnh mẽ của thương mại quốc tế cùng xu hướng toàn cầu hóa đã kéo theo sự hình thành của các tổ chức tội phạm xuyên biên giới. Vấn đề này đã và đang tạo ra rất nhiều thách thức cho các cơ quan thực thi pháp luật trên toàn cầu, nhất là trong bối cảnh, các cơ quan thực thi pháp luật vừa phải đảm bảo tạo thuận lợi thương mại vừa phải giữ vững mục tiêu an ninh kinh tế và an toàn cộng đồng.

Tại hội thảo, đại diện Tổ chức Hải quan quốc tế, Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc và cơ quan hải quan đến từ 11 quốc gia Đông Nam Á đã cùng trao đổi, chia sẻ về các thách thức, kinh nghiệm trong kiểm soát, ngăn chặn các hành vi gây nguy hại đến môi trường. Bao gồm: phòng ngừa và ngăn chặn buôn lậu động vật hoang dã, đa dạng sinh học; quản lý thương mại quốc tế về hóa chất và chất thải nguy hại theo các công ước quốc tế; nguồn lực và các công cụ hỗ trợ ngăn chặn buôn bán bất hợp pháp mặt hàng nhạy cảm về môi trường; tăng cường hợp tác các bên trong kiểm soát các mặt hàng này và hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực.

Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu cùng tham quan thực địa Hải quan Cửa khẩu Cái Lân, tỉnh Quảng Ninh và thảo luận về các cơ chế hợp tác quốc tế tiềm năng trong lĩnh vực này cho các quốc gia Đông Nam Á.

Bảo Ngọc