Miền Bắc rét đậm, miền Trung đón đợt mưa lớn kéo dài

Thứ năm, 1/12/2022 | 10:04 GMT+7
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng nay (ngày 1/12), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hấu hết các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Trong khi đó, mưa lớn ở khu vực Trung Bộ còn có khả năng kéo dài.

Dự báo, chiều và đêm ngày 1/12, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4 - 5.

Ở Bắc Bộ, trời rét đậm, vùng núi rét hại; khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình, trời rét. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở vùng núi và trung du Bắc Bộ phổ biến từ 7 - 10 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C; vùng đồng bằng Bắc Bộ từ 11 - 13 độ C; khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình 14 - 17 độ C.

Không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hấu hết các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ

Trên biển: ở vịnh Bắc Bộ, gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8 - 9; sóng biển cao 2 - 4m, biển động mạnh. Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6 - 7, giật cấp 9, sóng biển cao 4 - 6 m, biển động mạnh. Vùng biển phía Bắc của khu vực giữa Biển Đông và vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7 - 8, sóng biển cao 3 - 5m, biển động.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển: cấp 2

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng cảnh báo khả năng xuất hiện thiên tai đi kèm. Cụ thể, từ ngày 1/12 đến ngày 2/12, vùng núi cao khu vực Bắc Bộ có khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết. Từ ngày 1/12 đến đêm 3/12, khu vực Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ngày 3/12, vùng núi và trung du Bắc Bộ trời rét đậm, rét hại, vùng đồng bằng Bắc Bộ trời rét.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, Bắc Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại

Bên cạnh đó, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, đêm qua và sáng nay (ngày 1/12), khu vực  Bắc Bộ và Trung Bộ đã có mưa rào và có nơi có dông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa tính từ 19 giờ ngày 30/11 đến 7v ngày 1/12 có nơi trên 40mm như: Tân Thịnh (Yên Bái) 118,8mm; Thượng Hóa (Quảng Bình) 97mm; Nhôn Mai (Nghệ An) 43mm; Kỳ Lạc (Hà Tĩnh) 130,6mm…

Dự báo, từ ngày 1/12 đến ngày 3/12, khu vực từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Chiều tối và đêm 3/12: khu vực Trung và Nam Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 30 - 60mm, có nơi trên 80mm. Khoảng từ ngày 4 - 5/12, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp nhiễu động trong đới gió Đông trên cao nên mưa lớn ở khu vực Trung Bộ còn có khả năng kéo dài.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá: cấp 1. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

An Vinh