Một số thói quen giúp kéo dài tuổi thọ pin xe điện

Thứ tư, 6/3/2024 | 15:36 GMT+7
Để duy trì hiệu suất tối đa và tuổi thọ lâu dài cho pin xe điện, người dùng cần tuân thủ một số nguyên tắc lái xe và sạc pin đúng cách.

Không để pin "đói" quá lâu và thường xuyên: việc để pin xuống mức rất thấp thường xuyên (dưới 5%) và không sạc ngay lập tức sẽ làm giảm tuổi thọ của pin. Người dùng nên duy trì pin ở mức 20 - 80% hàng ngày. Ngoài ra, tránh để pin quá lâu ở mức rất thấp và thường xuyên sạc khi cần.

Tránh để xe không sử dụng trong thời gian dài: người dùng nên lưu ý không để xe của mình không hoạt động trong một thời gian dài. Đảm bảo xe điện giữ năng lượng trong khoảng từ 20 - 80% khi đỗ trong thời gian dài, mức tốt nhất là từ 50 - 75%.

Không chọn chế độ sạc nhanh quá thường xuyên: việc thường xuyên chọn chế độ sạc nhanh hoặc cực nhanh không phải là ý tưởng tốt để kéo dài tuổi thọ của pin xe điện. Việc sạc nhanh thường tạo ra nhiệt độ cao, gây hại cho pin. Giải pháp tốt nhất là để sạc chậm cho tới khi đầy; chỉ sạc nhanh và cực nhanh cho những chuyến đi dài hoặc trường hợp khẩn cấp.

Nếu muốn duy trì hiệu suất của pin ở mức tối đa và tuổi thọ lâu dài, người dùng phải có thói quen lái xe và sạc pin đúng cách

Nên lái xe ở chế độ sinh thái: nếu người dùng thường xuyên lái xe với phong cách gấp gáp, thích tốc độ thì càng cần phải sạc xe của mình sớm hơn. Điều này dẫn đến tuổi thọ pin xe sẽ bị rút ngắn tương ứng.

Xe điện hiện đại được trang bị các thiết bị thúc đẩy thái độ lái xe tiết kiệm hơn. Lái xe ở chế độ sinh thái không chỉ có lợi cho pin của xe mà còn là một cách tuyệt vời để cắt giảm chi phí vì giảm số lần sạc điện.

Không sạc khi pin đã nóng sẵn: nhiệt độ là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sạc và nguồn điện sạc cho xe điện. Hiệu suất sạc tối đa của pin xe điện nằm trong khoảng từ 20 - 40°C.

Nhiệt độ quá cao (50 - 70°C) có thể làm hỏng pin lithium-ion. Cũng giống như sạc nhanh, việc lái xe theo phong cách thể thao trên quãng đường dài sẽ tạo ra nhiều nhiệt trong pin. Nếu sau đó bạn cắm sạc ngay vào ô tô của mình (đặc biệt là sạc nhanh), pin có thể tăng nhiệt độ tới hạn.

Hạn chế đỗ xe điện ngoài trời: người dùng nên đỗ xe dưới mái che hoặc trong nhà để bảo vệ pin khỏi ảnh hưởng của thời tiết. Tránh để xe điện ở ngoài trời nắng quá lâu, đặc biệt vào mùa hè.

Nhã Quyên (t/h)