Sản phẩm, công nghệ

Mỹ phát triển lớp phủ có thể thu giữ giọt bắn trong không khí

Thứ sáu, 18/6/2021 | 16:31 GMT+7
Tấm ngăn bằng thủy tinh có bôi lớp chất phủ có thể thu giữ gần như mọi giọt chất lỏng siêu nhỏ và khoảng 80% các giọt bắn so với tấm ngăn thông thường.

Mới đây, các nhà khoa học Mỹ thông báo đã phát triển lớp phủ dính, sử dụng các thành phần trong dầu xả tóc, để thu giữ các giọt bắn trong không khí.

Thực tế, virus gây bệnh Covid-19 chủ yếu lây lan qua dịch hô hấp, phổ biến nhất là qua các giọt bắn lớn khi người mắc bệnh nói, hắt hơi hoặc thở. Do đó, biện pháp chính để loại bỏ các giọt bắn khỏi không khí là mở cửa sổ và sử dụng các thiết bị có độ lọc cao để thu giữ hoặc loại bỏ các phân tử này.

Ông Jiaxing Huang, Giáo sư kỹ thuật thuộc Đại học Northwestern, tác giả chính của công trình nghiên cứu cho biết, giọt bắn lưu ở các bề mặt trong nhà mọi lúc. Nếu một bề mặt có thể thu giữ các giọt bắn, thì có thể loại bỏ mọi giọt bắn bên trong nhà, từ đó ngăn ngừa được virus lây lan.

Chính vì vậy, Giáo sư Huang và các đồng nghiệp đã nảy sinh ý tưởng phát triển ra lớp phủ có thể thu giữ các hạt chất lỏng trong không khí.

Hình ảnh 3D (được chụp bằng kính hiển vi tiêu điểm laze) cho thấy các giọt bắn được thu giữ

Ông và các đồng nghiệp đã hiện thực hóa ý tưởng trên khi sử dụng PAAm-DDA - một loại polymer thường có trong các sản phẩm chăm sóc tóc và các mỹ phẩm khác để giữ ẩm, làm thành phần chính của chất phủ. Cụ thể, các nhà nghiên cứu sử dụng bàn chải bôi chất này lên nhiều bề mặt khác nhau, sau đó kiểm tra, so sánh giữa các bề mặt được bôi chất phủ và các bề mặt không có chất phủ.

Kết quả thu được là tấm ngăn bằng thủy tinh có bôi lớp chất phủ có thể thu giữ gần như mọi giọt chất lỏng siêu nhỏ và khoảng 80% các giọt bắn so với tấm ngăn thông thường.

Đặc biệt, sau khi sử dụng, lớp phủ này không bị bẩn và các nhà khoa học cho biết không cần phải làm sạch thường xuyên hơn những tấm ngăn không có lớp phủ. Sau khi sử dụng trong thời gian dài, người dùng chỉ cần lau sạch chất phủ bằng nước và tiến hành bôi lại.

Chất phủ này có thể dùng cho nhiều bề mặt, trong đó có bê tông, kim loại, vải, cũng như các khu vực ít chạm tới như tường, rèm. Nếu được "bao phủ" dưới lớp chất này, các đồ vật sẽ biến thành "dụng cụ" giúp thu giữ các hạt chất lỏng.

Theo các nhà khoa học, cần nhiều bước nghiên cứu nữa để xác nhận tiện ích của chất phủ trước khi đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đây hoàn toàn có thể trở thành công cụ mới trong cuộc chiến chống Covid-19 cũng như những bệnh dịch khác lây truyền trong không khí.

Theo Vietnam+