Sản phẩm, công nghệ

Ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý vật tư và giám sát dự án truyền tải điện

Thứ sáu, 28/5/2021 | 09:08 GMT+7
Thời gian qua, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB) đã thực hiện ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý vật tư và giám sát dự án do SPMB quản lý.

Thực hiện chủ đề năm 2021 của Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) là “Chuyển đổi số trong Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia”, SPMB đã chỉ đạo việc nghiên cứu lắp đặt thử nghiệm hệ thống camera tại kho vật tư và công trường một số dự án TBA 220 – 500kV do SPMB quản lý dự án.

Qua hệ thống camera, SPMB sẽ ghi nhận mọi hình ảnh thông qua việc truyền dữ liệu hình ảnh về trụ sở SPMB để theo dõi, giám sát tiến độ thi công công trình của các đơn vị thi công và các hoạt động hàng ngày tại kho vật tư SPMB.

Sơ đồ kết nối hệ thống camera giám sát

SPMB đã thông qua thiết kế, giải pháp lắp đặt, kết nối kỹ thuật với những kết cấu cơ bản để kết nối hệ thống camera giám sát thi công trên công trường và tại kho tập kết vật tư công trường. Theo đó tại công trường/kho vật tư, SPMB đã trang bị tại mỗi vị trí cần giám sát 01 bộ camera wifi/LAN quay quét 3600, modem dùng SIM 4G, pin năng lượng mặt trời + accu để chủ động trong công tác kết nối và cung cấp nguồn liên tục cho thiết bị. Hệ thống camera cho phép kết nối dữ liệu đám mây qua internet để dễ dàng giám sát thông qua máy tính, các thiết bị di động sử dụng phần mềm do hãng camera cung cấp. Tại văn phòng, SPMB trang bị máy tính cài đặt phần mềm giám sát camera qua kết nối internet (đám mây). Các hình ảnh trên công trường được truyền về văn phòng theo thời gian thực phục vụ rất hữu ích công tác kiểm soát tổng quan tiến độ thi công.

Từ đầu năm đến nay, SPMB đã hoàn tất lắp đặt hệ thống camera giám sát công trường tại 04 dự án: TBA 500kV Long Thành, TBA 220kV Bến Lức, TBA 220kV Giá Rai và kho vật tư thiết bị dự án ĐZ 500kV Sông Hậu – Đức Hoà tại Cái Bè. Sau khi hệ thống camera được lắp đặt, quá trình thi công của các đơn vị luôn được giám sát, nhắc nhở kịp thời. Nhờ vậy, tiến độ thi công của dự án luôn được bám sát và đẩy mạnh. Hoạt động tại kho vật tư Nhà Bè luôn được giám sát chặt chẽ.

Trạm biến áp 500kV Long Thành

Trong thời gian tới, nhằm đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ vào quá trình đầu tư xây dựng các dự án, SPMB tiếp tục triển khai những dự án đã được EVNNPT phê duyệt. Trong đó, SPMB tập trung hoàn thành các đề án, dự án thành phần của Đề án Tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tại EVNNPT, Đề án lưới điện thông minh của EVNNPT và chủ đề năm 2021. SPMB sẽ đầu tư, triển khai áp dụng những công nghệ và thiết bị mới, hiện đại trong các dự án, đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), các công nghệ TBA số, công nghệ điều khiển tích hợp tại các TBA không người trực…

Thu Hà