Sản phẩm, công nghệ

Giải pháp hữu ích để giải tỏa công suất các nguồn năng lượng tái tạo

Thứ sáu, 21/5/2021 | 14:54 GMT+7
Việc vận hành thành công giải pháp SmartValve trên thế giới là kinh nghiệm rất hữu ích để tham khảo nhằm giải tỏa công suất các nguồn năng lượng mặt trời mái nhà do nghẽn mạch đường dây và trạm biến áp 110kV.

Với xu thế phát triển các nguồn năng lượng tái tạo theo định hướng và cơ chế khuyến khích của Chính phủ, trong các năm vừa qua các nguồn năng lượng tái tạo mà đặc biệt là nguồn điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đã phát triển với tốc độ rất nhanh, góp phần đảm bảo nguồn điện cho phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong thời gian tới.

Bên cạnh lợi ích to lớn trong việc góp phần đảm bảo nguồn năng lượng cho quốc gia, một số vấn đề mới đã phát sinh khi các dự án ĐMTMN phát triển ồ ạt trong thời gian vừa qua mà vấn đề nghẽn mạch lưới điện 110kV dẫn đến phải sa thải bớt nguồn ĐMTMN để tránh quá tải lưới điện là vấn đề nhức nhối của cả Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) nói riêng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nói chung và của cả các nhà đầu tư ĐMTMN. SmartValve - giải pháp vừa được lắp đặt và vận hành thành công trên thế giới, là một trong những giải pháp để EVNCPC tham khảo xử lý tình trạng này trong thời gian tới.

SmartValve là thiết bị mới cho phép điều khiển luồng công suất trên lưới điện truyền tải theo thời gian thực. Đây là thiết bị SSSC (Static Synchronous Series Compensator – bù dọc đồng bộ tĩnh) đơn pha, trọn bộ không có máy biến áp tích hợp các valve bypass tác động nhanh, lắp đặt và điều khiển linh hoạt, dùng để đặt điện áp vượt trước hay chậm sau 90 độ so với dòng điện trên đường dây (điều chỉnh điện dung đường dây). Bằng cách này SmartValve điều chỉnh tăng hay giảm công suất truyền tải trên đường dây một cách chủ động.

Mức tải của các đường dây trước khi lắp đặt SmartValve

Mức tải của các đường dây sau khi lắp đặt SmartValve

Với đặc điểm kỹ thuật nhẹ và trọn bộ, SmartValve có thể được lắp đặt trên cột điện, tại trạm bù hoặc trong trạm biến áp. Chúng có thể được lắp đặt/tháo dỡ nhanh chóng, thuận tiện cho việc điều chỉnh hoặc tháo dỡ phù hợp với sự thay đổi của lưới điện. 

SmartValve được lắp đặt trên đường dây 110kV

Hệ thống SmartValve vừa được Công ty truyền tải điện Anh quốc (National Grid Electricity Transmission - NGET) đưa vào vận hành thành công để giải tỏa 1,5GW năng lượng tái tạo, đủ để cấp điện cho 1 triệu hộ tiêu thụ Anh quốc.

Việc vận hành thành công SmartValve trên thế giới là kinh nghiệm rất hữu ích để EVNCPC nói riêng và EVN nói chung tham khảo nhằm giải tỏa công suất các nguồn năng lượng mặt trời mái nhà do nghẽn mạch đường dây và trạm biến áp 110kV, đây cũng là vấn đề rất nóng của lưới điện Việt Nam hiện nay.

Theo cpc.vn