Nông nghiệp sạch

Nâng cao công tác phòng, chống dịch bệnh động vật

Thứ năm, 17/8/2023 | 15:27 GMT+7
Từ ngày 16 - 18/8, tại thành phố Hải Phòng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng phối hợp chủ trì, tổ chức Hội thảo quốc gia Kết nối năng lực thực hiện điều lệ y tế quốc tế và năng lực ngành thú y.

Hội thảo được tổ chức nhằm giúp các cơ quan Việt Nam hiểu rõ, hiểu đúng để áp dụng hiệu quả các quy định của Tổ chức Y tế thế giới và Tổ chức Thú y thế giới liên quan đến vấn đề sức khỏe, nhất là trong công tác phòng, chống dịch bệnh động vật, bệnh lây truyền từ động vật sang người và các vấn đề về kháng thuốc.

Ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y, Bộ NN&PTNT cho biết, hội thảo sẽ giúp các cơ quan Việt Nam hiểu rõ thực trạng về 3 ngành y tế, thú y và môi trường trong triển khai các nội dung công việc. Tại đây, các tổ chức thế giới sẽ giới thiệu cho Việt Nam cách tiếp cận để tự đánh giá năng lực trong bối cảnh các mối nguy dịch bệnh, kháng thuốc ngày một gia tăng và diễn biến phức tạp. Các tổ chức, chuyên gia quốc tế cũng sẽ giới thiệu những bộ công cụ hướng dẫn để Việt Nam có thể triển khai đánh giá thực trạng một cách tốt nhất.

Bên cạnh đó, các tổ chức quốc tế giới thiệu 7 bước để thực hiện tốt việc kiểm soát dịch bệnh, vì mục tiêu sức khỏe con người, sức khỏe động vật và sức khỏe môi trường bền vững. Cụ thể, cùng nhận diện các vấn đề, chuẩn bị cơ sở pháp lý, chuẩn bị các chương trình hành động, nguyên vật liệu liên quan để triển khai công việc; phối hợp cùng triển khai tốt nhất ở các góc độ về thú y, y tế và môi trường; nhìn nhận lại việc triển khai thời gian qua; phối hợp giữa các ngành để đạt đến đích “Một sức khỏe”.

Hội thảo quốc gia Kết nối năng lực thực hiện điều lệ y tế quốc tế và năng lực ngành thú y

Cục trưởng Cục Thú y chia sẻ, các chương trình hành động được Bộ NN&PTNT cụ thể hóa bằng các chỉ đạo và tổ chức triển khai hiệu quả vào thực tiễn. Các cơ quan chuyên môn từ Trung ương đến địa phương đã và đang được đầu tư, tăng cường năng lực để sẵn sàng ứng phó với tất cả các mối nguy từ dịch bệnh, kháng thuốc. Việt Nam cũng kết hợp chặt chẽ với các tổ chức quốc tế để hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật, chuyên gia và kinh phí triển khai các quy định của quốc tế và Việt Nam trong lĩnh vực này.

Thời gian tới, theo quy định của quốc tế, Việt Nam sẽ điều chỉnh, bổ sung các quy định, quy chế phối hợp để có thể kiểm soát tốt vấn đề thuộc chương trình “Một sức khỏe”, kiểm soát tốt dịch bệnh động vật, kháng thuốc và thực thi hiệu quả các quy định của pháp luật Việt Nam và quốc tế.

Về “Một sức khỏe”, thời gian tới, với sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, các quy định rõ ràng và sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của 3 Bộ Y tế, NN&PTNT, Tài nguyên và Môi trường, sự vào cuộc của chính quyền địa phương, các ban ngành sẽ triển khai được mục tiêu kiểm soát dịch bệnh, kiểm soát kháng thuốc vì sức khỏe con người, sức khỏe động vật và sức khỏe môi trường bền vững.

Tại hội thảo, ông Pawin Padungtod, điều phối viên kỹ thuật cấp cao Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát khẩn cấp dịch bệnh động vật xuyên biên giới (ECTAD) cho biết, những kết quả đã đạt được, những nội dung được trao đổi tại cuộc hội thảo sẽ giúp các tổ chức nhìn nhận và đưa ra kế hoạch hành động liên ngành giữa lực lượng thú y, y tế và tài nguyên môi trường. Đây cũng sẽ là cơ sở để các tổ chức quốc tế huy động những nguồn ngân sách để hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong phòng chống dịch bệnh.

Gia Linh