Nông nghiệp sạch

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao theo định hướng kinh tế nông nghiệp

Thứ sáu, 4/8/2023 | 17:33 GMT+7
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa phối hợp tổ chức Hội nghị Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững các tỉnh phía Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh, nền tảng của nông nghiệp chính là nguồn nhân lực. Trong khi đó, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, trí tuệ nhân tạo, ChatGPT, IoT… đang ngày càng phát triển, tạo ra thách thức cho nguồn nhân lực nông nghiệp, không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Do đó, ngành nông nghiệp phải tìm ra hướng đi mới để thích ứng với nền kinh tế thị trường, ngành nghề chất lượng.

Bộ trưởng cho biết, nguồn nhân lực nông nghiệp rất quan trọng trong chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững. Vì vậy, các môn học chuyên ngành nông nghiệp cần thiết phải chuyển từ tư duy sản xuất sang tư duy kinh tế nông nghiệp, tích hợp nhiều mô hình như nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp tái sinh, chăn nuôi kết hợp với thủy sản, nông lâm tái sinh… Qua đó, tích hợp các môn học thành chuỗi giá trị để người học ra trường sẽ làm việc cho các doanh nghiệp mà không mất thời gian doanh nghiệp phải đào tạo lại.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, cần phải đưa xã hội, cuộc sống, doanh nghiệp vào trong trường học; phải hướng người học cảm nhận được giá trị của ngành học của mình đối với cuộc sống. Bên cạnh đó, các cơ sở đào tạo không chỉ dạy kiến thức chuyên ngành mà phải hướng người học đến gia tăng giá trị, luôn luôn có tư duy mở… Song song đó, các trường cần liên kết, liên thông để nguồn nhân lực đáp ứng nhiều cấp độ của doanh nghiệp.

Về khởi nghiệp ở trong trường học, cần sự hợp tác giữa trường và doanh nghiệp để chia sẻ giá trị, nhân lên giá trị thực tiễn cho người học, từ đó giúp ý tưởng sáng tạo của học viên dễ phù hợp với thực tế thị trường, doanh nghiệp.

Quang cảnh hội nghị

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Bộ NN&PTNT sẽ trao đổi với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội để sắp xếp lại hệ thống các ngành học trong Bộ, từng bước đổi mới đào tạo nhân lực nông nghiệp nông thôn theo hướng tích hợp kiến thức, kỹ năng, tư duy cho người học; có thể liên thông đào tạo theo 3 cấp trung học nghề, cao đẳng, đại học.

Lãnh đạo ngành nông nghiệp đặt hàng các trường trong 3 tháng phải nghiên cứu để trình bày cho Bộ về sản phẩm mới của trường gồm: thay đổi cách nhìn, cách tiếp cận về đào tạo nguồn nhân lực ngành nông nghiệp, nông thôn; đào tạo người học có thể làm việc ở nhiều vị trí việc làm khác nhau trong nông nghiệp.

Mặt khác, các doanh nghiệp không thể phó thác cho nhà nước, cho các trường mà phải chủ động hợp tác để đầu tư nguồn nhân lực có tầm dài hạn.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong muốn, thông qua hội nghị, nhiều thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp, tổ chức và cơ sở đào tạo trong và ngoài Bộ được xây dựng với nhiều hình thức đa dạng như: kết nối nhu cầu tuyển dụng lao động giữa các doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo, đặc biệt là nhân lực nông nghiệp chất lượng cao; hỗ trợ và khuyến khích sinh viên đăng ký học các ngành nông nghiệp; nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu, thương mại hóa sản phẩm khoa học công nghệ; đẩy mạnh truyền thông để nâng cao nhận thức của xã hội về các cơ hội trong học tập, cơ hội việc làm, cơ hội khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp…

Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng trao đổi, thảo luận xoay quanh 5 nội dung chính gồm: chỉ đạo định hướng của lãnh đạo Bộ NN&PTNT về công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Báo cáo thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; thúc đẩy hợp tác, liên kết nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực các tỉnh khu vực phía Nam. Tham luận của các cơ sở giáo dục đào tạo và các doanh nghiệp hợp tác, hỗ trợ trong công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; phối hợp triển khai các chương trình, kế hoạch của Bộ và phối hợp giữa các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp, hiệp hội, giữa trường và địa phương. Trao thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa các cơ sở đào tạo và các tập đoàn, doanh nghiệp, hiệp hội.

Phương An (T/H)