Nông nghiệp sạch

Nâng cao hoạt động sản xuất nông nghiệp tỉnh Bến Tre

Thứ sáu, 14/10/2022 | 16:10 GMT+7
Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã vừa làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre về tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Nguyễn Minh Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết: Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Trung ương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và thực hiện tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp, ngành nông nghiệp Bến Tre đã phát triển theo hướng hàng hóa, năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh của sản phẩm không ngừng nâng lên.

Đến nay, tỉnh Bến Tre có 57 làng nghề đã được công nhận, có 177 hợp tác xã và hơn 1.100 tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản. Về chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh đã tổ chức đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP với 158 sản phẩm từ 3 sao trở lên, trong đó có 78 sản phẩm 3 sao, 80 sản phẩm đạt 4 sao.

Riêng công tác xây dựng nông thôn mới, tỉnh Bến Tre đã có 80/142 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 20 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, huyện Chợ Lách đạt chuẩn huyện nông thôn mới, thành phố Bến Tre hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre về tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Bến Tre cũng chỉ ra nhiều khó khăn thách thức đối với ngành nông nghiệp của tỉnh như: ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, nước biển dâng... Trong đó, tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển diễn biến phức tạp; hệ thống thủy lợi dù đã được quan tâm đầu tư nhưng chưa hoàn chỉnh, khép kín.  

Qua đây, lãnh đạo Tỉnh ủy Bến Tre đề nghị Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cũng như các đơn vị trực thuộc Bộ tiếp tục quan tâm hỗ trợ Bến Tre trong phát triển kinh tế nông nghiệp, thủy sản, chăn nuôi, lâm nghiệp, công nghiệp chế biến, công nghiệp du lịch gắn với nông nghiệp, thương mại dịch vụ, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế tập thể. Đồng thời, hỗ trợ địa phương thích ứng với biến đổi khí hậu.

Sau khi nghe báo cáo cũng như kiến nghị của tỉnh Bến Tre, các đơn vị trực thuộc Bộ NN&PTNT đã phát biểu gợi mở và giải quyết các kiến nghị của tỉnh. Cụ thể, trong sản xuất nông sản, cần nâng chất lượng hàng hóa, chú trọng công tác lai chọn giống chất lượng cao, chuyển từ tư duy sản xuất sang tư duy kinh tế, quan tâm giải quyết đầu ra, quan tâm đến thị trường nội địa song song với xuất khẩu, gắn với việc xây dựng mã số vùng trồng, tiếp tục nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất, tránh tình trạng phát triển nông nghiệp mù mờ...

Theo ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bến Tre nên thành lập trung tâm nghiên cứu sản xuất giống cây trồng cấp tỉnh, nghiên cứu cả hoa kiểng, giống lúa. Bến Tre không nên đi vào sản xuất hàng hóa nhiều mà nên đi vào sản xuất cây giống. Khi có trung tâm nghiên cứu sản xuất giống cây trồng thì tỉnh sẽ là trung tâm đào tạo nhân lực, chuyển giao công nghệ, trang thiết bị. Đặc biệt, cần nỗ lực nâng cấp lên nữa, phấn đấu trở thành trung tâm sản xuất giống cây trồng cấp vùng Đông Nam Á, thậm chí là cấp quốc tế.

Kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan lưu ý, tỉnh Bến Tre cần quan tâm công tác nâng cao chất lượng sản phẩm giống cây trồng. “Ngày xưa ông bà mình nói nhất nước, nhì phân, tam cần tứ giống, nhưng bây giờ phải là nhất giống…”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đối với các kiến nghị của tỉnh Bến Tre về đầu tư các công trình thích ứng với biến đổi khí hậu, Bộ trưởng cho biết sẽ giao cho các đơn vị trực thuộc Bộ nghiên cứu, cân đối nguồn vốn để có cơ sở xem xét phân bổ thực hiện.

Thanh Bảo (T/H)