Nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường của thanh niên khu vực Đông Nam Á

Thứ bảy, 3/12/2022 | 09:15 GMT+7
Mới đây, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh đã khai mạc hội thảo khu vực Đông Nam Á (ASEAN) với chủ đề "Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI): Dũng sĩ đại dương".

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong bất cứ thời đại nào, thanh niên cũng đóng vai trò tiên phong và quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của một quốc gia và rộng hơn nữa là của toàn thế giới. Thông qua hội thảo, với các kiến thức được thu nhận, các bạn trẻ sẽ cùng nhau nâng cao nhận thức về môi trường biển, để bảo vệ và lan tỏa đến cho mọi người.

Riêng ở tỉnh Khánh Hòa, thanh niên cũng có nhiều hoạt động sôi nổi như các phong trào tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị, đảm bảo an sinh xã hội, xung kích bảo vệ Tổ quốc; các hoạt động tình nguyện, ứng phó với biến đổi khí hậu, các hoạt động hướng về biển đảo, về Trường Sa thân yêu... Thời gian qua, chính quyền tỉnh Khánh Hòa luôn sát cánh, đồng hành với thanh niên trong học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kỹ năng, đồng thời khuyến khích thanh niên Khánh Hòa tham gia các hoạt động quốc tế.

Hội thảo Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI): Dũng sĩ đại dương

Tại lễ khai mạc, Đại sứ Hoa Kỳ tại ASEAN Yohannes Abraham chia sẻ, mỗi năm, 11 triệu tấn nhựa ô nhiễm xâm nhập vào đại dương. Tốc độ này dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào cuối thập kỷ này và tăng gấp ba vào năm 2040, đe dọa các hệ sinh thái biển và nhiều ngành công nghiệp lớn như đánh bắt và du lịch, an ninh lương thực, nhất là sức khỏe con người.

Mục tiêu của YSEALI là hỗ trợ các thủ lĩnh trẻ giao lưu với nhau để nâng cao kỹ năng và mở rộng kết nối, giúp đỡ lẫn nhau nâng tầm ảnh hưởng tại các cộng đồng.

Theo ông Yohannes Abraham, Hoa Kỳ cam kết hợp tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, trong đó có khí hậu và môi trường. Nhất là cam kết về việc phát triển kinh tế và phát triển bền vững ở khu vực sông Mê Kông vì nó đóng vai trò vô cùng lớn đối với Việt Nam và các nước trong khu vực.

Đại sứ Hoa Kỳ tại ASEAN cho biết thêm, Hoa Kỳ đang giữ vai trò lãnh đạo toàn cầu trong việc bảo vệ môi trường nước mặn. Năm 2022, Hoa Kỳ đã tổ chức Hội nghị Đại dương với hơn 400 nội dung cam kết cụ thể trị giá hơn 16 tỉ USD để bảo vệ các đại dương trên toàn thế giới, những nỗ lực đó sẽ mang lại lợi ích cho cả khối ASEAN.

Ngoài ra, chương trình hội thảo khu vực YSEALI Môi trường - Công nghệ về giảm thiểu và thích nghi với biến đổi khí hậu dự kiến sẽ diễn ra tại Thái Lan vào năm 2023. Ở đó, các bạn trẻ sẽ thảo luận về cách mà trí tuệ nhân tạo, năng lượng sạch và công nghệ sinh học có thể giải quyết những thách thức về môi trường ở khu vực vùng sông Mê Kông.

Các đại biểu trẻ tham dự lần này được lựa chọn từ 1.300 hồ sơ đăng ký tham dự, dựa trên các tiêu chí như sự cống hiến dành cho cộng đồng, tinh thần tự nguyện và kỹ năng lãnh đạo. Trong đó, 100 thanh niên có độ tuổi 18 - 25 đến từ 10 quốc gia thành viên của ASEAN và Timor-Leste tham dự hội thảo. Hội thảo diễn ra đến ngày 6/12.

Trong khuôn khổ hội thảo, các bạn trẻ cùng thảo luận nhóm, tham quan thực tế và cùng nhau xác định những chiến lược và giải pháp tiềm năng để giải quyết những thách thức mà biến đổi khí hậu đang gây ra cho những khu vực ven biển, môi trường biển, nước ngọt ở Đông Nam Á.

Gia Bách