Sản phẩm, công nghệ

Nền tảng số cho doanh nghiệp – hướng đi mới trong thời đại 4.0

Thứ sáu, 9/8/2019 | 16:02 GMT+7
Phát triển hệ sinh thái số dành cho khách hàng doanh nghiệp đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư đặc biệt là các ngân hàng.

Sự phát triển của các doanh nghiệp đang dần kết hợp với công nghệ 4.0 để hướng đến mục tiêu phát triển bền vững trong thời đại công nghệ số. Cuộc cách mạng công nghệ (CMCN) mở ra cơ hội cho tất cả các ngành, các lĩnh vực trong nền kinh tế Việt Nam, ngành tài chính không phải là ngoại lệ. Tiến sĩ Nguyễn Viết Lợi, Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính (Bộ Tài chính) cho rằng: “CMCN 4.0 tác động tích cực đến lĩnh vực tài chính như: phát triển dịch vụ giao dịch trực tuyến thuế, hải quan, kho bạc nhà nước; giúp nguồn thu ngân sách nhà nước được tăng cường trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế được cải thiện, năng suất lao động được nâng cao; chi ngân sách ở một số nội dung như chi bảo vệ môi trường, chi bộ máy hành chính nhà nước... có thể giảm”.

Mới đây, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) vừa chính thức công bố ra mắt sản phẩm MB Business và eMB new cũng với mục tiêu vận dụng những kỹ thuật tiên tiến của công nghệ thời đại mới vào quá trình vận hành và quản lý doanh nghiệp.

Hơn 500 doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội và các đối tác phát triển công nghệ tham gia lễ ra mắt nền tảng số dành cho doanh nghiệp do MB tổ chức

Ông Vũ Thành Trung, Giám đốc Khối Ngân hàng số MB cho biết: “MB đã và đang hoàn thiện hệ sinh thái số với mục tiêu từng bước cung cấp cho các khách hàng doanh nghiệp, khách hàng cá nhân là cán bộ nhân viên của doanh nghiệp nền tảng Ngân hàng số 4.0 với trải nghiệm đa kênh, thuận tiện, nhanh chóng trên bộ công cụ số hóa 100% trong việc Quản trị doanh nghiệp (nhân sự, kế toán, thuế, trả lương,…), dịch vụ ngân hàng (quản lý dòng tiền, quản lý chuỗi cung ứng, thanh toán, chuyển tiền…), dịch vụ gia tăng (nội dung số, truyền thông, giới thiệu, bán chéo sản phẩm dịch vụ…)”.

Ông Vũ Thành Trung giới thiệu về các tiêu chí và tính năng của ứng dụng MB Business

Các ngân hàng thương mại trên thế giới từ lâu đã đẩy mạnh việc cung ứng nhiều loại dịch vụ phức tạp cho cả khách hàng cá nhân lẫn khách hàng doanh nghiệp. Ở Việt Nam, hệ thống ngân hàng mới chỉ khai thác các dịch vụ cho khách hàng cá nhân như thêm các gói dịch vụ mới và duy trì thời gian giao dịch 24/7. Theo đó, việc áp dụng các hệ sinh thái số vào quy trình quản lý doanh nghiệp, mới đây nhất là ứng dụng của MB đã manh nha cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ và bước đầu đạt được những hiệu quả nhất định. Bên cạnh những tiện ích dành riêng cho khách hàng cá nhân, MB Business còn chú trọng đến các doanh nghiệp bằng việc tích hợp thêm các tính năng lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường: chuyển tiền quốc tế, mua bán ngoại tệ, vay vốn và thanh toán thuế online.

Có thể thấy, tác động của CMCN 4.0 đối với vấn đề tài chính doanh nghiệp không chỉ ở dịch vụ thanh toán, mà còn nằm ở dịch vụ tín dụng, xác thực định danh khách hàng, quy trình quản lý nội bộ, quản trị nguồn nhân lực, thông tin khách hàng và bảo mật. Theo đó, khách hàng hưởng lợi từ CMCN 4.0 không chỉ bó hẹp với đối tượng khách hàng cá nhân mà còn mở rộng ra đối với cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Như vậy, nền tảng số dành cho doanh nghiệp ra đời đã khẳng định phương hướng phát triển mới trong thời đại công nghệ số.
 

Thanh Tâm