Cuộc sống xanh

Nếu có đầu tư, Long An sẽ phát triển theo hướng sản xuất nông nghiệp sạch, xanh trong lòng đô thị

Thứ hai, 9/9/2019 | 14:18 GMT+7
Các nhà đầu tư Hàn Quốc cho rằng, việc xây dựng đô thị thông minh thì sẽ giúp ích rất nhiều cho tỉnh Long An. Điển hình là giúp người dân có điều kiện sử dụng năng lượng điện mặt trời, giúp sản xuất nông nghiệp sạch và xanh, có thể sản xuất và chế biến nông sản ngay trong khu đô thị,…

UBND tỉnh Long An vừa phối hợp Viện Kinh tế Nông nghiệp hữu cơ tổ chức chương trình tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm cùng đoàn chuyên gia và nhà đầu tư Hàn Quốc hướng tới phát triển Khu đô thị - công nghiệp - nông nghiệp thông minh.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh nhấn mạnh, trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, Long An rất cần có các mô hình mới, động lực mới cho giai đoạn mới, phù hợp với xu hướng hội nhập quốc tế hiện nay. "Có thể nói Long An hội tụ đủ mọi yếu tố thiên thời địa lợi nhân hoà để phát triển các Khu Đô thị - Công nghiệp – Nông nghiệp Thông minh”, ông Rạnh nói và kỳ vọng hội nghị này sẽ giúp các cấp lãnh đạo tỉnh, huyện hiểu biết thêm về việc phát triển khu đô thị nông nghiệp - công nghiệp thông minh. Từ đó, có sự lãnh đạo xuyên suốt, đồng bộ từ tỉnh đến huyện, đồng thời nắm bắt được các dự án đề xuất để có sự phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh.

Các nhà đầu tư đề xuất mô hình đầu tư Dự án nông nghiệp - công nghiệp thông minh trên diện tích 10.000ha. Theo đó, nhà đầu tư đề xuất công nghệ áp dụng cho mô hình Dự án nông nghiệp - công nghiệp thông minh tại Long An và giải pháp đầu tư tài chính cho sự phát triển của thành phố thông minh.

Nếu có cơ hội đầu tư, Long An có thể phát triển nông nghiệp sạch, xanh trong lòng đô thị thông minh. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, ông Lee Young Taek, Giám đốc điều hành của Công ty Cổ phần Lavi E&C cho biết, các nhà đầu tư Hàn Quốc đã “để mắt” đến phần diện tích 10.000 ha tại khu vực lân cận sông Vàm Cỏ. Lý do các nhà đầu tư muốn chọn khu đất này để thực hiện dự án là do họ muốn lợi dụng nước của sông để tưới đất nông nghiệp vào mùa hè vì mùa hè thiếu nước.

Đồng thời, các nhà đầu tư cũng muốn tận dụng sông Vàm Cỏ để làm hệ thống đường thủy nhân tạo, nhằm dễ dàng kết nối giao thương ở tỉnh Long An với “đầu tàu kinh tế Đông Nam Bộ” và các khu vực lân cận.

Mặt khác, những nhà đầu tư còn mong muốn xây dựng trong khu dự án một hồ trung tâm lớn nhất trong cả nước để. Việc này không chỉ nhằm mục đích phục vụ cho khu đô thị thông minh mà còn “biến” nơi đây thành điểm thu hút khách du lịch trong nước và trên thế giới đến tham quan.

Ngoài ra, theo ông Lee Young Taek, khi thực hiện dự án, nhà đầu tư sẽ xây dựng một khu đô thị tự cung tự cấp, gồm: nông trại thông minh, các nhà máy chế biến nông sản áp dụng công nghệ cao, các trường đại học đào tạo nhân lực có chất lượng, vườn hoa thông minh, khu chăn nuôi gia súc thông minh,…

Theo quy hoạch của tỉnh Long An, Tphía Bắc huyện Bến Lức sẽ trở thành khu vực phát triển các khu, cụm công nghiệp tập trung theo hướng công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ và các loại công nghiệp khác. Song song đó, khu vực này sẽ phát triển các dịch vụ khác như đào tạo, y tế chất lượng cao, văn hóa, thể thao, thương mại, khu du lịch sinh thái, giải trí - nghỉ dưỡng; phát triển đô thị, dân cư gắn với các khu, cụm công nghiệp tập trung với cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội hiện đại và đồng bộ; phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp đô thị. Đặc biệt, khu vực này sẽ có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng của Quốc gia.

Hải Đăng