Văn hóa, du lịch

Ngày Du lịch thế giới 2021

Thứ hai, 27/9/2021 | 15:13 GMT+7
Ngày 27/9, Tổ chức Du lịch thế giới Liên Hợp Quốc (UNWTO) tổ chức Ngày Du lịch thế giới với chủ đề “Du lịch vì sự tăng trưởng bao trùm”.

Từ năm 1980, UNWTO tổ chức kỷ niệm Ngày Du lịch thế giới hàng năm như một lời gợi nhắc du lịch cần thiết để nâng cao nhận thức về văn hóa, xã hội, môi trường, doanh nghiệp và sự phát triển của con người. Năm nay, hoạt động trên càng trở nên có ý nghĩa hơn trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Covid-19 đang diễn ra.

Ngày Du lịch thế giới được tổ chức vào ngày 27/9 hàng năm, đúng vào thời điểm kết thúc "mùa cao điểm" du lịch ở bán cầu Bắc, bắt đầu chuyển sang bán cầu Nam.

Kể từ khi thành lập, Ngày Du lịch thế giới đã chỉ ra một loạt các vấn đề quan trọng liên quan đến ngành công nghiệp không khói của thế giới, cũng như nêu bật các đóng góp của hoạt động này trong việc bảo tồn di sản văn hóa và duy trì hòa bình của nhân loại.

Ngày Du lịch thế giới năm 2021

Để phù hợp với chủ đề của Ngày Du lịch thế giới năm 2021, UNWTO kêu gọi khách du lịch, các doanh nghiệp, cơ quan của Liên Hợp Quốc và mọi quốc gia cùng nâng cao nhận thức về tiềm năng to lớn của du lịch, góp phần nâng đỡ những người đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Du lịch bị đình trệ khi các quốc gia rơi vào tình trạng phong tỏa, đóng cửa biên giới, dẫn đến thiệt hại kinh tế và tác động xã hội cho cả các nước phát triển và đang phát triển. Các nhóm yếu thế và những người dễ bị tổn thương đã phải gánh chịu hậu quả nặng nề bởi đại dịch tàn phá thế giới từ năm ngoái.

Theo Hội nghị của Liên Hợp Quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD), ước tính có thêm 32 triệu người bị đẩy vào tình trạng nghèo cùng cực vào năm 2020.

Tổng thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili nhận định: Bằng cách kỷ niệm ngày này, chúng tôi thể hiện rõ cam kết phát triển du lịch sẽ mang lại lợi ích cho mọi thành phần kinh tế, từ các hãng hàng không cho đến các hộ doanh nghiệp gia đình quy mô nhỏ.

Mặc dù đại dịch vẫn chưa kết thúc nhưng nhiều quốc gia đã bắt đầu mở cửa hoạt động trở lại với các biện pháp phòng ngừa mới, du lịch cũng đã manh nha trở lại. Khi lĩnh vực du lịch đang dần phục hồi, Tổng thư ký UNWTO cam kết sẽ xây dựng một thế giới hòa bình và thịnh vượng hơn thông qua du lịch; không bỏ lại bất cứ ai ở phía sau.

Năm 2021, Côte d'Ivoire là nước chủ nhà tổ chức Ngày Du lịch thế giới. Ông Siandou Fofana, Bộ trưởng Bộ Du lịch và Giải trí của Côte d'Ivoire đã tuyên bố: Đây là cơ hội mới cho sự hồi sinh ngành du lịch của đất nước nhằm hướng tới sự thịnh vượng cho cộng đồng.

Nhân dịp này, UNWTO cũng kêu gọi mọi người trên khắp thế giới gửi các hình ảnh, video thể hiện tầm quan trọng của du lịch ở quốc gia mình về tổ chức này để cùng tham gia vào lễ kỷ niệm.

Thanh Tâm