Văn hóa, du lịch

Nghiên cứu xây dụng "chợ du lịch trực tuyến"

Thứ năm, 23/9/2021 | 14:24 GMT+7
Tổng cục Du lịch đang kết hợp với một số doanh nghiệp để xây dựng nền tảng "chợ du lịch trực tuyến" kết nối theo hướng xã hội hóa, phục hồi ngành du lịch.

Ngày 22/9, tại hội thảo "Tác động của đại dịch Covid-19 đối với ngành văn hóa, thể thao và du lịch", ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, "chợ du lịch trực tuyến" không chỉ là nơi quảng bá, giới thiệu, cung cấp thông tin sản phẩm du lịch mà còn là nơi để các đơn vị doanh nghiệp trao đổi, kết nối để cùng xây dựng hoạt động du lịch hiệu quả và bền vững.

Ông Khánh nhấn mạnh: Đây là một trong những phần việc nằm trong kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa các hoạt động quản lý, xây dựng sản phẩm và quảng bá du lịch, phục hồi thị trường mà Tổng cục Du lịch sẽ thực hiện trong thời gian tới. Từ ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19 tới ngành du lịch, toàn ngành đã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là phải nhanh chóng chuyển đổi số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để phát triển du lịch.

Ảnh minh họa

Theo đó, ngành du lịch Việt Nam đã xây dựng các kế hoạch phục hồi dựa theo diễn biến dịch. Ngoài việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa các hoạt động quản lý, quảng bá du lịch, ngành du lịch xác định, nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến hết năm là tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch trong hoạt động du lịch; chuẩn bị điều kiện để thực hiện thí điểm đón khách quốc tế tại Phú Quốc (Kiên Giang), sau đó xây dựng mô hình điểm để nhân rộng ra những điểm du lịch khác; đa dạng hóa kênh truyền thông để tăng cường hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam tới bạn bè quốc tế và du khách nội địa.

Để hoàn thành những nhiệm vụ này, ông Nguyễn Trùng Khánh đề nghị các địa phương cần ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho lực lượng lao động trong lĩnh vực du lịch; tăng cường các hoạt động liên kết, phối hợp để đưa hoạt động du lịch trở lại một cách an toàn, hấp dẫn. Ngoài ra, đề nghị các địa phương chủ động bố trí, kêu gọi xã hội hóa tăng thêm nguồn lực cho đầu tư phát triển du lịch, đặc biệt là cho hoạt động xúc tiến quảng bá; phối hợp, tham gia các chương trình truyền thông, xúc tiến do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động cũng như chủ động tổ chức xúc tiến, quảng bá điểm đến địa phương.

Được biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm 2020, khách quốc tế đến Việt Nam giảm 80% so với năm 2019, khách nội địa giảm 34%, tổng thu từ khách du lịch giảm 59%. Trong 8 tháng đầu năm 2021, Việt Nam không đón khách quốc tế, khách du lịch nội địa tiếp tục giảm 5,5% so với năm 2020, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 136.520 tỷ đồng, giảm 26,5% so với cùng kỳ năm 2020. Bên cạnh đó, hệ lụy từ dịch Covid-19 còn khiến 90% doanh nghiệp lữ hành tạm dừng hoạt động, nhân lực trong ngành du lịch phải nghỉ việc hoặc chuyển sang lĩnh vực khác.

Gia Linh