Ngày hội Sống xanh TPHCM năm 2023

Chủ nhật, 4/6/2023 | 14:41 GMT+7
Ngày 3/6, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM phối hợp với các Sở, ban, ngành tổ chức Ngày hội Sống xanh TPHCM năm 2023.

Ngày hội Sống xanh là sự kiện môi trường thường niên của TPHCM nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ, công nghệ thân thiện với môi trường, các dự án, chương trình bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố. Ngày hội cũng là cơ hội để cộng đồng dân cư thành phố, các em học sinh, sinh viên và thiếu nhi tìm hiểu về tiêu dùng bền vững, lối sống thân thiện với môi trường (sống xanh) và cùng trực tiếp tham gia những hoạt động bảo vệ môi trường, góp phần thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững, hình thành và nhân rộng lối sống thân thiện với môi trường đến cộng đồng doanh nghiệp và dân cư.

Phát biểu tại ngày hội, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, song song với nhiệm vụ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, thành phố luôn đặt trọng tâm xây dựng thành phố theo định hướng sạch, xanh, thân thiện môi trường. Thời gian qua, bên cạnh nỗ lực của chính quyền các cấp, công tác bảo vệ môi trường đã đạt được những chuyển biến tích cực nhờ sự tham gia, vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đến nay, đã có 1.920 điểm, công trình sạch, xanh, thân thiện môi trường, 516 khu dân cư được công nhận đạt danh hiệu khu dân cư sạch - đẹp, thể hiện nỗ lực chung của cả hệ thống.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Tài nguyên và Môi trường, TPHCM đã phát động phong trào Chống rác thải nhựa trên toàn địa bàn thành phố. Theo đó, thành phố đã ban hành nhiều kế hoạch với các giải pháp cụ thể, đồng bộ nhằm kiểm soát ô nhiễm chất thải nhựa theo hướng giảm thiểu, tăng cường phân loại tại nguồn, thúc đẩy tái sử dụng, tái chế theo mô hình kinh tế tuần hoàn.

Ngày hội Sống xanh TPHCM năm 2023

Phó Chủ tịch UBND TPHCM kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, các cơ quan nhà nước của thành phố gương mẫu, đi đầu trong bảo vệ môi trường, hưởng ứng chiến dịch chống ô nhiễm nhựa. Mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp tiếp tục đồng lòng, chung tay cùng với thành phố giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường, đẩy lùi ô nhiễm do chất thải nhựa bằng các giải pháp, sáng kiến cụ thể, thiết thực ngay trong sinh hoạt hàng ngày, trong hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị… từng bước xây dựng TPHCM sạch - xanh - thân thiện với môi trường.

Trong khuôn khổ lễ khai mạc ngày hội, lãnh đạo TPHCM đã phát động Tháng hành động vì môi trường năm 2023 trên địa bàn với chủ đề “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa”; trao tặng Giải thưởng Môi trường TPHCM lần 4 cho các cá nhân, tập thể; trao giải cho 30 công trình xuất sắc của Hội thi xây dựng Công trình sạch - xanh - thân thiện với môi trường tại khu dân cư do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM và Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức.

Tại ngày hội, khách tham quan được tìm hiểu và trải nghiệm nhiều hoạt động phong phú với 47 gian hàng của 39 tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp. Đặc biệt, tại sân chơi thực hành Sống xanh, người dân, các em thiếu nhi có thể trực tiếp tham gia tìm hiểu và thực hành những giải pháp tiêu dùng bền vững, lối sống thân thiện với môi trường (hướng dẫn giảm thiểu, phân loại, tái chế chất thải, trò chơi tương tác theo các chủ đề sống xanh, đố vui và giải đáp thắc mắc về sống xanh…).

Ngoài ra, ban tổ chức còn tổ chức thu gom chất thải nguy hại, chất thải điện tử từ hộ gia đình, thu gom các loại chất thải có thể tái chế...

Sau lễ khai mạc Ngày hội Sống xanh, lãnh đạo Thành ủy, UBND TPHCM, lãnh đạo các Sở, ban ngành và người dân đã cùng tham gia đạp xe đạp kêu gọi bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa.

Thanh Bảo