Nghi Phong, Nghi Lộc, Nghệ An: Nhập đường dân sinh vào đất thổ cư để chuyển nhượng

Thứ ba, 7/4/2020 | 14:10 GMT+7
Một con đường dân sinh đang được sử dụng hơn chục năm nay bỗng chốc bị xóa sổ, nhập vào phần đất thổ cư của mảnh đất được chuyển nhượng bởi sự coi thường pháp luật của các cán bộ tại Nghi Phong, Nghi Lộc, Nghệ An.

Vụ việc diễn ra xã Nghi Phong huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, liên quan đến đất đai, hồ sơ đền bù đất đai khi dự án Vinh – Cửa Lò (gọi tắt là đường 72m) chạy qua địa bàn xã này.

Điển hình là việc một con đường dân sinh đã được cán bộ địa phương đưa vào hồ sơ đất, chỉnh lý, tăng diện tích trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho hộ gia đình ông Nguyễn Đình Phong (xóm 8 xã Nghi Ân, Nghi Lộc, Nghệ An). Theo hồ sơ vụ việc, gia đình ông Phong có một thửa đất nằm sát dự án đường 72m đoạn chạy qua xã Nghi Ân - thửa đất số 274 tại tờ bản đồ số 11 được cấp giấy CNQSDĐ vào năm 2015 với diện tích là 1.872m2. Năm 2018, do bị ảnh hưởng dự án đường 72m Vinh – Cửa Lò nên gia đình ông bị thu hồi một phần diện tích, phần còn lại là 222m2.

Phần đường dân sinh (kẻ vạch đỏ) được phù phép nhập vào phần đất thổ cư để chuyển nhượng

Thế nhưng, tháng 4/2019, gia đình ông Phong được UBND huyện Nghi Lộc cấp đổi, chỉnh lý giấy CNQSDĐ nói trên với diện tích tăng lên 321m2, tại số hiệu giấy chứng nhận CQ394855. Việc thay đổi diện tích này đã xóa sổ luôn con đường dân sinh nằm sát đất nhà ông Phong và đất nhà ông Phong tự nhiên được tăng lên 99m2. Để có thể hợp thức hóa việc này trót lọt, nhiều hồ sơ dường như đã được thực hiện một cách gian dối, nhằm đủ điều kiện của Luật đất đai 2014. Cụ thể như việc chỉnh lý cấp QSDĐ cho ông Phong được hợp thức hóa vào tháng 12/2013. Thế nhưng, qua công tác kiểm tra, thanh tra huyện Nghi Lộc chỉ ra rằng: “Thời điểm năm 2018, hộ gia đình ông Nguyễn Đình Phong chưa bao chiếm con đường liền kề của thửa đất để sử dụng vào mục đích đất vườn hoặc xây dựng công trình trên đất. Hồ sơ chỉnh lý cấp đổi giấy CNQSDĐ của ông Phong sử dụng con đường từ trước tháng 12/2013 để xây dựng công trình là không thực tế”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Hải, Chủ tịch UBND xã Nghi Phong cho biết: UBND xã đã làm đúng quy trình, trách nhiệm, với diện tích đất này rộng có 2m nếu không làm như thế thì dân họ cũng lấn. Chủ tịch xã nhiều lúc không thể trực tiếp kiểm tra được. Nhưng trách nhiệm cũng là ở phòng Tài nguyên môi trường huyện và Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất. Nếu họ kiểm tra kỹ càng, không được thì trả hồ sơ lại, đằng này họ vẫn làm. Xã đã nhận trách nhiệm liên quan và xử lý theo hình thức khiển trách những cá nhân liên quan trực tiếp”.

Trong khi đó, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Nghi Lộc Nguyễn Đinh Linh cho biết: “Sau khi có kết luận thanh tra, đơn vị có trách nhiệm trực tiếp là UBND xã Nghi Phong cũng đã được xử lý. Còn về phía Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cũng sẽ kiểm điểm khiển trách những cá nhân liên quan".

Với những sai phạm nghiêm trọng về quản lý đất đai đang diễn ra trên địa bàn xã Nghi Phong như trường hợp trên, đề nghị UBND huyện Nghi Lộc và các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xử lý dứt điểm những sai phạm này, có hình thức kỷ luật nghiêm với các tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm, thể hiện tính nghiêm minh của luật pháp.

Nangluongsachvietnam.vn sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin.

PV