Nghiên cứu ban hành nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp, tập trung vào năng lượng tái tạo

Thứ năm, 30/5/2024 | 10:30 GMT+7
Chính phủ sẽ nghiên cứu ban hành nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp với các khách hàng lớn, trong đó tập trung vào năng lượng tái tạo; sớm ban hành nghị định về điện áp mái để khuyến khích người dân tham gia đóng góp vào nguồn điện… để từ đây sẽ hình thành một cơ chế quan trọng, đó là cơ chế mua bán điện trực tiếp, tạo tiền đề để hướng đến thị trường điện cạnh tranh với các nguồn điện.

Ngày 29/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024 và nhiều nội dung quan trọng khác.

Trong phiên thảo luận, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã phát biểu, làm rõ thêm ý kiến của các đại biểu về những giải pháp thích ứng biến đổi khí hậu, thúc đẩy chuyển đổi năng lượng tái tạo, định giá đất, bảo đảm vật liệu san lấp cho các dự án cao tốc…

Về ứng phó với biến đổi khí hậu, Phó Thủ tướng nêu rõ: Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều nghị quyết, chiến lược về biến đổi khí hậu, trong đó xác định rõ mục tiêu, quan điểm, giải pháp thích ứng, giảm phát thải khí nhà kính, tăng trưởng xanh, chuyển đổi năng lượng.

Cùng với rất nhiều chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Việt Nam đã tham gia các cơ chế hợp tác quốc tế trong thực hiện cam kết giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 (NetZero) như: Thỏa thuận chuyển đổi năng lượng công bằng với các nước G7 và đối tác quốc tế (JETP).

Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ đã thành lập các ban chỉ đạo, tổ công tác liên quan đến phát thải nhà kính, chuyển đổi năng lượng công bằng, thu hút đầu tư xanh… phối hợp chặt chẽ với hai diễn đàn là JETP và sáng kiến Cộng đồng châu Á giảm phát thải ròng bằng 0 (AZEC) giữa Nhật Bản và một số nước châu Á, trong đó có ASEAN.

Bên cạnh đó, Chính phủ đã trình Quốc hội sớm thông qua dự án Luật Điện lực (sửa đổi) với các chính sách phát triển năng lượng tái tạo, kinh tế xanh liên quan đến năng lượng.

Đồng thời, Chính phủ sẽ nghiên cứu ban hành nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp với các khách hàng lớn, trong đó tập trung vào năng lượng tái tạo; sớm ban hành nghị định về điện áp mái để khuyến khích người dân tham gia đóng góp vào nguồn điện… để từ đây sẽ hình thành một cơ chế quan trọng, đó là cơ chế mua bán điện trực tiếp, tạo tiền đề để hướng đến thị trường điện cạnh tranh với các nguồn điện.

Đức Dũng (t/h)