Tiêu thụ điện tại Hà Nội lập đỉnh năm 2024

Thứ tư, 29/5/2024 | 10:47 GMT+7
Hiện nay, khu vực miền Bắc đã bước vào cao điểm hè. Qua theo dõi, lượng điện tiêu thụ của thành phố Hà Nội liên tục tăng và đạt mức cao nhất trong năm 2024.

Trong những ngày qua, thời tiết nóng, oi bức khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát tăng cao đột biến. Điều này cũng khiến tiêu thụ điện toàn thành phố Hà Nội tăng và đạt mức cao nhất năm 2024.

Theo thống kê của Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI), sản lượng điện toàn thành phố ngày 25/5 chỉ ở mức 75,3 triệu kWh thì đến ngày 27/5 lên tới mức 94 triệu kWh (tăng 24,8%); ngày 28/5 đạt 98,7 triệu kWh - mức cao nhất trong năm 2024. Công suất đỉnh cũng được thiết lập lúc 22 giờ cùng ngày, đạt 4.756 MW.

Biểu đồ sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội trong những ngày gần đây

Đặc thù của Thủ đô Hà Nội với trên 55% phụ tải điện cho sinh hoạt quản lý tiêu dùng do đó nhu cầu sử dụng tăng đột biến trong nắng nóng có nguy cơ gây áp lực lớn cho công tác vận hành lưới điện phân phối. Thời tiết oi bức, nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện. Điều này dẫn tới nguy cơ gây quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ cũng sẽ tăng cao so với bình thường.

Dự báo trong thời gian tới, tình hình nắng nóng sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp, số ngày nắng nóng gay gắt tăng so với trung bình hàng năm. Để chung tay góp phần đảm bảo cung cấp điện trong mùa hè nắng nóng năm 2024, EVNHANOI khuyến nghị khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết; hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện trong khung giờ cao điểm (bao gồm khung giờ từ 12 giờ - 15 giờ và từ 22 giờ - 24 giờ hàng ngày). Trong đó, đặc biệt chú ý sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ, chỉ bật điều hòa khi thực sự cần thiết, đặt nhiệt độ ở mức 26 độ C trở lên. Việc triệt để sử dụng điện tiết kiệm điện cũng giảm thiểu nguy cơ sự cố về điện.

Đình Tú (t/h)