Kinh tế xanh

Nghiên cứu mô hình sinh kế bền vững cho các dân tộc thiểu số

Thứ sáu, 23/12/2022 | 11:07 GMT+7
Mới đây, Hội đồng Khoa học và Công nghệ, Ủy ban Dân tộc đã nghiệm thu đề tài Nghiên cứu đề xuất mô hình sinh kế bền vững cho các dân tộc thiểu số (DTTS) khu vực Tây Thanh Hóa - Nghệ An.

Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu cơ sở lý luận, lý thuyết nghiên cứu về mô hình sinh kế bền vững cho các DTTS; phân tích, đánh giá thực trạng sinh kế, các mô hình sinh kế, các yếu tố ảnh hưởng đến mô hình sinh kế hiện nay của các DTTS khu vực Tây Thanh Hóa - Nghệ An. Từ đó, tạo cơ sở khoa học cho việc xây dựng mô hình sinh kế bền vững và giải pháp, chính sách nhằm phát triển các mô hình sinh kế bền vững phù hợp với DTTS khu vực Tây Thanh Hóa - Nghệ An.

Theo thông tin từ hội đồng nghiên cứu, đối tượng khảo sát chính của đề tài là hộ gia đình, nhóm hộ, giới thuộc các dân tộc: Thái, Mường, Mông, Khơ Mú đang có các mô hình sinh kế hiệu quả. Đề tài hiện đã khảo sát, nghiên cứu 12 mô hình sinh kế của người Thái, 7 mô hình của người Mường, 8 mô hình của người Mông và 2 mô hình của người Khơ Mú.

Dựa trên những đặc điểm về văn hóa, xã hội của các DTTS, đề tài tập trung nghiên cứu ở các khía cạnh chính như: vốn tự nhiên; vốn con người; vốn tài chính; vốn vật chất; vốn xã hội.

Nghiên cứu đề xuất mô hình sinh kế bền vững cho các DTTS khu vực Tây Thanh Hóa - Nghệ An

Từ nghiên cứu, đề tài đề xuất một số nhóm giải pháp trong phát triển sinh kế bền vững như: chuyển tải các giá trị nhân văn vào sản phẩm nông sản đặc trưng, đặc sản, tạo sự khác biệt cho các sản phẩm của các DTTS trong xây dựng mô hình sinh kế bền vững phù hợp với đặc thù; hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của các DTTS để phục vụ phát triển xây dựng mô hình sinh kế bền vững (tăng cường sự tham gia của chính quyền, các tổ chức chính trị ở cơ sở; đẩy mạnh xây dựng hợp tác xã, tổ hợp tác; xây dựng cơ chế tín dụng đặc thù; đẩy mạnh phát triển điểm đến, khu du lịch trên địa bàn; khôi phục, củng cố và phát triển các loại hình chợ truyền thống); bảo vệ và phát huy giá trị tri thức địa phương của các DTTS; xây dựng các mô hình sinh kế có hiệu quả trên cơ sở khai thác và phát huy bản sắc văn hóa của các DTTS; phát huy vốn xã hội để phục vụ phát triển sinh kế, xây dựng mô hình sinh kế và nhóm giải pháp đặc thù xây dựng mô hình sinh kế bền vững phù hợp với từng dân tộc…

Thông qua kết quả nghiên cứu, đề tài kiến nghị cần đổi mới cách tiếp cận trong xây dựng cơ chế, chính sách phát triển kinh tế, xã hội; đề xuất một số nội dung liên quan để triển khai hiệu quả các dự án, tiểu dự án của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi trong thời gian tới.

Trước đó, trường Đại học Hồng Đức đã tổ chức hội thảo khoa học “Đề xuất các giải pháp xây dựng mô hình sinh kế bền vững cho các DTTS khu vực Tây Thanh Hóa - Nghệ An”. Hội thảo nằm trong khuôn khổ đề tài khoa học và công nghệ của Ủy ban Dân tộc “Nghiên cứu đề xuất mô hình sinh kế bền vững cho các DTTS khu vực Tây Thanh Hóa - Nghệ An”.

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đã tập trung trao đổi thảo luận về điều kiện dẫn đến sự thành công của mô hình sinh kế, giới thiệu một số mô hình sinh kế tiêu biểu. Trên cơ sở xác định các điều kiện dẫn đến sự thành công của mô hình sinh kế, các đại biểu đề xuất cơ sở khoa học xây dựng mô hình sinh kế bền vững cho các dân tộc được nghiên cứu. Hội thảo là cơ hội để các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà nghiên cứu, cán bộ giảng viên, đặc biệt là các chủ hộ gia đình người DTTS cùng nhau nghiên cứu, trao đổi, chia sẻ nhận thức, kinh nghiệm và đề xuất giải pháp xây dựng mô hình sinh kế bền vững; đồng thời, góp phần tích cực nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của trường Đại học Hồng Đức.

Việt Nga