Kinh tế xanh

Nâng cao hiệu quả thực thi chính sách phát triển bền vững ở Việt Nam

Thứ năm, 22/12/2022 | 08:14 GMT+7
Ngày 21/12, Học viện Chính sách và Phát triển (APD) phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội thảo khoa học quốc gia “Các mục tiêu phát triển bền vững ở Việt Nam: Tiến trình thực hiện và một số khuyến nghị”.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Trần Trọng Nguyên, Giám đốc APD cho biết, đại dịch Covid-19 cùng những thách thức của biến đổi khí hậu, cạn kiệt nguồn tài nguyên... là những vấn đề giúp chúng ta nhận ra tầm quan trọng của việc phát triển hài hòa và cân đối giữa 3 trụ cột là kinh tế, xã hội và môi trường. Trong đó, phát triển bền vững đã và đang trở thành nhu cầu cấp bách và là xu thế tất yếu trong tiến trình phát triển.

Thực hiện các cam kết quốc tế, nhất là tại Hội nghị thượng đỉnh COP26, Việt Nam đã xây dựng 17 mục tiêu phát triển bền vững, dựa trên các mục tiêu được công bố bởi Liên Hợp Quốc với phương châm “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch hành động với nhiều nội dung thực hiện khác nhau. Bộ đã chủ trì, phối hợp nhằm theo dõi, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 tại Quyết định 622/QĐ-TTg.

Hội thảo khoa học quốc gia “Các mục tiêu phát triển bền vững ở Việt Nam: Tiến trình thực hiện và một số khuyến nghị”

Tuy nhiên, PGS.TS Trần Trọng Nguyên cũng chỉ ra rằng, trong quá trình thực hiện phát triển bền vững ở Việt Nam còn nhiều vấn đề về lý luận và thực tiễn đặt ra như: quan điểm về nội hàm và các bộ phận cấu thành phát triển bền vững, mô hình lý thuyết thực hiện phát triển bền vững ở các quốc gia. Trên khía cạnh đánh giá, giám sát thực hiện phát triển bền vững, các mục tiêu phát triển bền vững chưa được định lượng bằng các chỉ số cụ thể nên việc đánh giá còn gặp nhiều khó khăn. Việc đánh giá mức độ phát triển bền vững ở Việt Nam mới tập trung vào tổng thể quốc gia, chưa xây dựng cho cấp độ tỉnh, thành phố. Việc tích hợp các mục tiêu phát triển bền vững vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia, địa phương còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc…

Theo GS.TS Ngô Thắng Lợi, trường Đại học Kinh tế Quốc dân, việc xác định đúng nội hàm, tiêu chí đánh giá và mô hình. thực hiện phát triển bền vững ở Việt Nam là vô cùng quan trọng. Việc xác định đúng các khía cạnh không chỉ là cơ sở giúp đánh giá một cách chính xác, đầy đủ thực trạng phát triển nền kinh tế đất nước mà còn đảm bảo tính bền vững, ý nghĩa trong hoạch định chiến lược phát triển, gắn với việc thực hiện mục tiêu trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại và đáp ứng được yêu cầu trong Khát vọng Việt Nam đến 2035…

Tại hội thảo, các chuyên gia đã nhấn mạnh sự cần thiết của hợp tác quốc tế, trao đổi thông tin cũng như bài học kinh nghiệm về phát triển bền vững để thực hiện thành công mục tiêu chung. Điển hình trong đó là đề xuất thực hiện mô hình tăng trưởng xanh và hài hòa với cơ chế phù hợp và các chính sách thực thi sát thực tế.

TS. Lê Việt Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho ý kiến, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất 8 giải pháp để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững thời gian tới, trong đó có hoàn thiện thể chế, thực hiện quá trình phục hồi xanh, sử dụng nguồn lực tài chính hiệu quả, phát triển nguồn nhân lực…

Phương An