Vườn quốc gia Cát Tiên đạt danh hiệu Danh lục xanh IUCN

Thứ sáu, 21/6/2024 | 17:08 GMT+7
Ngày 21/6, Vườn quốc gia Cát Tiên (Lâm Đồng) chính thức được công nhận đạt danh hiệu Danh lục xanh IUCN.

Theo đó, Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) công nhận Vườn quốc gia Cát Tiên là khu bảo tồn thứ 72 trên thế giới đạt danh hiệu Danh lục xanh IUCN, sau quá trình đánh giá toàn diện với sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua hợp phần bảo tồn đa dạng sinh học, thuộc dự án Quản lý rừng bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC).

Vườn quốc gia Cát Tiên chính thức được công nhận đạt danh hiệu Danh lục xanh IUCN

Danh lục xanh IUCN là một bộ tiêu chuẩn toàn cầu xác định các khu bảo tồn đã đạt được các kết quả bảo tồn thiên nhiên thành công. Bộ tiêu chuẩn này cung cấp quy trình xác minh bảo đảm, trao chứng nhận cho những khu vực đáp ứng bộ 17 tiêu chí toàn cầu, được đánh giá bằng 50 chỉ số bao trùm 4 hợp phần gồm quản trị tốt, thiết kế và lập kế hoạch tốt, quản lý hiệu quả và kết quả bảo tồn thành công.

Việc Vườn quốc gia Cát Tiên đạt danh hiệu đã đánh dấu bước ngoặt cho công tác bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học ở Việt Nam. Vườn quốc gia Cát Tiên đã dành nhiều năm nỗ lực không ngừng để tiến tới danh hiệu Danh lục xanh IUCN. Hành trình hướng tới Danh lục xanh IUCN của Vườn quốc gia Cát Tiên bắt đầu với việc đánh giá các biện pháp bảo tồn bao gồm bảo vệ các loài đang nguy cấp và gìn giữ sự đa dạng của hệ sinh thái nơi đây. Vườn quốc gia Cát Tiên cũng đã tiến hành thực hiện nhiều dự án phục hồi giám sát đa dạng sinh học, phục hồi sinh cảnh và bảo tồn loài. 

Hợp phần bảo tồn đa dạng sinh học do USAID tài trợ đã hỗ trợ Vườn quốc gia Cát Tiên cũng như 20 khu vực dự án khác điều tra đa dạng sinh học với quy mô lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam. Dự án hỗ trợ các khu bảo tồn ở Việt Nam tham gia tiến trình đánh giá Danh lục xanh của IUCN.

Ông Vũ Văn Hưng, Giám đốc dự án VFBC, Ban quản lý các dự án Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, việc đạt danh hiệu Danh lục xanh của IUCN là một cột mốc quan trọng không chỉ đối với Vườn quốc gia Cát Tiên mà còn đối với cộng đồng bảo tồn thiên nhiên ở Việt Nam. Dự án VFBC sẽ tiếp tục hỗ trợ và đồng hành với các vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên theo đuổi danh hiệu Danh lục xanh IUCN trong thời gian còn lại của dự án.

Theo Tổng giám đốc Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) Văn Ngọc Thịnh, việc đạt danh hiệu Danh lục xanh là một minh chứng rõ ràng cho những tiến bộ vượt bậc về công tác quản lý mà Vườn quốc gia Cát Tiên đã đạt được trong 2 năm vừa qua. Danh lục xanh đề ra những tiêu chí khắt khe nhất để đánh giá các hoạt động bảo tồn và công tác quản lý các khu bảo tồn. Do vậy, việc tuân thủ những tiêu chí này sẽ giúp các khu bảo tồn đo lường tiến độ và tác động của hoạt động, từ đó xác định được vấn đề ưu tiên bảo tồn trong tương lai. Với sự hỗ trợ từ dự án VFBC, USAID tài trợ, thực hiện bởi WWF Việt Nam, các khu bảo tồn tại Việt Nam có thể nâng cao chất lượng quản lý nhằm đạt được các tiêu chuẩn quốc tế.

Khả Như (T/H)