Nông nghiệp sạch

Nhật Bản chọn chế biến sò điệp nội địa tại Việt Nam

Thứ hai, 8/1/2024 | 10:51 GMT+7
Nhận thấy các quy trình chế biến Việt Nam có đầy đủ tiềm lực và an toàn, các công ty thủy sản Nhật Bản chuẩn bị đưa sò điệp từ Hokkaido đến chế biến tại Việt Nam và xuất khẩu ngược trở lại Nhật từ ngày 8/1.

Mới đây, nhà bán lẻ hải sản Foodison thống nhất hợp tác với các công ty bao gồm nhà bán buôn Ebisu Shokai, các nhà giao dịch Ocean Road và Nosui để thí điểm một container sò điệp nguyên vỏ (hơn 20 tấn) đến Việt Nam chế biến. Theo thỏa thuận, sò điệp của Ebisu Shokai sẽ được Ocean Road thu mua, xuất khẩu sang Việt Nam để chế biến và gửi trở lại Nhật Bản để bán cho các nhà hàng, nhà bán lẻ của Foodison, Ebisu Shokai, Nosui. Trước đó, Ocean Road đã có kinh nghiệm đưa tôm và cua đến Việt Nam để chế biến rồi bán lại sang Nhật Bản.

Chuẩn bị đưa sò điệp từ Hokkaido Nhật Bản đến chế biến tại Việt Nam 

Thỏa thuận nêu rõ, lô hàng đầu tiên được đưa đến cơ sở chế biến tại Việt Nam, tại đây sẽ tách vỏ sò điệp để nấu nướng, làm sushi và đông lạnh để ăn sống.

Các công ty sẽ cân nhắc triển khai thêm dựa trên kết quả từ lô này. Nếu giá thành sản phẩm giảm, phía Nhật Bản sẽ sử dụng các sản phẩm đã qua chế biến trên trong các chuỗi sushi băng chuyền và cửa hàng tiện lợi lớn tại Nhật Bản.

Sò điệp tách vỏ, vốn cần ít công chế biến hơn, dự kiến sẽ có giá tương đương với sò điệp chế biến tại Nhật Bản. Tuy nhiên, Nhật Bản hiện không có đủ nhân công và việc chế biến mất nhiều thời gian. Do đó, thay vì để sò điệp nguyên vỏ tồn kho, phía Nhật chọn chế biến mặt hàng này ở nước ngoài và bán cho khách hàng trong nước.

Được biết, chi phí nhân công chế biến ở Việt Nam chỉ bằng khoảng 20 - 30% so với ở Nhật Bản. Đối với sò điệp dùng làm sushi hoặc ăn sống, giá thành khi chế biến ở Việt Nam dự kiến sẽ thấp hơn so với các sản phẩm chế biến tại Nhật Bản ngay cả sau khi cộng thêm chi phí vận chuyển. Trong khi đó, các cơ sở chế biến của Việt Nam có chứng nhận HACCP, tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm, sò điệp chế biến tại Việt Nam có thể xuất sang các thị trường khác ngoài Nhật. Vì vậy, các công ty Nhật cũng cân nhắc bán mặt hàng này sang châu Âu và Mỹ.

Theo Cơ quan Thủy sản Nhật Bản, Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra hàng loạt các biện pháp hỗ trợ bao gồm trợ cấp để bù đắp chi phí thiết bị chế biến và bảo quản. Đại sứ quán Mỹ tại Nhật cũng đang xúc tiến bán hải sản Nhật Bản ở các khu vực khác như Đông Nam Á, đồng thời Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản cũng mong muốn xuất khẩu thủy hải sản sang Mỹ thông qua cơ sở chế biến tại Mexico.

Gia Bách (T/H)