Nhật Bản hỗ trợ phát triển hệ thống cấp nước bền vững cho Việt Nam

Thứ ba, 1/11/2022 | 16:30 GMT+7
Mới đây, đối tác hai nước Việt Nam – Nhật Bản đã phối hợp tổ chức Lễ ký kết biên bản làm việc dự án Satreps "Phát triển hệ thống cấp nước thích ứng với nguồn nước ô nhiễm”.

Satreps là dự án nghiên cứu trọng điểm thuộc khuôn khổ đối tác nghiên cứu khoa học công nghệ phục vụ phát triển bền vững. Dự án nhằm phát triển và ứng dụng công nghệ, giúp giải quyết các vấn đề toàn cầu và nâng cao năng lực cho các đơn vị nghiên cứu của Nhật Bản và các quốc gia đối tác.

Cụ thể, mục tiêu của dự án gồm: nghiên cứu phát triển công nghệ xử lý nước bằng màng lọc nano tiên tiến, có mức độ tiêu thụ năng lượng và hóa chất thấp. Hệ thống quan trắc chất lượng nước online hiệu quả, đảm bảo cấp nước an toàn, qua đó giải quyết được thách thức về các chất ô nhiễm mới, hướng đến việc cấp nước an toàn và bền vững, đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững mà Chính phủ Việt Nam cam kết thực hiện.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Đinh Minh Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, dự án Satreps đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt và do trường Đại học Xây dựng Hà Nội phối hợp triển khai cùng đối tác Đại học Nagasaki (Nhật Bản) trong thời gian dự kiến là 5 năm, từ tháng 7/2023 đến tháng 6/2028.

Chương trình Satreps với nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản là một chương trình hợp tác nghiên cứu có tác động thiết thực do mục tiêu hướng đến những thách thức toàn cầu, đặc biệt là tại các quốc gia đang phát triển – nơi các vấn đề này đang cấp thiết hơn bao giờ hết.

Lễ ký kết biên bản làm việc dự án Satreps "Phát triển hệ thống cấp nước thích ứng với nguồn nước ô nhiễm”

Dự án sẽ tập trung giải quyết vấn đề an ninh tài nguyên nước, với nhiều thách thức lớn như: khả năng tiếp cận nước sạch an toàn chưa cao, hiệu quả sử dụng nước thấp; tác động của biến đổi khí hậu; ô nhiễm nguồn nước... Dự án Satreps cũng được triển khai nhằm mục tiêu phát triển công nghệ xử lý nước tiên tiến, thích ứng với các chất ô nhiễm mới, xây dựng hệ thống quan trắc hiệu quả, hướng đến cấp nước an toàn và bền vững, góp phần không nhỏ cho các mục tiêu đảm bảo tài nguyên nước của Chính phủ Việt Nam trong tương lai.

Đại diện phía Nhật Bản, ông Inoue Yoichi, Trưởng phòng Phòng Tài nguyên nước số 1, Nhóm Tài nguyên nước, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cho biết: Nhật Bản đã thực hiện nhiều các dự án về nước trong nhiều tỉnh thành của Việt Nam và đã có những thành công nhất định. Với chương trình ký kết này, hai bên sẽ cùng nỗ lực hơn nữa để mang đến những kết quả tốt hơn cho công tác đảm bảo an ninh nguồn nước.

Được biết, trường Đại học Xây dựng Hà Nội là một trong số rất ít cơ sở đào tạo trên toàn thế giới được triển khai cùng một lúc 2 dự án Satreps. Trong đó, dự án đầu tiên bắt đầu từ năm 2018, trường đã phối hợp với Đại học Saitama (Nhật Bản) để đưa ra mô hình quản lý chất thải rắn xây dựng bền vững.

Ngọc Huyền