Sức khỏe

Nhiễm trùng "ăn thịt" đã giết chết tám người ở Florida

Thứ ba, 14/9/2021 | 08:35 GMT+7
NLSVN - Theo thống kê, từ đầu năm 2021 đến nay, ít nhất 8 người ở Florida đã chết do nhiễm trùng do vi khuẩn Vibrio vulnificus.

V. vulnificus cùng họ với bệnh tả - cả hai đều là thành viên của giống Vibrio, gây nhiễm trùng đường tiêu hóa thường liên quan đến hải sản nấu chưa chín. V. vulnificus được tìm thấy ở vùng nước biển ấm và cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng đe dọa tính mạng nếu tiếp xúc với vết thương hở. Nhiễm trùng vết thương do vi khuẩn gây ra tử vong và nếu nhiễm trùng lan vào máu, tỷ lệ tử vong sẽ tăng lên khoảng 50%.

CDC khuyến cáo nên tránh nước mặn hoặc nước lợ nếu bạn có vết thương, ví dụ như vết thương do phẫu thuật, xỏ khuyên hoặc hình xăm. Ngoài ra, họ đề nghị băng bó vết thương bằng băng không thấm nước nếu không thể tránh khỏi việc tiếp xúc với nước bị ô nhiễm. Việc băng bó vết thương cũng được khuyên nếu bạn đang xử lý hải sản sống hoặc nấu chưa chín. Nếu xảy ra tiếp xúc, vết thương cần được rửa kỹ bằng xà phòng và nước.

Các triệu chứng cần chú ý bao gồm sốt, ớn lạnh, huyết áp thấp nguy hiểm và tổn thương da phồng rộp. Các dấu hiệu khác của nhiễm trùng vết thương là đỏ, đau, sưng, nóng, đổi màu và tiết dịch.

Các loài vi khuẩn trong nước có thể gây ra bệnh viêm cân gan chân hoại tử, một bệnh nhiễm trùng “ăn thịt” lây lan nhanh chóng nhưng rất hiếm gặp dẫn đến chết các mô. Sau đó, viêm cân hoại tử có thể gây ra nhiễm trùng huyết - phản ứng có khả năng gây tử vong của hệ thống miễn dịch đối với nhiễm trùng, có thể nhanh chóng dẫn đến tổn thương mô, suy cơ quan và tử vong.

Tính đến đầu tháng 9, Bộ Y tế Florida đã báo cáo 20 trường hợp nhiễm trùng. Florida đã chứng kiến ​​125 trường hợp tử vong do V. vulnificus gây ra kể từ năm 2008.

PV