Nhiệt độ tăng thêm hơn 1 độ C, năm 2020 dự báo nắng kỷ lục

Thứ năm, 26/12/2019 | 14:58 GMT+7
Năm 2020 sẽ là một trong những năm nóng kỷ lục, với nhiệt độ toàn cầu tăng 1,1 độ C so với mức trung bình thời kỳ tiền công nghiệp.

Năm 2020 được dự báo là năm nắng nóng kỉ lục

Dự báo của Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia Anh (Met Office) dựa trên các quan sát về xu hướng trong những năm gần đây khi thế giới đã trải qua các năm có nhiệt độ cao hơn 1 độ C so với thời kì tiền công nghiệp và kèm theo những đặc điểm mà các nhà khí tượng học cho là “dấu vết rõ ràng” của sự nóng lên toàn cầu do con người gây ra.

Tổ chức Khí tượng thế giới cũng dự báo tương tự trên. Dựa vào các quan sát, phân tích về xu hướng thời tiết trong những năm gần đây khi Trái Đất trải qua nhiều năm có nhiệt độ trung bình cao hơn 1 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp, cơ quan dự báo trên cho rằng xu hướng nhiệt độ tăng có thể sẽ tiếp tục vào năm 2020, trừ khi xảy ra các hiện tượng không thể dự báo như một đợt núi lửa phun trào, có tác dụng làm mát (thành phần chính của núi lửa là hơi nước - H2O) nhờ bụi nước bắn vào khí quyển.

Cho đến nay, năm nóng nhất được ghi nhận vẫn là năm 2016, khi hiệu ứng hiện tượng thời tiết El Nino xảy ra và kể từ những năm sau đó, nhiệt độ chỉ gần mức kỷ lục.

Nếu dự báo là chính xác, thế giới sẽ đến gần hơn với “bờ vực” của sự cố khí hậu vào năm 2020. Các nhà khoa học đã cảnh báo rằng sự nóng lên toàn cầu với mức nhiệt cao hơn 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp sẽ có tác động xấu tới hệ thống khí hậu toàn cầu.

V. Nam