Nước không đảm bảo chất lượng, Hà Nội sẽ cắt hợp đồng với công ty nước

Thứ tư, 23/10/2019 | 07:00 GMT+7
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho biết, đối với nhà máy không đảm bảo nước sạch, Hà Nội có quyền cắt, thay thế bằng đơn vị khác.

Bí thư Hoàng Trung Hải khẳng định nếu chất lượng nước không đảm bảo Hà Nội sẽ cắt hợp đồng với công ty cung cấp nước

Chiều 22/10, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trao đổi với các phóng viên bên lề cuộc họp tổ đại biểu quốc hội về vấn đề nước sạch sông Đà bị nhiễm bẩn. Theo ông Hải, qua sự việc này, phải rút kinh nghiệm về quản lý nguồn nước. Ông cho rằng, cần làm rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh, lực lượng bảo vệ vòng ngoài như công an.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội thừa nhận thành phố đã phản ứng chậm. "Việc này Thủ tướng đã nêu, thành phố và các sở, ngành rút kinh nghiệm", ông Hải nói và cho biết thêm: “Ở đây có việc phân công, phân nhiệm trong công tác xử lý công việc và thông tin, phối hợp với các cơ quan liên quan. Trong bất cứ việc gì xảy ra thường bao giờ cũng hổng chỗ phối hợp, cứ “ông chẳng bà chuộc”, ông trước bà sau... nên như tôi vừa nói là quy phạm hoá, quy trình hoá tất cả quá trình xử lý".

"Thời gian tới, Hà Nội sẽ xây dựng quy trình quản lý, giám sát nguồn nước chặt chẽ để buộc các công ty cung cấp nước sạch phải thực hiện", Bí thư Thành uỷ cam kết.

Nước sạch sông Đà bị đổ trộm dầu thải ảnh hưởng tới nguồn nước của hơn 1 triệu dân Hà Nội. (Ảnh: Vietnamnet)

Bên cạnh đó, theo Bí thư Hà Nội, hệ thống quan trắc nước sạch ở Hà Nội đang rất thiếu. Ông phân tích, diện tích lấy nước mặt rộng lớn nên nếu huy động lực lượng bảo vệ nguồn nước thì vẫn có thể xảy ra mất an ninh, an toàn; vì vậy phải có hệ thống quan trắc, phát hiện ô nhiễm ở nhiều công đoạn, từ nguồn nước đến nhà máy xử lý và khi phân phối cho người dân.

Ông Hải nhấn mạnh thành phố sẽ xây dựng quy trình quan trắc nguồn nước theo các bước cụ thể, yêu cầu đơn vị cung cấp nước sạch phải thực hiện, có trách nhiệm giải trình với cơ quan quản lý nhà nước. "Các công ty tham gia cấp nước sạch sẽ phải đầu tư công nghệ, thoả mãn điều kiện về quy trình mà thành phố yêu cầu", Bí thư Hà Nội nêu rõ.

Đặc biệt, Bí thư Hoàng Trung Hải khẳng định, nếu nhà máy không đảm bảo nước sạch và không kịp thời xử lý sự cố  thì thành phố có quyền cắt hoặc thay thế bằng đơn vị khác chứ không phải công ty nước thích làm gì thì làm.

 

Vũ Nam