Bất động sản

P. Bùi Thị Xuân (Hà Nội): Chủ tịch UBND phường bị người dân tố vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong công tác chỉ đạo cưỡng chế

Thứ sáu, 18/10/2019 | 13:46 GMT+7
Năng lượng Sạch Việt Nam nhận được đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch UBND phường Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong việc chỉ đạo cưỡng chế buồng 27m2 số nhà 118 Triệu Việt Vương, Hà Nội.

Đó là nội dung trong đơn tố cáo gửi đến tòa soạn của bà Nguyễn Thị Mai Anh trú tại địa chỉ 118 Triệu Việt Vương, phường Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Trong đơn bà Mai Anh gửi đến, người bị tố cáo là bà Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch UBND phường Bùi Thị Xuân liên quan đến việc chỉ đạo cưỡng chế buồng 27m2 mặt phố số nhà 118 Triệu Việt Vương như cưỡng chế tài sản gia đình ngoài giờ hành chính, vô cớ bắt giữ trẻ em vô tội đưa về UBND phường tạm giữ trái pháp luật 05 giờ làm ảnh hưởng tới việc học tập, sức khỏe và gây sốc… cho trẻ.

Đơn của bà Mai Anh gửi tới tòa soạn và phiếu tiếp nhận đơn của ban tiếp công dân quận Hai Bà Trưng khi bà Mai Anh gửi đơn tố cáo

Trao đổi với tòa soạn, bà Mai Anh cho biết, ngôi nhà số 118 là của ông bà ngoại bà (cụ ông Phạm Gia Minh và cụ bà Lê Thị Mùi). Năm 1960, bà ngoại bà là cụ Lê Thị Mùi đã cho lớp bình dân học vụ mượn căn buồng 27m2 tại mặt tiền tầng 1 căn nhà phục vụ phong trào dạy chữ cho nhân dân. Sau khi lớp bình dân học vụ kết thúc khóa học, cụ lại cho Phòng Giáo dục quận mượn làm lớp mẫu giáo. Đến năm 2008, nhà trẻ không sử dụng diện tích này làm lớp học nữa.

“Căn phòng 27m2 bà ngoại tôi cho mượn làm lớp bình dân học vụ chứ không hiến, không tặng, không giao Nhà nước quản lý và Nhà nước cũng không thực hiện bất kỳ thủ tục thu hồi hay quản lý căn buồng này. Sau khi bà ngoại tôi chết, các anh chị em của mẹ tôi đã nhường quyền thừa kế cho mẹ tôi là Phạm Tuyết Mai và từ đó mẹ tôi đã liên tục đi đòi nhà. Ròng rã nhiều năm trời đến năm 2016, khi mẹ tôi qua đời, vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ các cơ quan hữu quan”, bà Mai Anh nói.

Thực hiện theo di chúc và lời dặn dò của mẹ, bà Mai Anh từ đó đến nay liên tục đi đòi lại nhà nhưng vẫn chưa có kết luận của cơ quan thẩm quyền. Ngày 13/8/2019, bà bất ngờ nhận được Biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai số 14/BB – VPHC và Thông báo số 62/TB- UBND của UBND phường Bùi Thị Xuân với nội dung: yêu cầu gia đình bà Mai Anh tự giác chuyển đồ và các vật dụng đang sử dụng ra khỏi căn buồng 27m2 tại tầng 1 số nhà 118 Triệu Việt Vương, nếu không sẽ bị cưỡng chế. Cho rằng, việc làm của UBND phường Bùi Thị Xuân là không thỏa đáng, bà Mai Anh đã có đơn kiến nghị gửi UBND phường và UBND quận Hai Bà Trưng đề nghị cho biết hồ sơ thể hiện Nhà nước đã quản lý diện tích nhà đất này như thế nào?

Ngày 16/8/2019, UBND phường có Thông báo số 63/TB-UBND cho biết: “Tầng 1 trước đây là lớp học của trường mẫu giáo Bùi Thị Xuân quản lý và sử dụng. Ngày 23/11/2016, UBND quận Hai Bà Trưng có Văn bản số 1383/UBND-TCKH về việc bố trí sắp xếp cơ sở nhà đất dôi dư, trong đó giao cơ sở nhà đất số 118 Triệu Việt Vương cho UBND phường Bùi Thị Xuân quản lý và sử dụng làm nhà sinh hoạt cộng đồng địa bàn dân cư…”. Bà Mai Anh cho rằng, trả lời của phường không liên quan đến các nội dung bà kiến nghị: “Tôi mong muốn các cơ quan cung cấp cho tôi các tài liệu thể hiện việc Nhà nước đã quản lý cải tạo diện tích nhà đất của bà ngoại tôi chứ không thể nói chung chung như vậy”.

Trong đơn tố cáo của mình, bà Mai Anh trình bày: “Trước năm 2016, do nhà không sử dụng bị mối xông và gia đình thì chỗ ở chật chội nên mẹ tôi bà Phạm Tuyết Mai đã dọn dẹp, chuyển đồ vào căn buồng này để dưỡng bệnh và thờ cúng các cụ; thời gian mẹ tôi ở đây không cấp nào kiểm tra, nhắc nhở. Cuối năm 2016 mẹ tôi qua đời thì di chúc lại cho tôi quản lý nhà. Do các con đã lớn không ở chung phòng được nên gia đình tôi buổi tối sử dụng phòng này để ngủ.

Năm 2019, UBND phường đến kiểm tra và cho rằng chúng tôi phá cửa chiếm phòng và yêu cầu dọn đồ của mẹ tôi ra khỏi phòng. Thực tế căn buồng này có cửa thông các buồng trong căn nhà của tôi nên không có việc gia đình tôi phá khóa.

Thời gian này tôi đang bị ốm. Ngày 07/10/2019, UBND phường gọi tôi lên và tôi đã phải gọi xe cấp cứu tại phường ra bệnh viện 108. Trong khi tôi trị bệnh và đã có đơn gửi UBND phường về việc tôi bị đau ốm và gia đình đang có đơn đề nghị các cấp xem xét lại việc thực hiện dự án cải tạo căn buồng vì không an toàn cho gia đình thì 7h sáng ngày 16/10/2019 UBND phường tổ chức cưỡng chế với thành phần rất đông đảo. Gia đình tôi không chống đối, bản thân tôi đi trị bệnh không có nhà; bà Chủ tịch UBND phường Bùi Thị Xuân đã chỉ đạo bê dỡ tài sản trong nhà ra ngoài, bắt con gái tôi là Đoàn Mỹ Anh (sinh ngày 04/9/2003 đang học lớp 11 - cháu có tiền sử bị bệnh não phải phẫu thuật, hiện còn di chứng) đang học tại buồng đưa về phường mà không có lý do. Thu giữ sách vở, đồ dùng học tập, điện thoại của cháu. Cháu bị Chủ tịch UBND phường Bùi Thị Xuân cho người giữ từ sáng đến gần 12h trưa.

Sau khi gia đình tôi cầu khẩn báo Phụ nữ, báo Pháp luật, Cục bảo vệ nhân quyền qua đường dây nóng để họ xuống phường thì phường mới đưa cháu về nhà. Họ tự ý không cho con tôi về đi học, nhốt cháu vào phòng mặc cháu van xin gọi mẹ. Do bị ốm không đến được, tôi nhờ luật sư mà tôi đã có hợp đồng ủy quyền tại phòng công chứng đến động viên, thăm hỏi cháu thì Chủ tịch UBND phường Bùi Thị Xuân không cho tiếp xúc, cách ly cháu với bên ngoài. Do bất bình với việc đối xử của UBND phường Bùi Thị Xuân với một cháu bé nên mọi người đã quay lại hình ảnh, chụp ảnh gửi cho tôi cảnh con tôi đang nỗ lực cầu cứu bên ngoài...”.

Hình ảnh đoàn cưỡng chế căn phòng 27 m2 mặt số nhà 118 Triệu Việt Vương ngày 16/10/2019 và hình ảnh một số cán bộ của phường Bùi Thị Xuân mà bà Mai Anh tố cáo là giữ con gái bà trong buổi cưỡng chế do sự chỉ đạo của chủ tịch UBND Phường Bùi Thị Xuân. (Ảnh do bà Mai Anh cung cấp)

Bà Mai Anh nhấn mạnh trong đơn tố cáo: “Tôi tố cáo hành vi của bà Chủ tịch UBND phường Bùi Thị Xuân vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong việc chỉ đạo cưỡng chế căn buồng khoảng 27m2 mặt phố số nhà 118 Triệu Việt Vương, phường Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, thể hiện ở các điểm sau: cưỡng chế không không có quyết định, không công khai, giao các thông báo cưỡng chế cho người bị cưỡng chế theo quy định, cưỡng chế ngoài giờ hành chính, lạm quyền trong khi chỉ đạo cưỡng chế, bắt giữ người không có hành vi vi phạm là trẻ em không có người giám hộ, không có lệnh của cơ quan điều tra. Tự ý giữ người vô tội là trẻ em tại trụ sở UBND phường; ngược đãi trẻ em (không cho tiếp xúc trong suốt thời gian bị tạm giữ tại phường, không cho về đi học, trẻ kêu xin không giải quyết...).

Cũng theo bà Mai Anh, ngay sau khi phường tiến hành việc cưỡng chế này, bà đã có đơn tố cáo gửi tới các cơ quan chức về việc tố cáo chủ tịch UBND phường Bùi Thị Xuân vi phạm nghiêm trọng trong việc chỉ đạo cưỡng chế như nội dung đã trình bày trong đơn.

Về những nội dung trong đơn tố cáo này của bà Mai Anh, đề nghị lãnh đạo TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan xem xét giải quyết kỹ những nội dung trong đơn, đưa ra câu trả lời chính xác, thỏa đáng nhất liên quan đến vấn đề này, tạo niềm tin cho người dân vào pháp luật.

Nangluongsachvietnam.vn sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin.

Kiều Trinh