Pháp: Không sử dụng bao bì nhựa cho trái cây và rau quả

Thứ ba, 12/10/2021 | 12:43 GMT+7
NLSVN - Thực hiện luật tháng 2 năm 2020, chính phủ Pháp đã công bố danh sách khoảng 30 loại trái cây và rau quả sẽ phải được bán mà không có bao bì nhựa từ ngày 1 tháng 1 năm 2022.

Pháp sẽ không sử dụng bao bì nhựa cho một số loại hoa quả và rau củ

Danh sách bao gồm: tỏi tây, cà chua và cà chua tròn cũng như táo, chuối và cam.

Bộ Tài nguyên và môi trường cho biết, trong một tuyên bố: "Chúng tôi sử dụng một lượng quá lớn nhựa dùng một lần trong cuộc sống hàng ngày.

Ứớc tính rằng 37% trái cây và rau quả được bán với bao bì và hy vọng rằng biện pháp này sẽ ngăn chặn hơn một tỷ mặt hàng bao bì nhựa vô dụng mỗi năm.

Lệnh cấm đóng gói là một phần trong chương trình kéo dài nhiều năm của chính phủ nhằm loại bỏ dần đồ nhựa. Từ năm 2021, Pháp đã cấm ống hút, cốc và dao kéo bằng nhựa, cũng như hộp đựng đồ bằng xốp.

Lệnh cấm này đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Bởi điều ấy sẽ tạo khó khăn cho khâu đóng gói vận chuyển và bảo quan.

Theo quy trình, hiện tại vẫn có thể bán trái cây cắt nhỏ và một số loại trái cây và rau quả tinh tế bằng bao bì nhựa nhưng sẽ bị loại bỏ dần vào cuối tháng 6 năm 2026.

Bao bì nhựa sẽ bị cấm vào cuối tháng 6 năm 2023 đối với cà chua bi, đậu xanh và đào, và đến cuối năm 2024 đối với các loại thực phẩm, măng tây, nấm, một số món salad và rau thơm cũng như anh đào.

Cuối tháng 6 năm 2026, quả mâm xôi, dâu tây và các loại quả mọng khác phải được bán mà không có nhựa.

Từ năm 2022, các không gian công cộng phải có đài phun nước để giảm việc sử dụng chai nhựa; Các ấn phẩm báo chí và công chúng phải được vận chuyển mà không có bao bì nhựa, trong khi các nhà hàng thức ăn nhanh không còn có thể cung cấp đồ chơi nhựa miễn phí nữa.

Từ tháng 1 năm 2023, Pháp cũng sẽ cấm đồ sành sứ vứt bừa bãi trong nhà hàng thức ăn nhanh đối với các bữa ăn được tiêu thụ tại chỗ.

Mộc Mộc (Theo Reuters)