Kinh tế xanh

Phát động Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2022

Thứ năm, 26/5/2022 | 14:29 GMT+7
Ngày 26/5, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Lễ phát động Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam (CSI) năm 2022.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch chuyên trách VCCI, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) cho biết, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, sự gia tăng về thu nhập, dân trí và hội nhập quốc tế, người tiêu dùng Việt Nam đã có nhận thức và trách nhiệm cao hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm, dịch vụ là kết quả của quá trình sản xuất, kinh doanh xanh. Do đó, kinh doanh bền vững chính là đáp ứng nhu cầu của khách hàng, từ đó mang lại lợi ích dài hạn cho chính doanh nghiệp.

CSI không chỉ dừng lại ở một chương trình đánh giá đơn thuần. Ngoài ý nghĩa biểu dương, cổ vũ, khích lệ doanh nghiệp, VCCI mong muốn cùng doanh nghiệp tạo ra sự chuyển đổi từ nội lực bên trong một cách bền vững, để doanh nghiệp theo đuổi và thực hiện kinh doanh bền vững bằng cả cái tâm và cái tầm. 

Qua 6 mùa CSI, chúng tôi nhận thấy số lượng doanh nghiệp Việt Nam tham gia chương trình ngày càng đông. Năm 2021, tỷ lệ doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài đạt danh hiệu Top 10 phát triển bền vững lần lượt là 55% và 45%; trong Top 100 thì tỷ lệ lần lượt là 63% và 27%. Điều này thể hiện sự sẵn sàng, xu thế chuyển đổi và khả năng đáp ứng kinh doanh theo hướng bền vững của doanh nghiệp Việt Nam ngày càng mạnh mẽ và tiến bộ.

Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp thực hiện chiến lược phát triển bền vững nói chung và áp dụng Bộ chỉ số CSI do VBCSD-VCCI xây dựng nói riêng đã cho thấy sức chống chịu tốt hơn hẳn so với mặt bằng chung. Các doanh nghiệp này có sức bền dẻo dai hơn nên khả năng phục hồi cũng cao hơn.

Chủ tịch VBCSD-VCCI Nguyễn Quang Vinh phát biểu tại Lễ phát động Chương trình CSI năm 2022

Bộ chỉ số CSI không chỉ là một công cụ đánh giá trong phạm vi của chương trình mà đó là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho quản trị doanh nghiệp bền vững, hữu ích cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam. Trong các hoạt động trao đổi, tập huấn với doanh nghiệp, VCCI đều nhấn mạnh và khuyến khích doanh nghiệp hãy áp dụng triệt để, thực chất Bộ chỉ số CSI vào hoạt động quản trị, lập chiến lược kinh doanh của mình, ông Nguyễn Quang Vinh nhấn mạnh.

Với 130 chỉ tiêu, Bộ chỉ số CSI phiên bản 2022 được điều chỉnh theo hướng mới phù hợp với yêu cầu kinh doanh có trách nhiệm của các bộ luật, điều luật liên quan, trong đó bao gồm việc tôn trọng quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động cũng như các đối tượng liên quan khác ngoài cộng đồng.

Bộ chỉ số CSI 2022 được xây dựng căn cứ trên Luật Lao động sửa đổi 2019; Luật Môi trường 2014 và một số điều khoản trong Luật Môi trường sửa đổi năm 2020 có liên quan đến các cam kết về thích ứng biến đổi khí hậu và cam kết quốc gia tự quyết định (NDC) tại COP21 và COP26; tiêu chuẩn báo cáo phát triển bền vững GRI và ESG; tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội ISO26000 và các cam kết trong các FTAs thế hệ mới EVFTA, CTTPP, RCEP…

Bộ chỉ số CSI 2022 được chia thành 5 phần: tổng quan doanh nghiệp; kết quả hoạt động kinh tế, môi trường, lao động, xã hội; chỉ số quản trị; chỉ số môi trường; chỉ số lao động xã hội.

Các chỉ số liên quan đến chống phân biệt đối xử, phát triển đa dạng, bao trùm, thực hiện bình đẳng giới, tôn trọng các quyền con người; kiểm kê phát thải khí nhà kính của các doanh nghiệp; chuyển đổi áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn; quản lý chất thải rắn trong công nghiệp.

Năm 2022, Chương trình CSI sẽ tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp ở mọi quy mô và lĩnh vực thông qua hình thức nộp hồ sơ trực tuyến và không thu bất kỳ khoản phí nào từ doanh nghiệp. Đây là một điểm khác biệt so với các năm trước, việc quy định doanh nghiệp chỉ nộp hồ sơ trực tuyến giúp tạo điều kiện thuận lợi, tăng tính minh bạch, khách quan cho cả doanh nghiệp và hội đồng xét duyệt trong quá trình kê khai và xét duyệt hồ sơ.

Năm nay, ngoài đánh giá và công bố Top 100 Doanh nghiệp bền vững, Ban tổ chức còn xây dựng những hạng mục giải để biểu dương những doanh nghiệp có thành tích tốt thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu; nâng cao quyền năng phụ nữ và bình đẳng giới tại nơi làm việc; kinh doanh có trách nhiệm về quyền con người và quyền trẻ em.

Thanh Tâm