Kinh tế xanh

Xây dựng chuỗi giá trị không phát thải khí carbon

Thứ tư, 25/5/2022 | 16:45 GMT+7
Ngày 25/5, Unilever Việt Nam tổ chức hội thảo “Chuỗi giá trị không phát thải khí nhà kính” nhằm khẳng định cam kết hành động vì khí hậu thông qua xây dựng chuỗi giá trị không phát thải khí carbon.

Biến đổi khí hậu không còn là vấn đề môi trường trong tương lai mà đã và đang gây ra nhiều tác động đến đời sống, kinh tế và xã hội. Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu do có bờ biển dài. Bão, lũ, sạt lở đất, úng ngập, hạn hán, xâm nhập mặn… là những hậu quả dễ thấy nhất do biến đổi khí hậu gây ra với tần suất ngày càng nhanh, mạnh tại đất nước ta trong những năm gần đây. Do đó, cấp thiết phải có những biện pháp, hành động để ứng phó, cải thiện tình trạng trên, đảm bảo an toàn, an ninh cho người dân.

Với tầm nhìn thúc đẩy sự phát triển bền vững thông qua thực hiện các cam kết về môi trường và xã hội, hướng đến mục tiêu mang đến cuộc sống bền vững, Unilever Việt Nam kêu gọi các tổ chức, cơ quan, đối tác cùng chung tay phấn đấu đạt mục tiêu toàn bộ chuỗi giá trị có phát thải ròng bằng “0” đến năm 2039.

Hội thảo “Chuỗi giá trị không phát thải khí nhà kính” tại thành phố Hồ Chí Minh

Theo đó, qua hội thảo, Unilever Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện các mục tiêu giảm phát thải đã được công bố vào tháng 12/2020. Bao gồm: đến năm 2025, giảm 70% lượng phát thải tuyệt đối phát sinh từ hoạt động vận hành của Unilever so với năm 2015; đến năm 2030, giảm 100% lượng phát thải tuyệt đối phát sinh từ hoạt động vận hành của Unilever; vào năm 2039, hướng tới mục tiêu toàn bộ chuỗi giá trị đạt lượng phát thải bằng “0”.

Được biết, Unilever Việt Nam đã loại bỏ khí thải carbon từ chính hoạt động vận hành thuộc tập đoàn, cụ thể đã nghiên cứu và đưa vào sử dụng nhiên liệu sinh học biomass. Đây là những viên gỗ sạch được tái chế từ 100% pallet hư hỏng, gỗ vụn, trấu... để sử dụng cho lò hơi, thay thế hoàn toàn nhiên liệu dầu diesel. Ngoài ra, để giảm phát thải gián tiếp từ tiêu thụ điện, hướng tới mục tiêu sử dụng 100% năng lượng tái tạo, Unilever Việt Nam đã bổ sung chứng chỉ năng lượng tái tạo IREC đối với nguồn điện đang sử dụng tại tất cả các nhà máy và văn phòng thuộc tập đoàn. Điều này có nghĩa là toàn bộ lượng carbon phát thải qua điện năng tiêu thụ được xem là carbon tích cực.

Tính đến thời điểm hiện tại, Unilever đã giảm 100% phát thải CO2 và giảm 100% rác thải là bìa carton cho hoạt động vận chuyển bao bì; chuyển đổi sang sử dụng 100% xe nâng điện, góp phần giảm 1.999 tấn CO2 phát thải tại toàn bộ trung tâm phân phối vào cuối năm 2021 so với năm 2020; triển khai và hiện thực hóa mô hình kinh tế tuần hoàn trong việc quản lý rác thải nhựa, pallet hỏng, thùng carton... biến rác thải trở thành nguồn năng lượng và phân bón lành mạnh, trở lại phục vụ cho hoạt động sản xuất. 

Đối với tỷ lệ phát thải của những phần thuộc chuỗi giá trị nhưng nằm ngoài tầm kiểm soát trực tiếp của Unilever, doanh nghiệp mong muốn có được sự đồng hành của Chính phủ và các Bộ ngành nhằm hỗ trợ thúc đẩy các hoạt động giúp tác động rộng lớn đến toàn xã hội, để đạt được các mục tiêu về giảm phát thải một cách toàn diện.

Chủ tịch Unilever Việt Nam Nguyễn Thị Bích Vân chia sẻ, khi dịch bệnh Covid-19 đang dần được kiểm soát, nền kinh tế đang trên đà phục hồi và phát triển, cần cam kết và hành động để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, bởi sức khỏe của hành tinh cũng đóng vai trò quan trọng tương tự như sự ổn định và phát triển của nền kinh tế trong nước và toàn cầu.

Tái chế phế liệu, ứng dụng khoa học công nghệ hướng đến nền kinh tế tuần hoàn, carbon thấp

Chính vì vậy, Unilever Việt Nam mong muốn các đối tác, nhà cung cấp đặt ra mục tiêu cắt giảm phát thải carbon và phối hợp chặt chẽ cùng tổ chức để phát triển và thực hiện các giải pháp dựa vào khả năng ứng dụng khoa học công nghệ. Đặc biệt, sự đồng hành của Chính phủ cũng sẽ tạo thêm động lực để nâng cao nhận thức của cộng đồng, truyền cảm hứng và kêu gọi hành động của người tiêu dùng, từ đó tạo ra tác động và thay đổi tích cực trong toàn xã hội.

Ông Tăng Thế Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương đánh giá: “Phát triển kinh tế carbon thấp sẽ là xu thế của Việt Nam. Nhằm phát triển nền kinh tế xanh hơn, thực hiện hiệu quả các chính sách, cam kết về phát thải khí nhà kính, cần có sự triển khai đồng bộ các giải pháp và phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức trong nước và quốc tế. Theo đó, cần ưu tiên chú trọng triển khai một số nhóm giải pháp như: hoàn thiện chính sách pháp luật về biến đổi khí hậu và phát triển bền vững; thúc đẩy áp dụng các mô hình bền vững nhằm giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực công thương; tăng cường hợp tác liên kết". 

“Chúng tôi kỳ vọng với sự quan tâm, tham gia và gắn kết chặt chẽ hơn nữa giữa Unilever và các đơn vị cùng các bên liên quan trong các hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng bền vững sẽ góp phần tạo ra lợi ích thiết thực về kinh tế, môi trường và xã hội, góp phần thực hiện các chính sách quốc gia về phát triển bền vững và cam kết của Việt Nam về giảm phát thải tại COP26”, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững nhấn mạnh. 

Tại hội thảo, Unilever Việt Nam tiếp tục thực hiện ký kết cùng các đối tác Crown, Dynaplast, Green Yellow, Linfox, Lix và VinFast nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang hướng bền vững, hướng đến đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” đến năm 2039. 

Thanh Tâm