Phát động giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” lần 2

Thứ tư, 20/7/2022 | 17:51 GMT+7
Ngày 20/7, Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP Việt Nam) phối hợp với Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) cùng các đơn vị liên quan phát động giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” lân 2 với chủ đề “Hành động vì đại dương không rác thải nhựa”.

Theo UNDP Việt Nam, hàng năm khoảng 8 triệu tấn rác thải nhựa bị xả thải ra biển. Thực tế, có đến 80% rác thải nhựa xuất phát từ đất liền, từ những hoạt động sản xuất, sinh hoạt của con người, 20% còn lại xuất phát từ hoạt động nghề cá, nuôi trồng thủy sản, tàu bè trên biển.

Việt Nam đang là một trong số những nước thải lượng lớn rác nhựa ra đại dương. Sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch cùng với gia tăng dân số đã làm lượng rác thải hàng ngày không được xử lý xả ra môi trường ngày một nhiều thêm, gây tác hại nghiêm trọng tới môi trường các khu vực ven biển và hải đảo, đặc biệt là làm suy giảm các hệ sinh thái cỏ biển và san hô trong các khu bảo tồn.

Ngoài ra, các sản phẩm làm từ nhựa cũng đã và đang trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân. Nhựa chiếm đến 64% tỷ lệ vật liệu dùng trong ngành bao gói và dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên. Trong khi đó, chỉ khoảng 14% lượng rác thải nhựa được thu gom chủ yếu bởi những người nhặt rác; còn lại đang được chuyển vào các bãi rác lộ thiên, thậm chí là thải trực tiếp ra môi trường.

Ảnh minh họa

Trước thực trạng trên, UNDP Việt Nam kỳ vọng giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” lần thứ 2 này sẽ là dịp để phát huy vai trò của báo chí trong công tác truyền thông nhằm góp phần giảm ô nhiễm rác thải nhựa đại dương. Bởi lẽ, báo chí không chỉ có vai trò dẫn dắt mà còn định hướng ý thức cho người dân.

Đây cũng là cơ hội để phổ biến và khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm của mình trong việc giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa, phòng, chống ô nhiễm rác thải nhựa theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, sự kiện cũng sẽ góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về giảm thiểu rác thải nhựa đại dương cũng như việc quản lý rác thải nhựa, qua đó để người dân và doanh nghiệp nhận thức rõ hơn những tác động tiêu cực của việc quản lý chất thải không đúng cách với môi trường và sức khỏe con người.

Theo đó, các tác giả có tác phẩm liên quan đến nội dung giảm ô nhiễm nhựa đại dương có thể gửi tham dự giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” lần thứ 2 thông qua email giaibaochigonn@gmail.com; qua website www.giaibaochi.giamracnhua.vn hoặc gửi trực tiếp tới báo điện tử VTC News tại tầng 12A, tòa nhà VTC Online, 18 Tam Trinh, thành phố Hà Nội.

Hạn cuối cùng nhận tác phẩm là ngày 30/9/2022. Thời gian xét chọn và chấm giải từ ngày 1 - 20/10/2022. Lễ trao giải dự kiến tổ chức vào ngày 25/10/2022.

Khánh An