Bình Định hợp tác với UNDP phát triển kinh tế xanh và quản lý chất thải

Thứ hai, 18/7/2022 | 16:25 GMT+7
UBND tỉnh Bình Định và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP Việt Nam) mới đây đã tổ chức hội thảo Các giải pháp tổng hợp nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất thải rắn và nhựa tại Bình Định, hướng đến giảm thiểu ô nhiễm nhựa đại dương.

Trong bối cảnh Chính phủ có cam kết mạnh mẽ về ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý chất thải, giảm thiểu ô nhiễm nhựa đại dương, phục hồi tự nhiên, thúc đẩy chuyển đổi mô hình phát triển hướng tới kinh tế xanh, tuần hoàn, bền vững, đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế, UBND tỉnh Bình Định đã phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP Việt Nam) xây dựng và triển khai một số dự án trong các lĩnh vực như kinh tế tuần hoàn, quản lý chất thải, kinh tế biển xanh, thích ứng biến đổi khí hậu, đa dạng sinh học, hành động bom mìn, phát triển nông thôn bền vững.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, 4 dự án quan trọng mà UBND tỉnh Bình Định và UNDP Việt Nam triển khai thực hiện trong thời gian tới là: đề ra biện pháp hỗ trợ các cộng đồng bị ảnh hưởng trực tiếp của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, trong đó ưu tiên đến bình đẳng giới là phụ nữ và trẻ em; đề ra các biện pháp giảm thiểu rác thải nhựa đại dương và hình thành các mô hình để hỗ trợ các cộng đồng trong việc hạn chế rác thải nhựa, tạo nguồn lợi cho người dân từ nguồn phế liệu này; tập trung hỗ trợ sinh kế cho các cộng đồng thông qua dự án chuyển đổi cơ cấu, hỗ trợ nhà ở chống lũ và chuyên đổi mô hình sản xuất cho người dân; đề ra các biện pháp trong việc ứng dụng các thành tựu để phát triển bền vững cho cộng đồng dân cư.

Trưởng đại diện thường trú UNDP Việt Nam Caitlin Wiesen bày tỏ: Với dự án đang triển khai tại thành phố Quy Nhơn về cơ sở thu hồi vật liệu và dự án mới về quản lý rác thải nhựa đại dương trong bối cảnh phục hồi xanh hậu Covid-19 với Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định và các cơ quan liên quan, cùng các sáng kiến khác, UNDP mong rằng có thể góp phần cải thiện việc quản lý chất thải và rác thải nhựa, làm giảm ô nhiễm nhựa ở biển Bình Định, từ đó làm cơ sở để nhân rộng ra các tỉnh thành khác tại Việt Nam và khu vực ASEAN. 

Trưởng đại diện thường trú UNDP Việt Nam ký kết hợp tác với lãnh đạo tỉnh Bình ĐỊnh về các dự án bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế bền vững

Theo đó, trong khuôn khổ hội thảo, UBND tỉnh Bình Định và UNDP Việt Nam đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực: kinh tế tuần hoàn và quản lý chất thải; kinh tế biển xanh, bao gồm quy hoạch không gian biển và quản lý tổng hợp đới bờ; thích ứng biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học; hành động bom mìn và phát triển nông thôn bền vững. Đây là những lĩnh vực có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển bền vững của tỉnh Bình Định.

Trong bản ghi nhớ, 4 dự án quan trọng mà hai bên thống nhất hợp tác thực hiện bao gồm: dự án Làng hòa bình Việt Nam - Hàn Quốc tại tỉnh Bình Định, với mục tiêu hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của các cộng đồng địa phương vùng dự án đang sinh sống tại và xung quanh đất đai mới được rà phá bom mìn. Tăng cường khả năng thích ứng của các cộng đồng địa phương vùng dự án đối với bom mìn, vật liệu nổ, thiên tai và các rủi ro khác. Dự án được triển khai trên địa bàn 20 xã tại 6 huyện, thị xã của tỉnh Bình Định gồm: An Lão, Hoài Nhơn, Hoài Ân, Tây Sơn, Tuy Phước, Vân Canh, tổng mức đầu tư là 4.215.713 USD (97,7 tỷ đồng), thời gian dự kiến thực hiện từ năm 2022 - 2026.

Dự án Thí điểm các mô hình quản lý chất thải rắn sinh hoạt và chất thải ngành thủy sản nhằm thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại thành phố Quy Nhơn, hỗ trợ thực hiện các mô hình quản lý chất thải bền vững giúp cải thiện sinh kế cho đối tượng lao động về chất thải. Theo đó các mô hình trình diễn được thực hiện ở thành phố Quy Nhơn nhưng kết quả về chính sách, cơ chế quản lý sẽ được phổ biến toàn tỉnh Bình Định. Tăng cường năng lực, chia sẻ kiến thức đồng thời nhân rộng các mô hình quản lý chất thải rắn tổng hợp, có tổng vốn 795.000 USD, thời gian dự kiến thực hiện 2022 - 2024.

Dự án Hỗ trợ thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về rác thải nhựa đại dương trong bối cảnh phục hồi xanh hậu Covid-19 tại Việt Nam, với mục tiêu tăng cường thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về rác thải nhựa biển thông qua xây dựng khung giám sát, đánh giá và cơ chế tài trợ, triển khai các giải pháp quản lý chất thải cụ thể, hình thành Quỹ phục hồi môi trường cho lĩnh vực thực phẩm và đồ uống tại Bình Định. Kinh phí thực hiện dự án là 13 triệu USD, thời gian dự kiến thực hiện trong 4 năm, từ 2023 - 2026.

Dự án Cộng đồng ven biển thông minh khí hậu, với mục tiêu hỗ trợ phát triển sinh kế như chuyển đổi nghề cho ngư dân quanh đầm, đảm bảo duy trì, bảo tồn đa dạng sinh thái trên vùng đầm. Xây dựng nhà tránh, trú bão, lũ kết hợp sinh hoạt cộng đồng tại các xã bị ảnh hưởng của thiên tai trong tỉnh nhằm làm tăng khả năng chống chịu và phục hồi, bảo vệ tính mạng của người dân trước các thảm họa thiên tai. Hỗ trợ nâng cao cơ sở hạ tầng tại các trạm khí tượng thủy văn, giám sát và cảnh báo bão, mưa lớn, lũ lụt, hạn hán.

Kim Bảo (T/H)