Phát triển Đà Nẵng theo hướng đô thị nén, sáng tạo và bền vững

Thứ năm, 15/7/2021 | 11:04 GMT+7
Ban Thường vụ Thành ủy TP Đà Nẵng vừa có buổi làm việc với Liên danh tư vấn quy hoạch TP về báo cáo sơ bộ “Dự án quy hoạch TP Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

“Dự án quy hoạch TP Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” được xây dựng trên định hướng Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045.

Từ năm 2021, nhiệm vụ đối với TP Đà Nẵng là đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, có trọng điểm, phù hợp với quy hoạch tổng thể TP đến năm 2030. Đồng thời, chú trọng công tác quản lý đô thị, tổ chức không gian đô thị hiện đại, hài hòa với thiên nhiên, bảo tồn và phát triển bản sắc đặc trưng của đô thị biển - sông - núi; nghiên cứu mở rộng không gian và phát triển các khu đô thị theo hướng đô thị sinh thái, đô thị xanh.

Theo ông Đặng Huy Đông, Tư vấn tổng, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đại diện đơn vị Liên danh tư vấn quy hoạch, TP Đà Nẵng cần xác định phát triển đô thị nén nhằm tối đa hóa mật độ kinh tế trên một diện tích lãnh thổ, nâng cao giá trị sử dụng đất, nâng cao tốc độ tăng trưởng GDP. Về hướng giải pháp quy hoạch TP phát triển theo phân khu ứng với từng thời kỳ cụ thể, đơn vị tư vấn cho rằng, cần phát triển đi từ khu vực trung tâm thành phố, mở rộng dần theo thời gian, theo hình thức "cuốn chiếu", phát huy tối đa hiệu quả sử dụng đất đai của từng khu, tuân thủ theo quy hoạch cung cầu bảo đảm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng đất để tăng thu ngân sách và đẩy nhanh tốc độ quay vòng vốn cho chủ đầu tư.

Với mục tiêu phát triển đô thị nén, đơn vị Liên danh tư vấn phân kỳ thực hiện quy hoạch dựa trên 3 trụ cột: du lịch, chế xuất và dịch vụ logistic, kinh tế tri thức. Theo đó, trong giai đoạn 2021 - 2030, TP cần phát triển khu trung tâm quận Hải Châu và vịnh Đà Nẵng, phát triển trung tâm chế xuất và trung chuyển hàng hóa miền Trung, phát triển kinh tế tri thức. Đơn vị tư vấn đưa ra giải pháp quy hoạch các khu đô thị nén cung cấp nhà ở cho cư dân của TP cũng như dịch vụ lưu trú, thương mại cho du khách tại khu vực trung tâm; các nhà ga tàu điện ngầm; giải pháp xây dựng tuyến MRT ngầm kết nối khu trung tâm, cho phép chuyển tiếp giữa các phương thức giao thông liền mạch, giúp người dân và du khách dễ dàng di chuyển từ trục đường chính đến các trục đường, khu phố đi bộ...

TP Đà Nẵng sẽ nghiên cứu mở rộng không gian và phát triển các khu đô thị theo hướng đô thị sinh thái, đô thị xanh

Về giải pháp phát triển khu đô thị dịch vụ thương mại, TP cần đặt gần khu chế xuất hàng xuất khẩu với trung tâm là nhà ga đường sắt và bến ô tô đường bộ cao tốc hiện đại liên thông, kết nối thuận lợi với cảng Liên Chiểu, sân bay Đà Nẵng. Khu chế xuất hàng xuất khẩu theo mô hình công xưởng cao tầng nhằm tiết kiệm diện tích đất và nâng cao mật độ kinh tế, nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

Về giải pháp quy hoạch thành phố thông minh, sáng tạo, Liên danh tư vấn quy hoạch TP đề xuất cần tăng cường mạng lưới cây xanh, mở rộng các diện tích công viên công cộng; giữ gìn vệ sinh công cộng bằng công nghệ xử lý CTR mới nhất dễ kiểm soát và ít gây ô nhiễm môi trường. Song song với bảo tồn hệ sinh thái đa dạng của Đà Nẵng, các khu vực ven sườn đồi, núi có tầm nhìn hướng về TP, hướng ra biển cần được quy hoạch ưu tiên cho khu nghỉ dưỡng cao cấp, biệt thự...

Đặc biệt, TP tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào đời sống hàng ngày của người dân, thay hệ thống thu gom rác hiện tại bằng hệ thống thu gom sử dụng xe chạy điện thông qua ứng dụng phần mềm, trả phí theo khối lượng xả thải của chủ hộ và doaanh nghiệp. Hệ thống xe bus chung sử dụng qua app điện thoại nhằm tăng số lượng khách đi từ điểm đầu đến điểm cuối, không có điểm dừng dọc đường như xe bus truyền thống, từ đó giảm ách tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường. Giải pháp quy hoạch tập trung phát triển hệ thống giao thông công cộng nhằm giảm thiểu ách tắc giao thông, tiết kiệm chi phí đi lại, bảo vệ môi trường, dần hình thành đô thị đi bộ. Đặc biệt, về hệ thống giao thông công cộng, ở tuyến đường ven sông, tập trung mở rộng vỉa hè để tăng diện tích dịch vụ thương mại, tăng chiều dài tuyến phố đi bộ; ở tuyến đường ven biển, tập trung xây dựng tuyến tàu điện (Tramway).

Kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết, quan điểm phát triển đô thị nén không nằm ngoài định hướng phát triển của TP. Tuy nhiên, khái niệm "nén" và phạm vi "nén" cần phải nghiên cứu kỹ; cần tập trung "nén" ở một số khu vực trung tâm quận Hải Châu và quận Thanh Khê, một số khu vực ở quận Sơn Trà. TP hiện đang có chủ trương di dời khu công nghiệp An Đồn (quận Sơn Trà). Trong tương lai, tại khu vực này sẽ là một khu vực đô thị nén và sẽ phù hợp với dự án. 

Về 3 trụ cột kinh tế, đơn vị tư vấn cần nghiên cứu phù hợp hơn, nội hàm khái niệm "kinh tế trí thức" cần rộng hơn. Trên cơ sở định hướng, đơn vị tư vấn tiếp tục phân tích kỹ về hướng thực tiễn phát triển TP với mục tiêu không phát triển dàn trải mà tập trung có trọng tâm, trọng điểm; tập trung các ngành kinh tế TP có thế mạnh như kinh tế biển, dịch vụ tài chính, kinh tế trí thức... cũng như phân tích các yếu tố liên quan đến xã hội; quy hoạch tập trung tại các khu vực quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà.

Cùng với định hướng phát triển đô thị trung tâm, ông Nguyễn Văn Quảng cũng yêu cầu các sở ngành khẩn trương phối hợp tư vấn hoàn thành việc tích hợp dữ liệu các ngành trong quy hoạch chung.

Mai Chi