Thử nghiệm quản lý không gian xanh theo hướng sinh thái tại Hà Nội

Thứ sáu, 9/7/2021 | 14:49 GMT+7
UBND quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội đang lấy ý kiến về "Dự án quy hoạch không gian công cộng và thử nghiệm quản lý không gian xanh theo hướng sinh thái tại quận Hoàn Kiếm".

"Dự án quy hoạch không gian công cộng và thử nghiệm quản lý không gian xanh theo hướng sinh thái tại quận Hoàn Kiếm" là một hợp phần trong chương trình hợp tác giữa UBND TP Hà Nội - vùng Ile-de-France (Cộng hòa Pháp) giai đoạn 2018 -  2021 và là một trong những nội dung cụ thể hóa Chương trình số 03-Ctr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII về "Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị TP Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025". Dự án nhằm cải thiện chất lượng không gian công cộng bằng cách chú trọng đưa thiên nhiên hòa quyện vào không gian đô thị, khôi phục không gian dành cho người đi bộ...

Đây là dự án hợp tác quốc tế quan trọng mà quận Hoàn Kiếm được UBND TP Hà Nội giao thực hiện. Mục tiêu của dự án nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị di sản đô thị gắn với mở rộng không gian đi bộ, bảo tồn không gian xanh và phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ của quận Hoàn Kiếm.

TP Hà Nội sẽ thử nghiệm quản lý không gian xanh theo hướng sinh thái tại quận Hoàn Kiếm

Thời gian qua, UBND quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với đơn vị tư vấn nghiên cứu phạm vi dự án; xây dựng ý tưởng phát triển các không gian xanh trên địa bàn quận kết hợp mở rộng các không gian cho người đi bộ; đồng thời, tôn vinh những công trình kiến trúc có giá trị trong phạm vi dự án gắn với việc tu bổ công trình và chiếu sáng cảnh quan.

Đơn vị tư vấn đã đưa ra phương án cải tạo cảnh quan 3 trục chính, tác động phát triển thương mại, du lịch tại quận Hoàn Kiếm gồm: tượng đài vua Lý Thái Tổ - quảng trường Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; vườn hoa Diên Hồng - công trình Nhà khách Chính phủ; quảng trường Nhà hát Lớn Hà Nội - tuyến phố Tràng Tiền, Hàng Khay, hồ Hoàn Kiếm. Nghiên cứu này đã được hoàn thành cuối tháng 3/2021 sau khi có những đóng góp của các chuyên gia.

Theo kế hoạch, dự án sẽ được lập và trình UBND TP phê duyệt trong quý III/2021 và được triển khai trong quý IV/2021.

An Vinh