Kinh tế xanh

Phát triển Đông Nam Á từ nhận thức chung về giảm phát thải khí nhà kính

Thứ năm, 30/3/2023 | 16:55 GMT+7
Ngày 30/3, tại Hội thảo giải pháp phát triển Đông Nam Á (SEAD) năm 2023, các đại biểu đã cùng thảo luận về mô hình phát triển bền vững, giảm phát thải khí nhà kính ra môi trường.

Hội thảo SEAD 2023 do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Quỹ xúc tác tài chính xanh ASEAN (ACGF) phối hợp tổ chức với chủ đề “Hình dung một ASEAN không có phát thải ròng”. Hội thảo có sự tham dự trực tiếp của khoảng 500 đại biểu và hơn 5.000 đại biểu tham dự trực tuyến, trong đó có những người ra quyết sách, các nhà đổi mới và nhà lãnh đạo khí hậu từ các chính phủ, ngành công nghiệp, viện nghiên cứu và khu vực phát triển.

Hội thảo giải pháp phát triển Đông Nam Á năm 2023 tổ chức tại Bali, Indonesia

Phát biểu tại hội thảo, ông Masatsugu Asakawa, Chủ tịch ADB nhấn mạnh, biến đổi khí hậu là vấn đề cấp bách nhất mà Đông Nam Á đang phải đối mặt. Theo đó, hội thảo là dịp để các đại biểu cùng thảo luận về những cách thức thiết thực nhằm đạt được mục tiêu chống biến đổi khí hậu, trung hòa carbon vào năm 2050 trong khu vực. Các nước phải hợp tác cùng nhau để xây dựng các giải pháp sáng tạo nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của khu vực sang trung hòa carbon, đồng thời đảm bảo tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, bền vững và bao trùm.

Ông Masatsugu Asakawa cho biết, ADB có tham vọng là cung cấp 100 tỷ USD tài chính khí hậu từ năm 2019 đến năm 2030, đồng thời triển khai các nền tảng “thay đổi cuộc chơi” để mở rộng quy mô tài chính khí hậu. Trước đó, tại Hội nghị COP26, ADB cùng các đối tác đã khởi động Quan hệ đối tác Đông Nam Á về cơ chế chuyển đổi năng lượng (ETM) giúp đảm bảo quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng để bảo vệ người nghèo và những người dễ bị tổn thương.

Trong khuôn khổ hội thảo, ADB công bố báo cáo “ASEAN và các chuỗi cung ứng toàn cầu: Xem xét khả năng chống chịu và tính bền vững” (ASEAN and Global Value Chains: Locking in Resilience and Sustainability), trong đó cung cấp những hiểu biết có thể thực hiện nhằm tăng cường khả năng phục hồi chuỗi giá trị khu vực trước các tác động của khí hậu.

SEADS 2023 được tổ chức dựa trên những thành công của nhiệm kỳ Chủ tịch Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) của Indonesia vào năm 2022, trong đó đặt quá trình chuyển đổi toàn cầu sang nền kinh tế carbon thấp lên hàng đầu trong chương trình nghị sự.

Hội thảo là một trong những sự kiện bên lề quan trọng của Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN. SEADS 2023 gồm 9 phiên thảo luận chuyên đề, tập trung vào việc triển khai công nghệ trong giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu; thiết kế các thành phố carbon thấp và thích ứng với biến đổi khí hậu; chuyển sang năng lượng sạch; đảm bảo một nền kinh tế ASEAN phát thải ròng bằng 0 và bao trùm; giảm thiểu tác động của khí hậu đối với sức khỏe; đảm bảo nền kinh tế xanh hướng tới không phát thải ròng; huy động tài chính cho mục tiêu trung hòa carbon; tái tạo du lịch sinh thái; triển khai điện toán đám mây để đáp ứng các mục tiêu khí hậu.

Bảo Ngọc