Phát triển dự án tín chỉ carbon thí điểm trong lĩnh vực giao thông vận tải

Thứ ba, 3/12/2024 | 16:10 GMT+7
Ngày 3/12, tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức hội thảo tổng kết dự án “Phát triển dự án tín chỉ carbon thí điểm trong lĩnh vực giao thông vận tải” nhằm chia sẻ các bài học và kinh nghiệm từ thực tiễn triển khai dự án.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Vũ Thái Trường, quyền trưởng Ban Biến đổi khí hậu và Năng lượng của UNDP tại Việt Nam nhấn mạnh, theo kết quả kiểm kê khí nhà kính năm 2016, ngành giao thông vận tải tại Việt Nam phát thải khoảng 35 triệu tấn CO2 tương đương, chiếm 11% tổng phát thải quốc gia. Nếu không có các giải pháp hiệu quả, lượng phát thải này có thể tăng lên 88 triệu tấn CO2 tương đương vào năm 2030.

Tại Hội nghị COP 29 vừa qua, các quốc gia đã đạt được thỏa thuận quan trọng về tài chính khí hậu và nhất trí về các quy tắc cho thị trường carbon toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch tín chỉ carbon, khuyến khích các quốc gia giảm phát thải, đầu tư vào các dự án xanh.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang thực hiện Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh trong ngành giao thông vận tải với mục tiêu đầy tham vọng là 100% phương tiện giao thông đường bộ sử dụng điện hoặc năng lượng xanh vào năm 2050. Dự án thí điểm này không chỉ góp phần vào mục tiêu giảm phát thải mà còn tạo động lực tài chính để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi.

Đẩy mạnh chuyển đổi năng lượng xanh trong ngành giao thông vận tải

Một số kết quả nổi bật của dự án là: hỗ trợ thiết lập khung phát triển dự án tín chỉ carbon cho phương tiện giao thông điện; thúc đẩy phát triển giao thông phát thải thấp thông qua tài chính khí hậu; tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức cho cộng đồng với hơn 200 người đã tham gia các chương trình đào tạo, hội thảo về thị trường carbon và các giải pháp giao thông vận tải phát thải thấp, tạo cơ sở cho việc tiếp tục nghiên cứu, mở rộng các giải pháp giao thông phát thải thấp trong tương lai.

Cùng với đó, việc thí điểm và hỗ trợ tài chính đã được thực hiện tại nhiều địa phương và triển khai chương trình vay ưu đãi giúp 325 người dân tiếp cận xe máy điện; đồng thời, đánh giá, theo dõi giảm phát thải, báo cáo kỹ thuật và các thử nghiệm hệ thống đăng ký ITMOs đã tạo nền móng cho những dự án trong tương lai.

Những thành công của dự án không chỉ dừng lại ở các con số mà còn là bài học kinh nghiệm quý giá để mở rộng các sáng kiến giao thông xanh và xây dựng chính sách hiệu quả hơn.

Bà Trịnh Thị Bích Thủy, đại diện dự án Phát triển giao thông điện UNDP Việt Nam đề xuất, trong thời gian tới, UNDP phối hợp cùng Bộ Giao thông vận tải phát triển chương trình quốc gia về phát triển giao thông thân thiện với môi trường; xây dựng quy hoạch phát triển hạ tầng kỹ thuật giao thông đường bộ - lồng ghép hạ tầng giao thông điện; xây dựng các tiêu chuẩn quốc gia; kiến nghị mô hình quản lý xe hai bánh và đối thoại chính sách cấp quốc gia, cấp tỉnh; các lớp đào tạo về chính sách, kỹ thuật…

Bên cạnh đó, cần tổ chức thí điểm cơ chế tín dụng nhỏ cho vay mua xe máy/xe đạp điện tại các thành phố Huế (Thừa Thiên Huế), Tuy Hòa (Phú Yên) và TPHCM; sử dụng xe tải điện thu gom rác tại thành phố Huế và Quy Nhơn (Bình Định); thí điểm sử dụng pin năng lượng mặt trời tại các trạm sạc xe điện tại Huế; tổ chức chương trình truyền thông với sinh viên các trường đại học tại TPHCM…

Nhã Quyên (t/h)